Skip to main content
sharethis

จากกรณีแคนาดาวิจารณ์ซาอุดิอาระเบียเหตุจับกุมนักกิจกรรม ทำให้ทางการซาอุฯ โต้ตอบทางการทูตสารพัดวิธี แต่ก็มีเรื่องกระพือดราม่าบนอินเทอร์เน็ตเมื่อผู้ใช้งานทวิตเตอร์โพสต์ภาพพร้อมข้อความขู่ในลักษณะที่ชวนให้นึกถึงเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 แม้ต่อมามีการขอโทษและนำภาพออก แต่คำขู่ว่าอย่าก้าวก่ายซาอุฯ ก็ยังคงอยู่

ภาพเจ้ากรรมจากทวิตเตอร์ Infographic_ksa (ที่มา: Twitter/ Infographic_ksa)

คอมมอนดรีมส์รายงานว่าเกิดความตึงเครียดครั้งใหม่ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับแคนาดา  หลังวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ส.ค. 2561) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาประณามการจับกุมคุมขังผู้ต่อต้านรัฐบาลและนักสิทธิมนุษยชนโดยทางการซาอุฯ ทำให้มีการโต้ตอบในเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์โดยบัญชีผู้ใช้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลซาอุฯ ผู้ใช้งานที่ชื่อ Infographic_ksa เผยแพร่ภาพที่ดูเหมือนการข่มขู่ว่าจะก่อเหตุใช้เครื่องบินพุ่งชนอาคารในเมืองโตรอนโตของแคนาดาแบบเดียวกับเหตุการณ์เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อ 11 ก.ย. 2544 หรือที่รู้จักกันในชื่อไนน์วันวัน เหตุการณ์ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและในนั้นมีชาวแคนาดาอยู่ด้วย 26 คน

แม้ว่าต่อมาผู้ใช้รายดังกล่าวจะลบภาพออกและขอโทษแล้ว แต่ความไม่พอใจก็ได้กระจายออกไปเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ Infographic_ksa ยังคงกลับมาเผยแพร่ภาพอีกครั้งในรูปแบบที่ตัดเครื่องบินออกไป โดยยังคงรูปฉากหลังเป็นหอคอยซีเอ็นและยังคงข้อความในเชิงขู่แคนาดาไว้ ข้อความส่วนล่างของภาพระบุว่า "ใครก็ตามที่เข้ามายุ่งกับสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับเขา จะต้องเจอกับสิ่งที่เขาไม่พึงปรารถนา" ซึ่งอ้างว่านำมาจากสุภาษิตของอาหรับ

Infographic_ksa ระบุโต้ตอบกลับว่าผู้เห็นข้อความนี้ส่วนใหญ่ตีความผิดไป พวกเขายืนยันว่าเครื่องบินสายการบินแคนาดาที่บินตรงไปที่ซีเอ็นทาวเวอร์เป็นการสื่อถึงการขับไล่เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงริยาดออกจากซาอุฯ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ส.ค. เช่นกัน อย่างไรก็ตามกระทรวงสื่อของซาอุดิอาระเบียได้สั่งปิดบัญชีผู้ใช้รายนี้และบอกว่าจะสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้ต่อไป

ซาอุดิอาระเบียสั่งขับไล่เอคอัครราชทูตแคนาดา เดนนิส โฮรัก โดยบอกให้ออกจากประเทศภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการโต้ตอบที่รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาวิจารณ์เรื่องความฉาวโฉ่ด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของซาอุฯ และยังสั่งระงับไม่ให้มีเครื่องบินเดินทางเข้าออกระหว่างเมืองโตรอนโตกับซาอุฯ ด้วย

รูปภาพเชิงขู่ของ Infographic_ksa มีการเผยแพร่ต่อและวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วจากสื่อและนักวิจารณ์ท้้งในแคนาดาและที่อื่นๆ ของโลก พวกเขาไม่ประทับใจจากคำชี้แจงและขอโทษของซาอุฯ นอกจากนี้ยังมีการเน้นเรื่องที่ว่าผู้ก่อการร้าย 15 รายจาก 19 รายที่ก่อเหตุ 9/11 เป็นชาวซาอุฯ

ซาอุฯ เป็นประเทศที่ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากประเทศตะวันตกหลายประเทศ ทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ รวมถึงแคนาดาด้วย เบน นอร์ตัน นักข่าวและโปรดิวเซอร์จากสื่อเดอะเรียลนิวส์ระบุว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ซาอุฯ เป็นเช่นนี้ก็เพราะประเทศตะวันตกเองด้วย ทั้งจากการที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรค้าอาวุธให้ซาอุฯ เอาไปใช้สร้างความโหดร้ายในเยเมน ทั้งยังยังวิจารณ์เรื่องที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สานสัมพันธ์กับราชวงศ์ซาอุฯ และสื่อของกลุ่มบรรษัทต่างๆ ก็มักยกยอปอปั้นมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ที่นอร์ตันระบุว่าเป็นเผด็จการ

ในขณะที่แคนาดาและซาอุฯ มีความขัดแย้งกันรอบล่าสุด ทางการสหรัฐฯ ก็ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีว่าพวกเขาไม่ได้หนุนหลังแคนาดาในกรณีนี้  ทั้งๆ ที่ ซาอุฯ ไม่ได้เป็นพันธมิตรในเชิงสนธิสัญญาใดๆ ร่วมกับสหรัฐฯ เลย ขณะที่แคนาดาเป็นสมาชิกร่วมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต สื่อคอมอมนดรีมส์ตั้งข้อสังเกตอีกว่าทรัมป์มีความกระตือรือร้นในการที่จะโอบรับซาอุฯ มากกว่าประธานาธิบดีคนอื่นๆ ที่ผ่านมาในอดีต

ขณะที่เบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ที่มีภาพลักษณ์เป็นสายก้าวหน้าบอกว่าพฤติกรรมของซาอุฯ เป็นสิ่งที่ "อุกอาจ" และเน้นว่าควรจะมีการวิพากษ์วิจารณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนของซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่าซาอุฯ จะโต้ตอบทางการทูตด้วยการระงับการค้ากับแคนาดาและเรียกตัวนักเรียนทุนชาวซาอุฯ ราว 16,000 รายในแคนาดากลับประเทศ อย่างไรก็ตามทางการแคนาดาก็ไม่ยอมถอย คริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดาแถลงว่า "แคนาดาจะยืนหยัดคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิสตรีและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทั่วโลก"

เรียบเรียงจาก

Did Saudis Just Threaten Canada With 9/11-Style Attack for Crime of Criticizing Their Atrocious Human Rights Record?, Common Dreams, Aug. 7, 2018

State Department On Saudi Arabia-Canada Spat: We’re Staying Out, Huffington Post, Aug. 6, 2018

Saudi Arabia expels Canadian ambassador over criticism of arrests, Aljazeera, Aug. 7, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net