'ทักษิณ' ย้ำสงครามยังไม่จบ "วอร์ที่สำคัญคือวอร์เรื่องประชาธิปไตย"

ทักษิณ ชินวัตร พบผู้สนับสนุนที่ฮ่องกง ย้ำสงครามยังไม่จบ "วอร์ที่สำคัญคือวอร์เรื่องประชาธิปไตย” วันเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็คือวันตัดสิน ขณะที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ จี้รัฐบาลยกเลิกคำสั่ง -ประกาศ คสช. หยุดละเมิดสิทธิประชาชน

ภาพทักษิณและยิ่งลักษณ์ โพสต์ใน อินสตาแกรม thaksinlive เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

9 ส.ค.2561 โลกวันนี้ รายงานว่า กลุ่มแฟนคลับภาคอีสานได้เดินทางไปพบ ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมร่วมรับประทานอาหารจีนที่โรงแรมมาโคโปโล ฮ่องกง โดยแฟนคลังได้นำเค้กมาอวยพรวันเกิดนายทักษิณด้วย พร้อมเปิดเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ ซึ่ง ทักษิณ ได้แจกหมวกแก๊ปสีขาว-แดงพร้อมลายเซ็น

“ผมบอกทุกคนว่า ถ้าเราไม่ยอมแพ้ คำว่าแพ้มันมีได้ 2 กรณี คือกรณีที่เราตาย หรือกรณีที่เรายอมไปเอง ถ้าเรายังสู้อยู่นี่ ถือว่าไม่มีปัญหา นั่นก็คือมีแต่แบตเทิล (Battle-การต่อสู้) ไม่มีวอร์ (War-สงคราม) วอร์มันจะเอนด์ (End-จบ) ต่อเมื่อทุกอย่างมันจบ แต่ว่าสู้กันกี่ยกๆ นั้นคือแบตเทิล เพราะฉะนั้น แม้ว่าเราจะมีซับแบตเทิล (Sub Battle) แต่ว่าวอร์ยังไม่เอนด์ เพราะฉะนั้นเราต้องทำต่อไป วอร์ที่สำคัญคือวอร์เรื่องประชาธิปไตย” ทักษิณ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่ฮ่องกงตอนหนึ่ง (ข่าวสดออนไลน์ รายงาน)

“ผมอายุ 69 ยังไม่มีประชาธิปไตยเลย แต่ว่าสิ่งที่เราต้องการคือ อยากเห็นประเทศของเรารุ่งเรือง และที่สำคัญคืออยากเห็นศักดิ์ศรีกลับมาสู่คนไทย เพราะวันนี้เราถูกลดด้อยศักดิ์ศรีขึ้นเยอะ เพราะว่าเราเคยอยู่กับระบอบประชาธิปไตย ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีสิทธิเสรีภาพ เดี๋ยวนี้เรากำลังถูกปกครองโดยใครก็ไม่รู้ ที่อยู่ๆ ก็ถือปืนมา ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ วันเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็คือวันตัดสิน” ทักษิณ กล่าว

เพื่อไทย จี้ยกเลิกคำสั่ง คสช. หยุดละเมิดสิทธิประชาชน

วันเดียวกัน (9 ส.ค.61) พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและคืนสิทธิเสรีภาพให้แก่ประชาชนโดยเร็ว ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้ติดตามสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศนับตั้งแต่มีรัฐประหารเมื่อปี 2557 พรรคกังวลใจยิ่งที่เห็นว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากประกาศ คสช.และคำสั่งของหัวหน้า คสช. รวมถึงการใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ เป็นเครื่องมือจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ทั้งที่รัฐธรรมนูญได้ประกาศใช้แล้วและมีบทบัญญัติรับรองและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนไว้ก็ตาม

ดังนั้น เพื่อให้สิทธิเสรีภาพของประชาชนได้รับการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง และเพื่อให้การเลือกตั้งตามโรดแม็ปที่จะเกิดขึ้น เป็นการเลือกตั้งโดยเสรี เป็นธรรม และได้รับการยอมรับจากนานาชาติ สมควรที่ประชาชนจะได้สิทธิเสรีภาพในการดำเนินชีวิตและแสดงความคิดเห็น โดยไม่ถูกลิดรอนหรือจำกัดโดยประกาศ คสช. คำสั่งของหัวหน้า คสช. พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกต่อไป

พรรคจึงขอเรียกร้องดังนี้ 1.พรรคเห็นว่าหลักการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม เป็นหลักการสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชน เป็นข้อผูกพันตามกฎหมายระหว่างประเทศที่รัฐบาลต้องปฏิบัติตาม อีกทั้งรัฐบาลประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ

แต่ปัจจุบัน ประกาศและคำสั่ง คสช.หลายฉบับยังคงมีเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ เช่น การห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยมีการบังคับใช้ไปถึงการแสดงความคิดเห็นของบุคคลด้วย การห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม ทั้งที่กฎหมายพรรคการเมืองประกาศใช้ และใกล้จะถึงกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว การใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ดำเนินการกับบุคคลที่แสดงความคิดเห็นวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งที่สถานการณ์ปัจจุบันไม่มีความจำเป็นใดที่จะคงข้อจำกัดและข้อห้ามดังกล่าวไว้

2.เพื่อให้สิทธิเสรีภาพของบุคคลได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความเป็นประชาธิปไตยเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง พรรคจึงขอให้ คสช.และรัฐบาล ยกเลิกประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ที่ห้ามพรรคทำกิจกรรมทางการเมือง และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน รวมถึงประกาศ คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่มีผลเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งหมด

นอกจากนี้ควรยอมรับความเห็นต่างที่มีต่อ คสช.และรัฐบาล เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารของรัฐบาลอย่างมีสติและมีเหตุผล และไม่ควรจะใช้ประกาศ คสช. คำสั่งหัวหน้า คสช. รวมถึงกฎหมายคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นเครื่องมือดำเนินการต่อผู้ที่เห็นต่างเพราะการกระทำดังกล่าวไม่ใช่อาชญากรรม

อีกทั้งเมื่อรัฐบาลประกาศว่าจะให้มีการเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว การดำเนินการทุกอย่างของรัฐบาลและคสช. ควรระมัดระวัง ทั้งการใช้งบประมาณที่ต้องคุ้มค่า มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด ต้องไม่ใช้งบเพื่อประโยชน์ในทางการเมืองใดๆ และต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนตรวจสอบการดำเนินการของรัฐบาลและคสช.ได้โดยไม่ถูกปิดกั้น

พรรคเพื่อไทยขอยืนยันจุดยืนที่มั่นคงว่า พรรคมีอุดมการณ์ที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชน และขอเรียกร้องให้รัฐบาล และคสช.ให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและจริงใจ ที่จะต้องให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของบุคคลและไม่เลือกปฏิบัติ เพราะความสามัคคีปรองดองสมานฉันท์และความเป็นปกติสุขของบ้านเมืองจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าหากยังคงมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท