ทนายวิญญัติ ยื่น จม.ถาม อสส. จริงไหม? อัยการดูคดีสลายแดงถูกย้ายนอกฤดูกาล

พะเยาว์ อัคฮาด และทนายวิญญัติ ร้องอัยการสูงสุดสำนวนคดีสลายการชุมนุมเสื้อเเดงปี 53 ไม่คืบ พร้อมสงสัยข่าวอัยการที่รับผิดชอบสำนวนคดีถูกสั่งย้ายนอกฤดูกาล เผยเตรียมติดตามความคืบหน้ากับอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษต่อไป 

ภาพ เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติการบนรางรถไฟฟ้าหน้าวัดปทุมวนารามในวันที่ 19 พ.ค.2553

10 ส.ค.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สังหารที่วัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 พร้อมด้วย วิญญัติ ชาติมนตรี ทีมทนายความของญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ เดินทางมายื่นหนังสือถึง เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีฆ่าคนตายจากเหตุการสลายการชุมนุมที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เคยส่งสำนวนมายังอัยการ แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า โดยมี ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับมอบหนังสือ พร้อมระบุว่า หลังจากรับหนังสือเเล้วจะมีการลงรับเลขไว้ตามขั้นตอนธุรการ พร้อมจะนำเรียนไปยัง เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดต่อไป นั้น 

โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องที่ยื่นในครั้งนี้คือ เรื่องความสงสัยต่อกรณีข่าวว่าอัยการที่รับผิดชอบสำนวนคดีถูกสั่งย้ายนอกฤดูกาล กลุ่มดังกล่าวจึงได้เดินทางมาสอบถามความจริงนั้น ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม วิญญัติ เพิ่มเติมในกรณีนี้ วิญญัติ กล่าวว่า ตนได้ข้อมูลมาว่าอัยการคนเดิมที่พิจารณาสำนวนเรื่องนี้ ไปในแนวทางที่จะสั่งฟ้องหรือจะไปในแนวทางที่จะไม่ยุติคดีนั้น ถูกสั่งย้าย แต่ตนก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลดังกล่าวถูกหรือไม่ จึงมาสอบถามสำนักงานอัยการสูงสุดว่าเรื่องนี้เป็นจริงหรือไม่ ถ้ามีอยู่จริงทางสำนักงานอัยการสูงสุดปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร 

สำหรับการเคลื่อนไหวต่อจากนี้นั้น วิญญัติ เปิดเผยว่า จะไปติดตามความคืบหน้ากับอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 

เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแเดง ปี 53 จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น วิญญัติ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าเจ้าหน้าที่จะสรุปอย่างไร เนื่องจาก ป.ป.ช.มีมติออกมาด้วยซ้ำว่า การเสียชีวิตเกิดจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติการ โดยยอมรับข้อเท็จจริงว่ามันเกิดขึ้นจริงและมีการใช้อาวุธจริง เพียงแต่มีการปกป้องระดับนายกรัฐมนตรีและรองนายกัฐนตรี แค่ว่าเขาได้ใช้มาตราการพอสมควร แต่ข้อเท็จจริงที่มีประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตในความเป็นจริงนั้น จะต้องถูกดำเนินคดี ดังนั้นหากการดำเนินคดีไม่คืบหน้า เราก็จะหามาตรการในการที่จะฟ้องรัฐและผู้ที่กระทำความผิด โดยแยกระหว่างเจ้าหน้าที่มีดุลยพินิจออกมาอย่างไร เราจะเตรียมมาตรการเพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐส่วนนั้น ขณะที่ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำให้เกิดความตายและบาดเจ็บขึ้นที่มีชื่อชัดเจนนั้นก็ต้องเป็นกรณีต่อไปที่ต้องดำเนินการเพราะอายุความยังมีอยู่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท