ชี้ 'ทักษิณ' เตือนสติพรรคที่ดูด ส.ส.มีแรงดึงดูดอะไรให้ชาวบ้านเลือก

'พิชัย นริพทะพันธุ์' เผย 'ทักษิณ' เคลื่อนไหวถี่เพราะ คสช. ครองอำนาจมานานมากแล้ว เตือนสติพรรคที่ดูด ส.ส.มีแรงดึงดูดอะไรให้ชาวบ้านเลือก 'สามมิตร' เดินหน้าเปิดตัว 'หมอเปรม' ไม่สนทักษิณ-โต้ทำเพื่อประโยชน์ประชาชน


นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2561 ว่านายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าคิดว่านายทักษิณคงเห็นว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ครองอำนาจมา 4 ปี ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานมากแล้ว แต่กลับไม่มีแนวโน้มว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อใด ซ้ำยังพยายามสร้างเรื่องเพื่อเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกเรื่อยๆ เดิมทีนายทักษิณ คงคิดว่าจะให้โอกาส คสช.ทำงาน ตามที่ประกาศว่าจะสร้างความปรองดอง แต่ผ่านไป 4 ปีกลับยิ่งทำให้ประชาชนเดือนร้อน อึดอัด ด้วยเหตุนี้นายทักษิณ จึงต้องการสะท้อนความลำบากของประชาชน โดยต้องการเสนอทางออกที่ถูกต้องให้ประเทศไทย และสร้างการรับรู้ว่าแนวคิดทักษิโณมิกส์ ซึ่งเป็นหลักคิดทางเศรษฐกิจที่ต่างประเทศขนาดนามให้นั้น สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก แนวคิดต่างๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์

นายพิชัย กล่าวว่าความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ไม่ใช่การครอบงำพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการแสดงความห่วงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง และในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ทำให้เห็นว่าประชาชนต่างเลือกผู้แทนที่ตอบสนองความต้องการได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกเมื่อ ส.ส.ย้ายออกจากพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน หรือพรรคเพื่อไทย แล้วจะไม่ประสบความสำเร็จในการรับเลือกตั้ง นายทักษิณไม่ได้ขู่ ส.ส. แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นมากแล้วทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งคนที่ย้ายไปอยู่พรรคอื่นที่ไม่มีจุดขาย ไม่มีประวัติการทำงาน ไม่มีแนวคิดหรืออุดมการณ์ทางการเมือง ต้องถามตัวเองว่าจะให้ประชาชนเลือกด้วยเหตุผลใด การทำเช่นนั้นถือว่าดูถูกประชาชนหรือไม่

“ผมว่านายทักษิณ คงจะเตือนสติทุกคน ยิ่งถ้าไปอยู่พรรคที่ใช้เงินดูด ยิ่งต้องถามว่าเอาเงินมาจากไหน แล้วจะเข้ามาถอนทุนหรือไม่ นั่นยิ่งจะทำให้ประเทศวนเวียนสู่ปัญหามากขึ้น นายทักษิณ ต้องการบอกกับประชาชนว่ายังมีที่พึ่งอยู่ ยังมีพรรคเพื่อไทย ที่นำแนวความคิดของตัวเองมาต่อยอดพัฒนา แม้ตัวเองจะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพรรคแล้วก็ตาม แต่ถึงวันนี้นายทักษิณ ยังมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง เพราะถ้าเพื่อไทยไม่ชนะ แล้วพรรคใดจะชนะ พรรคที่ดูด ส.ส.มีแรงดึงดูดอะไรให้ชาวบ้านเลือก” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวถึงกรณีที่ตอนนี้ส่อแววจะเลื่อนเลือกตั้งอีกว่า ยิ่งเลือกตั้งเร็วเท่าใด ประเทศไทยจะฟื้นตัวเร็วมากเท่านั้น แม้วันนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว แต่ไม่ถือว่ามากเท่าที่ควร เพราะเสาหลักของเศรษฐกิจยังไม่ขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็น การลงทุน การบริโภค ฯลฯ เหล่านี้เป็นเรื่องความไม่มั่นใจของต่างชาติ นอกจากนี้ยิ่งเลื่อนเลือกตั้งนานเท่าใด ยิ่งจะไม่ส่งผลดีต่อ คสช.มากเท่านั้น เพราะจะขาดความเชื่อใจ ทั้งจากต่างประเทศและคนในประเทศเอง เนื่องจาก คสช.เลื่อนเลือกตั้งมาหลายครั้ง จนจะหมดความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว

'สามมิตร' เดินหน้าเปิดตัว 'หมอเปรม' ไม่สนทักษิณ-โต้ทำเพื่อประโยชน์ประชาชน 

มติชนออนไลน์ ยังรายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้กลุ่มสามมิตร นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เดินทางไปที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่ประชาชนได้สะท้อนถึงปัญหาเรื่องปากท้อง ราคาพืชผลทางการเกษตร และที่ดินทำกิน รวมทั้งยังได้ขอให้ช่วยประสานไปยังรัฐบาล เพราะอยากจะเลี้ยงโค เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวด้วย ซึ่งนายสมศักดิ์เคยคิดนโยบายโคล้านตัวไว้ แต่รัฐบาลในขณะนั้นไม่ได้ดำเนินการ นอกจากนี้ ยังต้องการให้ช่วยเหลือในเรื่องค่าตอบแทนหรือสวัสดิการของอาสาสมัครสาธารณะสุข (อสม.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. และผู้สูงอายุ โดยต้องการให้รัฐบาลช่วยปรับค่าตอบแทนให้สูงขึ้นกว่าในปัจจุบัน

นายธนกร กล่าวว่าชาวบ้านระบุว่าได้ประโยชน์จากโครงการของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการบัตรคนจนที่ชาวบ้านพอใจเป็นอย่างมาก แต่อยากให้รัฐบาลเร่งเพิ่มร้านค้าที่มีเครื่องรูดบัตรคนจนด้วย รวมทั้งอยากให้เพิ่มบัตรคนจนขึ้นอีก เพราะยังมีคนจนอีกมากที่ยังไม่ได้รับบัตรคนจน ขณะที่การช่วยเหลือชาวนาซึ่งล่าสุดรัฐบาลทำให้ราคาข้าวขยับสูงขึ้นเป็นตันละ 8,000 บาทนั้นชาวนาพึงพอใจอย่างมาก รวมถึงยังช่วยในเรื่องของค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,500 บาทไม่เกิน 12 ไร่ และค่าฝากเก็บยุ้งฉางอีกตันละ 1,500 บาทด้วย ที่ทำให้ราคาข้าวอยู่ในเกณฑ์ที่ชาวนาพึงพอใจ ทั้งนี้ การลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นในครั้งนี้ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส.ขอนแก่น และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ และนายปัญญา ศรีปัญญา อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชนได้เดินทางมาเข้าร่วมกับกลุ่มสามมิตรด้วย

นายธนกร กล่าวด้วยว่าจากนั้นนายสมศักดิ์ได้เดินทางไปที่ จ.มหาสารคาม เพื่อพบปะกับประชาชนที่ อ.โกสุมพิสัย โดยมีประชาชนมาแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อเสนอแนะเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายโกศล คาดพันโน รองนายกอบจ.มหาสารคาม และอดีตผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม พรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางมาขอเข้าร่วมกับกลุ่มสามมิตรด้วย และในอนาคตอาจจะพัฒนาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองที่กลุ่มสามมิตรจะไปสังกัดอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท