Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามการลอบยิงเยาวชนและสตรีผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยระบุว่าจากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนลอบยิงประชาชนบริเวณบ้านปะลุกาสาเมาะ หมู่ที่ 2 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

12 ส.ค. 2561 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามการลอบยิงเยาวชนและสตรีผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยระบุว่าจากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนลอบยิงประชาชนบริเวณบ้านปะลุกาสาเมาะ หมู่ที่ 2 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นางนิตยา แก่นเรือง อายุ 40 ปี และ นางสาวอัจฉริยา แก่นเรือง อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาว เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 11 ส.ค. 2561 นั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีญและญาติมิตรของผู้สูญเสียเป็นอย่างยิ่ง และขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรงในครั้งนี้ที่ได้กระทำความรุนแรงต่อเยาวชนและสตรีผู้บริสุทธิ์ อันถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดต่อสิทธิในชีวิตและร่างกาย และหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

กสม. จึงขอแสดงความห่วงใยและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการ ดังต่อไปนี้ 1. ขอให้ผู้ก่อเหตุหรือผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุยุติการกระทำความรุนแรงต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็ก เยาวชนและสตรีซึ่งมิควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงไม่ว่ากรณีใด 2. ขอให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษโดยเร็ว และพิจารณาเยียวยาความเสียหายให้แก่ผู้สูญเสียอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และ 3. ขอให้หน่วยงานความมั่นคงเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่อ่อนแอ เช่น เด็ก เยาวชนและสตรี เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการดำรงชีวิตให้เกิดขึ้น

อนึ่ง กสม. จะติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิด และพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนที่จะนำไปสู่การคืนความสงบสุขแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net