Skip to main content
sharethis

กกต. พบมีร้องเรียนผู้ตรวจการเลือกตั้ง ปัดวางคนนั่งตำแหน่ง ขณะที่โคราช จี้ กกต.ปลดผู้ตรวจฯ พบเคยเป็นแกนนำกปปส.บุกยึดศาลากลาง

13 ส.ค.2561 ศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้นเป็นไปตามกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมา เพราะหากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกร้องตามมาตรา 157 ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไข กกต.ก็ดำเนินการตามตารางเวลาของ กกต.

ประธาน กกต. ยืนยันว่าไม่มีการวางคนของเรา ไม่จำเป็นที่จะไปตั้งคนของเรา ส่วนจะมีผลกระทบต่อการตรวจสอบการทำงานหรือไม่ ตรงนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะ สนช.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอแก้กฎหมาย ยืนยัน กกต.ชุดผมได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ และไม่ได้ไปละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด

ศุภชัย กล่าวว่า ในช่วง 90 วัน ระหว่างรอ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ประกาศใช้ จะขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 เพื่อให้อำนาจ กกต.ทำการแบ่งเขตการเลือกตั้งก่อน เพื่อพรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตได้ เพราะถ้าไม่มีเขตเลือกตั้งที่แน่ชัดก็ยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ล่าสุดปรากฏข่าวว่า สนช.จะยกเลิกแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพราะนอกจากจะยุติความขัดแย้งระหว่าง สนช.กับ กกต.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ยังช่วยยุติความกังวลของสังคมในเรื่องการก้าวก่ายแทรกแซงองค์กรอิสระของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญสูงสุดที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้น เพราะหากส่งผลต่อความสุจริตเที่ยงธรรมของการเลือกตั้ง สส.และการสรรหา สว. อาจเป็นเหตุนำไปสู่การไม่ยอมรับการเลือกตั้งในอนาคตโดยไม่จำเป็นได้

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ สนช.ที่ร่วมกันลงชื่อแก้ไขกฎหมายฟังเสียงประชาชนบ้าง จะรับรู้ได้เองว่าประชาชนต้องการอะไร อยากให้แก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.หรือไม่ วันนี้โพลสำนักต่างๆ สะท้อนว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ประเทศเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง

พบมีร้องเรียนผู้ตรวจการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดให้ สำนักงาน กกต.จังหวัด ปิดประกาศ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบ และแจ้งข้อมูลหรือเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม หรือพฤติการณ์ของผู้ได้รับการคัดเลือกนั้น ว่า ขณะนี้ทราบมาว่าเริ่มมาการส่งข้อมูล และเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมายัง สำนักงาน กกต.แต่ละจังหวัดแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนเรื่องร้องเรียนได้แน่ชัด เพราะอยู่ในระยะเวลา 15 วัน ในการปิดประกาศ จึงจะต้องรอให้ครบกำหนดเวลา และให้สำนักงาน กกต.จังหวัดสรุปเรื่องร้องเรียนก่อนจะรายงานมายัง กกต.ส่วนกลางอีกครั้งหนึ่ง

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า เรื่องร้องเรียนผู้ตรวจการเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดในขณะนี้ ส่วนหนึ่งเป็นบัตรสนเท่ห์ ที่ไม่มีการลงชื่อผู้ร้องเรียน และส่วนหนึ่งเป็นเรื่องขอให้ กกต.เปิดเผยผลการลงคะแนนคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด แต่เรื่องดังกล่าวเป็นการลงคะแนนโดยลับ ทางสำนักงาน กกต.จังไม่สามารถเปิดเผยผลการลงคะแนนดังกล่าวได้

จี้ กกต.ปลดผู้ตรวจฯโคราช พบเคยเป็นแกนนำกปปส.บุกยึดศาลากลาง

ขณะที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดนครราชสีมา สุรพล อินทรชูเดช ชาวจังหวัดนครราชสีมา พร้อมพวกได้เดินทางมายื่นเอกสารร้องเรียน ทวิสันต์ โลณานุรักษ์  1 ใน 8 ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง กลุ่มที่ 7 จังหวัดนครราชสีมา พร้อมพยานหลักฐานเป็นภาพถ่ายนายทวิสันต์ สวมเสื้อเชิ้ตสีเหลืองที่คอคล้องนกหวีดยืนถ่ายรูปกับแกนนำ กปปส.โคราช ในขณะนำมวลชนเข้าบุกยึดสถานที่ราชการ ทั้งศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาและสำนักงานเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา โดยมีข้อมูลอ้างอิงเป็นเอกสารที่พิมพ์มาจากเวปไซด์สำนักข่าว 2 แห่งที่มีชื่อนายทวิสันต์ เป็นแกนนำ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานสืบสวนสอบสวน จึงดำเนินการสอบปากคำตามกระบวนการ

สุรพล กล่าวว่า จากการติดตามความเคลื่อนไหวของทวิสันต์ ซึ่งมีโปรไพล์สมบูรณ์แบบมาก ดีกรีอดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เลขาธิการหอการค้า 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจารย์สอนหนังสือให้กับนักศึกษาปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ส่วนตำแหน่งทางสังคมอื่นๆมีค่อนข้างหลากหลาย คุณสมบัติโดยรวมถือว่า เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง แต่พฤติการณ์ที่วางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง เมื่อปี 2556 เป็นแกนนำกลุ่ม กปปส.โคราช นำมวลชนเป่านกหวีดบุก ยึดศาลากลางจังหวัดและสถานที่ราชการ จึงเกรงหากนายทวิสันต์ มาปฏิบัติหน้าที่ จะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม จึงมาร้องให้ กตต.พิจารณา และตอบโจทย์ชาวโคราชที่รู้กันทั่วว่า นายทวิสันต์ นำประชาชนเป่านกหวีดชัดดาวน์แต่ทำไมกกต.ไม่รู้ไม่เห็น ทำเป็นหูทวนลม

ด้าน ศิริชัย วิริยพงศ์ ผอ.กกต.จ.นครราชสีมา ชี้แจงว่า ขั้นตอนหลังประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา หากประชาชนมีข้อร้องเรียน หรือข้อมูลหลักฐานต่างๆที่บ่งชี้ว่าบุคคลทั้ง 8 รายชื่อมีความไม่เป็นกลางหรือขาดคุณสมบัติประการใด สามารถใช้สิทธิยื่นร้องให้ กกต.จ.นครราชสีมา ภายใน 15 วัน ซึ่งกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนบันทึกถ้อยคำเป็นลายลักษณ์อักษรและเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องชี้แจงด้วย จากนั้นเป็นกระบวนการสอบสวนภายใน 10 วัน บันทึกรายงานผลการสอบสวนพร้อมความเห็น รายงานกกต.ส่วนกลางพิจารณาเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ถูกร้องเรียนมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร อาจพิจารณาสรรหาบุคคลใหม่ที่เหมาะสมเข้ามาทดแทน หรืออาจยกคำร้อง อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ปรากฎประกอบกับดุลพินิจของ กกต.กลาง

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ เดลินิวส์และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net