ยื่นฟ้อง 'ราวด์อัพ' ก่อมะเร็ง ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินให้จ่ายค่าเสียหาย-ชดเชย

ศาลแคลิฟอเนียสั่งมอนซานโตชดใช้ค่าเสียหาย 289 ล้านดอลลาร์ ให้อดีตคนดูแลสนามหญ้า-ผู้ป่วยมะเร็งที่สัมผัสสาร 'ไกลโฟเสต' จากผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืชยี่ห้อ 'ราวด์อั้พ' ซึ่งมอนซานโตเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้มาตั้งแต่ปี 2517 ปัจจุบันมีจำหน่าย 160 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย

ข้อมูลจากสื่อประชาสัมพันธ์ของมอนซานโตระบุว่าเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ราวด์อั้พมาตั้งแต่ทศวรรษ 1970 (ที่มา: YouTube/Monsanto Company)

มอนซานโตแสดงแผนที่ในสื่อประชาสัมพันธ์ซึ่งระบุว่ามี 160 ประเทศที่รับรองการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารไกลโฟเสต (ที่มา: YouTube/Monsanto Company)

ชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของผู้ฟ้องร้อง 'มอนซานโต' บรรษัทเกษตรเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินให้มอนซานโตต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าเสียหายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งจากการที่พวกเขาเคยสัมผัสสารไกลโฟเสตในผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืชของมอนซานโตอย่าง 'ราวด์อั้พ'

โดยก่อนหน้านี้ เดอเวย์น จอห์นสัน ชาวมลรัฐแคลิฟอร์เนียผู้มีอาชีพดูแลสนามเคยฟ้องร้องต่อมอนซานโต กล่าวหาว่าสารไกลโฟเซตในราวน์อัพทำให้เขาเป็นมะเร็งเมื่ออายุได้ 46 ปี จากการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ในการทำงานเป็นเวลาสองปี เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมาศาลแคลิฟอร์เนียก็ตัดสินให้มอนซานโตมีความผิด โดยต้องจ่ายทั้งค่าชดเชย 39 ล้านดอลลาร์ และค่าเสียหาย 250 ล้านดอลลาร์

โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ ทนายความที่เป็นตัวแทนว่าความให้จอห์นสันประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าศาลได้ตัดสินให้มอนซานโตต้องจ่ายค่าเสียหายจาก "การกระทำที่มุ่งร้ายและกดขี่ข่มเหงของพวกเขา"

สมาคมผู้บริโภคออร์แกนนิค (OCA) ซึ่งเป็นกลุ่มที่วิพากษ์วิจารณ์มอนซานโตมายาวนานแถลงแสดงความยินดีต่อผลการตัดสินในครั้งนี้ รอนนี คัมมินส์ ผู้อำนวยการนานาชาติของ OCA กล่าวว่า "คำตัดสินในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเมื่อพลเมืองธรรมดาทั่วไป ซึ่งในที่นี้คือลูกขุน 12 คน ได้รับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของมอนซานโตรวมถึงได้รับรู้เรื่องที่บริษัทนี้เลยเถิดไปถึงขั้นซื้อตัวนักวิทยาศาสตร์หลอกลวงประชาชนและส่งอิทธิพลต่อองค์กรตรวจสอบของรัฐบาลแล้ว พวกเขาก็ไม่สับสนอีกต่อไป"

คัมมินส์วิจารณ์มอนซานโตอีกว่า "บริษัทนี้เห็นผลกำไรมาก่อนความปลอดภัยของสาธารณะเสมอมา และในวันนี้ มอนซานโตก็ถูกทำให้ต้องรับผิดชอบในที่สุด" คัมมินส์กล่าวอีกว่า "พวกเขาหวังว่านี่จะเป็นหนึ่งในความพ่ายแพ้อีกหลายๆ ครั้งของมอนซานโต และหวังว่าสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ จะถอดผลิตภัณฑ์นี้ออกจากตลาดโดยทันที"

คัมมินส์และกลุ่มของเขากล่าวหามอนซานโตในเรื่องการทำให้ผู้บริโภคไขว้เขว และคาดหวังว่าจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับมอนซานโตในเรื่องนี้ได้ ทั้งนี้คัมมินส์ยังกล่าวชื่นชมจอห์นสันที่ "กล้าเผชิญหน้า" กับมอนซานโต

าวแคลิฟอร์เนียนำ 'มอนซานโต' ขึ้นศาลได้ครั้งแรกกรณียาฆ่าหญ้าก่อมะเร็ง, 17 ก.ค. 2561

แครีย์ กิลแลม นักข่าวและนักวิจัยด้านผลประโยชน์ของประชาชนให้กับองค์กรที่แสวงหาผลกำไร "ไรท์ทูโนว" (Right to Know) แถลงในเรื่องนี้ว่ามอนซานโตและพันธมิตรอุตสาหกรรมเคมีของพวกเขาใช้เวลาหลายสิบปีในการหลอกผู้บริโภค ชาวนา ผู้กำกับดูแล และนักการเมือง ให้พวกเขาสับสนเกี่ยวกับความเสี่ยงเรื่องยากำจัดวัชพืชที่มีส่วนผสมของสารไกลโฟเสต

กิลแลมกล่าวอีกว่าหลักฐานในการเอาผิดมอนซานโตมาจากเอกสารภายในของพวกเขาเอง รวมกับข้อมูลและเอกสารจากองค์กรกำกับดูแล เขายังเรียกร้องอีกว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั่วโลกควรจะแสดงการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนแทนที่จะปกป้องผลกำไรของบรรษัทกันได้แล้ว

ด้านผู้สื่อข่าวทอม ฟิลพอตต์ ตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ จะพยายามยกเลิกการสั่งห้ามยาฆ่าแมลงที่เป็นพิษ แต่ศาลสหรัฐฯ ก็แสดงความเข้าใจถึงอันตรายของยาฆ่าแมลงและสารกำจัดศัตรูพืช รวมถึงสารเคมีรุนแรงอื่นๆ ซึ่งนอกจากกรณีของไกลโฟเสตแล้วคอมอมนดรีมส์รายงานอีกว่าในวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์เขต 9 ของสหรัฐฯ ตัดสินให้การยกเลิกคำสั่งแบนสารคลอไพริฟอสของรัฐบาลทรัมป์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และสั่งให้มีการห้ามใช้สารเคมีชนิดนี้ภายใน 60 วัน โดยที่สารคลอไพริฟอสเป็นสารเคมีในยาฆ่าแมลงที่ถูกระบุว่ามีผลต่อพัฒนาการทางสมองล่าช้าในเด็กและทำให้เกิดปัญหาต่อระบบประสาท

ทั้งนี้มอนซานโตจำหน่าย 'ราวด์อั้พ' มาตั้งแต่ปี 2517 โฆษณาว่ามีประสิทธิภาพกำจัดวัชพืชโดยไม่ส่งผลเสียต่อพืชผลการเกษตร มีจำหน่าย 160 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย

สำหรับมอนซานโตก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2444 ในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีของอเมริกา โด่งดังจากการผลิตแซกคารินหรือสารเพิ่มความหวาน ในทศวรรษ 2480 บริษัทเริ่มเข้าสู่ธุรกิจสารเคมีทางการเกษตรมีรายได้ปีละ 15,000 ล้านดอลลาร์ และเพิ่งขายกิจการให้ไบเออร์ของเยอรมนีในราคากว่า 62,000 ล้านดอลลาร์

 

เรียบเรียงจาก
'Guilty on All Counts!': In Historic Victory, Monsanto Ordered to Pay $289 Million in Roundup Cancer Lawsuit,
Common Dreams, 10-08-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท