Skip to main content
sharethis

เทนเซนต์ บริษัทร่วมทุน ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมมือถือยักษ์ใหญ่จากจีนกำลังประสบภาวะกำไรตกต่ำที่สุดในรอบทศวรรษจากนโยบายคุมเข้มเนื้อหาออนไลน์ของรัฐบาลจีนที่ไม่อนุมัติให้เปิดตัวและเก็บรายได้จากเกมของพวกเขาที่คนจีนเล่นเยอะที่สุดเป็นอันดับสอง

ภาพจากเกม Arena of Valor (ROV) จัดจำหน่ายโดยบริษัทเทนเซนต์ (ที่มา:maahalai)

15 ส.ค. 2561 สื่อบลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัทเทนเซนต์ จำกัด (Tencent Ltd.) บริษัทร่วมทุน (Venture Capital) ที่ผันตัวจากบริษัทผลิตเกมยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน กำลังประสบกับภาวะกำไรตกต่ำมากที่สุดในรอบทศวรรษ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนไม่อนุมัติให้วางจำหน่ายเกมดัง Monster Hunter (MonHun) และไม่ให้เก็บรายได้จากเกม  PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) อันเป็นผลมาจากความเข้มงวดในการจดทะเบียนเกมจากองค์การบริหารวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ และกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวตามนโยบายคุมเข้มเนื้อหาออนไลน์

เบนจามิน หวู นักเวิคราะห์จากบริษัทแปซิฟิค เอพอค ให้ความเห็นว่า ทางการจีนอาจจะอนุมัติให้วางจำหน่ายเกม MonHun อีกทีในช่วงเดือน ก.ย. นี้ แต่การที่เกม MonHun ถูกห้ามวางจำหน่ายแสดงให้เห็นว่าบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ไม่ได้อยู่เหนือการควบคุมของรัฐบาลเลย

บลูมเบิร์กรายงานต่อวา เทนเซนต์ยังคงถือสินทรัพย์อยู่มากในแอพพลิเคชั่นวีแชท บริการส่งข้อความจีนซึ่งเป็นที่ๆ เทนเซนต์ใช้โฆษณาผลิตภัณฑ์เกม ทั้งนี้ เทนเซนต์อธิบายภาวะกำไรตกต่ำว่ามาจากการที่เม็ดเงินลงทุนไหลไปอยู่ที่บริษัทสตาร์ตอัพอื่นๆ

ในกรณีเกม PUBG เป็นเกมคอมพิวเตอร์สัญชาติเกาหลีที่เทนเซนต์ทำเกมในทางการจีนยังไม่อนุญาตให้เทนเซนต์ซึ่งทำเกมดังกล่าวบนมือถือ ซึ่งมีรายละเอียดน้อยกว่าเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์ พร้อมออปชั่นที่สามารถทำให้เล่นบนคอมพิวเตอร์ได้ ทางการจีนยังไม่อนุญาตให้เทนเซนต์เก็บรายได้จากเกม PUBG แม้ว่าจะเป็นเกมที่คนจีนเล่นมากที่สุดเป็นอันดับสอง (สำรวจเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา) ซึ่งหวูวิเคราะห์ว่าเกม PUBG จะยังไม่ได้รับอนุมัติภายในปีนี้เนื่องจากความตึงเครียดด้านการทูตที่จีนมีต่อเกาหลีใต้

ในอดีต เทนเซนต์เคยมีปัญหาเรื่องการสร้างรายได้จากเกมที่ผลิตเองที่ชื่อว่า Honour of the King เมื่อสื่อของทางการจีนรายงานว่าเกมดังกล่าวเร้าให้คนผู้เล่นเกิดอาการเสพติดเกม

เทนเซนต์เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมบนมือถือที่เป็นที่รู้จักของคนไทยสองเกม คือ PUBG เวอร์ชั่นมือถือ และเกม Arena of Valor (ROV) เกมทั้งสองมีการขายสินค้า (ไอเท็ม) ให้ผู้เล่น เช่น เสื้อผ้าหรือตัวละครในเกม

แปลและเรียบเรียงจาก

Tencent Stuns With First Profit Drop in at Least a Decade, Bloomberg, Aug. 15, 2018

China Freezes Game Approvals Amid Agency Shakeup, Bloomberg, Aug. 15, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net