Skip to main content
sharethis

หลัง สนช. ไม่เห็นชอบ กกต. รอบแรกเมื่อกุมภาพันธ์ 61 ทำให้ต้องสรรหารอบ 2 ในที่สุดราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้งชุดแรก 5 คนตามรัฐธรรมนูญ 2560 อิทธิพร บุญประคอง นั่งประธาน กกต. คนแรก ส่วนตำแหน่ง 2 กกต. ที่ยังว่าง สนช. เตรียมสรรหารอบใหม่ คาดเสร็จเรียบร้อยพฤศจิกายนนี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา มีการเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ลงวันที่ 12 ส.ค. 2561 โดยมีพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ประกาศ
แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า

โดยที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามจำนวนห้าคนเป็นกรรมการการเลือกตั้ง และบุคคลผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นกรรมการการเลือกตั้งทั้งห้าคนได้ประชุมเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการการเลือกตั้งแล้ว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 222 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ดังนี้

1. นายอิทธิพร บุญประคอง เป็นประธานกรรมการการเลือกตั้ง
2. นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง
3. นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย เป็นกรรมการการเลือกตั้ง
4. นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เป็นกรรมการการเลือกตั้ง
5. นายปกรณ์ มหรรณพ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2561 เป็นปีที่ ๓ ในรัชกาลปัจจุบัน
ผู้รับสนองพระราชโองการ
พรเพชร วิชิตชลชัย
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

รับรอง กกต. ถอดถอนย้อนหลัง อุ้มเพื่อนโดดประชุม: 5 เรื่องลับๆ ที่ สนช. ไม่อยากให้ประชาชนฟัง, ประชาไท, 24 ก.ค. 2561

ประธาน สนช.ไม่รู้สาเหตุ สนช. ไม่เห็นชอบว่าที่ กกต.ชุดใหม่ สมชัย ย้ำไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง, ประชาไท, 23 ก.พ. 2561

วิษณุเตรียมประสาน-ทำงานร่วมกับ กกต. ชุดใหม่

อนึ่งในรายงานของสำนักข่าวไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและกรรมการ กกต. ชุดใหม่ว่า จะเร่งประสาน กกต.ชุดใหม่ เนื่องจากมีหลายเรื่องต้องพูดคุย หากพบเร็วจะได้ผลเร็วทุกเรื่อง อาทิ เรื่องไพรมารีโหวต ผู้ตรวจการเลือกตั้ง การแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาเคยหารือกับ กกต.ชุดเก่า เมื่อได้กกตใหม่แล้วจึงต้องนัดหารือใหม่  ยอมรับว่าตื่นเต้นกับ กกต.ใหม่ เพราะมีเรื่องต้องทำงานด้วยกันหลายเรื่อง

ขั้นตอนยืดเยื้อมาตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับขั้นตอนสรรหา กกต. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ล่าช้ามาตั้งแต่ต้นปี 2561 โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 22 ก.พ. 2561 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เคยมีมติไม่เห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ทั้ง 7 คนเริ่มดำเนินการสรรหาใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และเมื่อ 12 ก.ค. ที่ประชุม สนช. ซึ่งเป็นการประชุมลับ ได้ลงมติรับรอง กกต. 5 คน ตามที่มีรายชื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาดังกล่าว ส่วนอีก 2 รายไม่ผ่านได้แก่ สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ตามรายงานของข่าวสด พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวเมื่อ 26 ก.ค. กล่าวว่าได้หารือกับประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองในฐานะกรรมการสรรหา กกต. ถึงแนวทางสรรหา กกต.ที่เหลืออีก 2 คนว่ามีแนวโน้มใช้วิธีสรรหาเช่นเดิม ไม่ใช้วิธีทาบทามตามที่มีข้อเสนอเพราะไม่เหมาะสม จะใช้เวลาสรรหา 60 วัน จากกรอบ 90 วัน และเข้าสู่กระบวนการพิจาณาโดย สนช. อีก 45 วัน รวมใช้เวลาเวลา 105 วัน คาดว่าจะเสร็จช่วงเดือน พ.ย.นี้ ส่วน กกต.อีก 2 คนจะมาทำหน้าที่ทันการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ ยังตอบไม่ได้เพราะยังมีขั้นตอนทางธุรการที่ต้องดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net