Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัว 'อดีตพระพุทธะอิสระ' หลังได้ประกัน เมื่อคืน 15 ส.ค. ที่ผ่านมา วันนี้ (16 ส.ค.) มอบให้ทนายความมาขอเลื่อนขึ้นศาลคดีทำร้ายตำรวจสันติบาล เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วย หมอนรองกระดูกอักเสบ ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 45 วัน


ที่มาภาพ: Banrasdr Photo

16 ส.ค. 2561 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความและนายประกันของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เผยว่าวันนี้นายสุวิทย์ป่วยไม่อาจมาศาลเพื่อให้การเนื่องจากมีอาการเจ็บป่วย หมอนรองกระดูกอักเสบต้องเข้ารักษาตัวตั้งแต่เมื่อคืน ซึ่งอาจต้องทำการผ่าตัด ดังนั้นวันนี้จึงนำไปใบรับรองแพทย์จาก โรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่าต้องพักรักษาตัว 45 วันมาแสดงต่อศาล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการแต่งกายของนายสุวิทย์ว่า แต่งกายอย่างไร ทนายความเผยว่า อดีตหลวงปู่ฯ นุ่งขาวห่มขาว และยังไม่ขาดจากความเป็นพระ เนื่องจากท่านบอกว่าท่านยังไม่เปล่งวาจา สำหรับหลวงปู่มีการถูกดำเนินคดีจำนวน 3 คดี โดยคดีที่ศาลพิจารณาวันนี้คือคดีทำร้ายตำรวจสันติบาล ซึ่งเบื้องต้นจำเลยจะให้การปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเจตนาเนื่องจาก ตร.สันติบาล เชิญหลวงปู่มาเป็นคนกลางเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ถูกทำร้าย และหลวงปู่เองก็ได้ให้การกับพนักงานสอบสวนไปแล้ว และยอมรับข้อเท็จจริงบางประการส่วนข้อหาอื่นๆ อยู่ระหว่างการพิจารณา

ปล่อยตัวคืนที่ผ่านมา (15 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2561 ว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.50 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีบรรดาศิษยานุศิษย์กว่า 50 คน รวมตัวถือพวงมาลัยร่วมกันร้องเพลง 'มาลาบูชาครู' ซึ่งเป็นเพลงประจำวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ที่ใช้ในวาระพิเศษอีกด้วยเพื่อมารอรับนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยที่ได้รับการประกันตัวในคดีทำร้ายและกักขังหน่วงเหนี่ยว 2 ตำรวจสันติบาล ทั้งนี้แม้มีการออกมาให้ข่าวว่าจะปล่อยตัว อดีตพระพุทธะอิสระในช่วงเช้าพรุ่งนี้ แต่กลุ่มศิษย์ต่างมารอ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวในคืนนี้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่แผนกรักษาการณ์เรือนจำพิเศษถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เผยว่าได้รับทราบแจ้งถึงกระแสข่าวมาเหมือนกัน ซึ่งพวกตนได้ถูกสั่งให้มาคอยอำนวยความสะดวก แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร กระทั่ง เวลา 21.20 น.มีรถตู้สีขาว ยี่ห้อโตโยต้าทะเบียน ฮพ 6969 กรุงเทพมหานคร ขับออกจากเรือนจำอย่างรวดเร็ว โดยมี  นายสุวิทย์หรือ อดีตพระพุทธอิสระ  สวมชุดสีขาว นั่งออกมาในรถตู้คันดังกล่าว โดยยังไม่ทราบจุดหมาย อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 16 ส.ค. 2561 เวลา 09.00 น. นายสุวิทย์ จะต้องเดินทางมาสอบคำให้การจำเลยที่ศาลอาญา คดีทำร้ายร่างกาย และหน่วงเหนี่ยวกักขังเจ้าหน้าทีตำรวจสันติบาล  ที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เพิ่งยื่นฟ้องคดีเข้ามา ด้านนายมหัสจรรก์ โสดี ฝ่ายประสานงานหลวงปู่พุทธะอิสระ บอกว่าอดีตพระพุทธะอิสระยังป่วยอยู่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net