'แม่ของผู้ถูกกล่าวหาลอบสังหาร 'คิมจองนัม' เปิดใจปากคำลูกตัวเอง 'หนูถูกหลอกว่ามันเป็นการแสดง'

แม่ของ 'สิตี ไอชยาห์' ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมสังหาร 'คิมจองนัม' พี่ชายของ 'คิมจองอึน' เปิดใจพูดถึงเรื่องลูกสาวของเธอที่พูดคุยโทรศัพท์ผ่านเรือนจำอยู่เป็นประจำ สิตีมักจะพูดกับแม่ของเธอว่าเธอถูกหลอกว่ามันจะเป็นการแสดงรายการแกล้งกันทางโทรทัศน์ (ที่มาภาพ: Xinhua / Barcroft)

15 ส.ค. 2561 สื่อเดอะการ์เดียนรายงานเรื่องของ สิตี ไอชยาห์ ผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาว่าสังหารคิมจองนัมพี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ เธอกำลังจะถูกตัดสินชี้เป็นชี้ตายว่ามีความผิดจริงในข้อหาดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่แม่ของเธอยังคงติดต่อสื่อสารกับเธอด้วยความเป็นห่วงและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกซุบซิบนินทาของคนในหมู่บ้านเกี่ยวกับเรื่องราวของลูกสาวเธอที่เป็นข่าวดังในอินโดนีเซีย

สิตีชาวอินโดนีเซียอายุ 26 ปี และดวนธิฮวงชาวเวียดนามอายุ 30 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ใช้สารพิษทำลายประสาทวีเอ็กซ์กับคิมจองนัมที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560 นอกจากพวกเธอ 2 คนแล้วมีชาวเกาหลีอีก 4 รายที่ทางการต้องการตัว รวมถึงมีการตั้งปมว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นการลอบสังหารจากคำสั่งของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เรื่องนี้ยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับมาเลเซียสั่นคลอนด้วย

ในขณะที่แม่ของสิตีรู้สึกว่าเรื่องที่ลูกสาวตัวเองไปพัวพันกับการฆาตกรรมที่ดูเป็นเรื่องใหญ่แบบนี้มันฟังดูเหนือจริงและน่ากลัวเกินไป อย่างไรก็ตามสิตีผู้มักจะคุยกับแม่ผ่านโทรศัพท์ในเรือนจำอยู่เสมอบอกกับแม่ของเธอว่าเธอถูกหลอกให้ทำแบบนั้นโดยหลอกว่ามันเป็นรายการแกล้งกันในโทรทัศน์ ทนายความของจำเลยทั้งสองคนบอกว่ามีคนจ้างพวกเขาให้กลั่นแกล้งทำแบบเดียวกันกับคิมจองนัมในสถานที่อื่นๆ หลายวันก่อนหน้าที่คิมจองนัมจะเสียชีวิต

ทนายความของสิตีเชื่อว่าเธอจะได้รับการปล่อยตัวโดยอ้างอิงจากหลักฐานตามรูปการณ์ว่าไม่มีใครพบเห็นว่าจำเลยโจมตีคิมจองนัม กล้องวงจรปิดไม่ได้แสดงให้เห็นว่าเธอทำอะไร อีกทั้งไม่พบว่ามีสารสื่อประสาทวีเอ็กซ์ติดอยู่บนตัวเธอ นอกจากนี้แล้วหลังเกิดเหตุสิตีก็ไม่ได้ไปเข้าห้องน้ำเพื่อล้างมือแต่อย่างใดรวมถึงไม่ได้พยายามหนีออกนอกประเทศด้วย เธอกลับไปเดินซื้อของและไปทำงานต่อ จะมีการตัดสินพวกเธอในวันที่ 16 ส.ค. นี้ ถ้าพวกเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดก็จะต้องเผชิญกับโทษประหาร

ในช่วงที่สิตีอยู่ในเรือนจำการที่เธอได้โทรศัพท์คุยกับแม่เป็นประจำทำให้สภาพจิตใจเธอสามารถรับมือกับความเครียดได้ และบางครั้งก็หัวเราะออกมาได้ แม่ของสิตีพูดถึงเนื้อหาโทรศัพท์จากเรือนจำที่สิตีเล่าว่าเธอแค่อยากจะเป็นนักแสดง มีคนเสนอบทให้เธอเล่นในสิ่งที่เธอเข้าใจว่าเป็นรายการแกล้งคน

ขณะที่ในกรณีของดวนธิฮวงนั้นย่ำแย่กว่า เธอมีคนมาเยี่ยมน้อยกว่าและพ่อของเธอที่มาเยี่ยมเธอได้เพียงครั้งเดียวก็น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย สื่อไม่สามารถติดต่อสัมภาษณ์ครอบครัวของเธอได้เพราะถูกห้ามจากรัฐบาลเวียดนาม ตัวตวนธิฮวงเองมาจากครอบครัวยากจน มีพ่อเป็นภารโรงและแม่เธอเพิ่งเสียชีวิตจากโรคหัวใจเมื่อปีที่แล้ว เธอเดินทางออกจากหมู่บ้านไปเรียนเภสัชกรรมแต่ก็ออกจากการเรียน นอกจากนี้แล้วเธอก็ไม่ได้เปิดเผยเรื่องชีวิตส่วนตัวอีก

สำหรับชีวิตของสิตีนั้นเธอมาจากหมู่บ้านที่ทำเกษตรกรรมในจังหวัดชวาตะวันตก หลังจากเธอเรียนจบชั้นประถมแล้วก็เดินทางไปทำงานที่โรงงานสิ่งทอ แต่งงานกับลูกชายเจ้าของโรงงาน ให้กำเนิดลูกของเธอเมื่ออายุ 18 ปี ในปี 2555 เธอหย่ากับสามีหลังจากนั้นก็เดินทางไปตามหาความฝันที่จะเป็นช่างแต่งหน้าที่สิงคโปร์

แม่ของสิตีบอกว่าเธอภาวนาและลูกสาวของเธอได้รับการปล่อยตัว และเธอเชื่อว่าลูกสาวเธอจะถูกตัดสินให้พ้นผิดเพราะลูกสาวของเธอไม่ได้มีเจตนาจะสังหารใครเลย ถ้าหากลูกของเธอได้รับการปล่อยตัวเธอจะทำกับข้าวให้ลูกของเธอทาน ท่องคัมภีร์อัลกุลอานและนอนในห้องเดียวกันเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ๆ กัน

เรียบเรียงจาก

'Mum, I was tricked': my daughter, the Kim Jong-nam murder suspect, The Guardian, 15-08-2018
https://www.theguardian.com/world/2018/aug/15/kim-jong-nam-murder-trial-siti-aisyah-mum-i-was-tricked-indonesia-north-korea

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท