องค์กรแรงงานรณรงค์ออนไลน์จี้โรงแรมในเครือแมริออทที่บาหลี เคารพสิทธิแรงงาน

สหภาพแรงงาน IUF รณรงค์ออนไลน์เรียกร้องให้โรงแรมดับบลิว บาหลี เซมินยัค โรงแรม 5 ดาวในเครือข่ายโรงแรมยักษ์ใหญ่สัญชาติ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงาน

16 ส.ค. 2561 สหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ (International Union of Food, Agricultural, Hotel, Restaurant, Catering, Tobacco and Allied Workers' Associations หรือ IUF) ได้ทำการ รณรงค์ออนไลน์ เรียกร้องให้โรงแรมดับบลิว บาหลี เซมินยัค (W Bali Seminyak) โรงแรม 5 ดาวในเครือข่ายโรงแรมยักษ์ใหญ่สัญชาติ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Marriott International) เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงาน

พนักงานของโรงแรมกว่าร้อยละ 40 มีสัญญาจ้างงานที่มีกำหนดเวลาและไม่มั่นคง ต้องทำความด้วยความหวาดหวั่นว่าจะไม่ได้ต่อสัญญาจ้าง และต้องทำงานกะละ 12 ชั่วโมงโดยไม่ได้รับค่าจ้างล่วงเวลา กลุ่มพนักงานได้รวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานเมื่อเดือน ม.ค. 2561 และได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว FSPM ของอินโดนีเซียซึ่งเป็นสมาชิกของ IUF

ต่อมาพนักงานถูกกดดันให้ออกจากการสมาชิกของสหภาพแรงงาน โดยฝ่ายบริหารซึ่งใช้เครื่องมือคือ 'สัญญาการจ้างงานระยะสั้น' (ทำให้พนักงานกลัวที่จะไม่ได้ต่อสัญญาใหม่หากเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน) ในเดือน มี.ค. 2561 ประธานสหภาพแรงงานถูกให้พักงานด้วยข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล โดยผู้บริหารมีมุมมองว่าการมีสหภาพแรงงานนั้นเป็นทำร้ายธุรกิจของโรงแรม

ประธานสหภาพของโรงแรมซึ่งมีสัญญาระยะสั้นและสัญญาหมดลงไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา แต่สหภาพแรงงานก็ยังไม่ได้เลือกประธานสหภาพแรงงานคนใหม่ และทางโรงแรมยังไม่มีการเจรจาใดๆ IUF จึงได้ทำการณรงค์ลงชื่อออนไลน์กดดันให้แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ยันว่าพวกเขาเคารพสิทธิมนุษยชนของพนักงานโรงแรม ในการแก้ปัญหาทั้งการไม่ต่อสัญญากับประธานสหภาพแรงงาน ทบทวนการจ้างงานด้วยสัญญาระยะสั้นที่ไม่มั่นคง ทบทวนการไม่จ่ายค่าจ้างล่วงเวลา และเคารพสิทธิสหภาพแรงงาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท