ครอบครัว 'น้องเมย' แถลงข่าวระบุแพทย์ไม่สามารถตรวจสอบอวัยวะได้ กระทบสำนวนคดี

ครอบครัว 'นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์' หรือ 'น้องเมย' แถลงข่าว เนื่องจากสถาบันนิติเวชวิทยาศาสตร์ได้ออกมาชี้แจงผลการชันสูตรเบื้องต้นว่าอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ สมองของน้องเมยไม่สามารถตรวจพิสูจน์ยืนยันได้ ส่งผลกระทบต่อสำนวนคดี เตรียมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับแพทย์สภาว่า รพ.พระมงกุฎจัดเก็บอวัยวะทำถูกต้องหรือไม่ ด้านคดีทางศาลจะปรึกษาทนายความอีกครั้งหนึ่ง

16 ส.ค. 2561 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่าจากกรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย อดีตนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) เสียชีวิตปริศนาจากการธำรงวินัย เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 นอกจากนี้ก่อนที่จะเผาศพพบว่าอวัยวะภายในของน้องเมยได้หายไปอีก รวมทั้งการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีรอยฟกช้ำตามร่างกายหลายแห่ง คาดว่าจะเกิดจากการทำร้ายร่างกาย จึงได้มีการแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด 4 คดี และได้สั่งฟ้องไปแล้ว 1 คดี เหลืออีก 3 คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน สาเหตุที่ล่าช้าเพราะส่วนใหญ่จะติดเรียนหนังสือ

นายพิเชษฐ นางสุกัลยา และ น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พ่อ แม่ และพี่สาวของนายภคพงศ์จึงออกมาแถลงข่าวอีกครั้ง เนื่องจากสถาบันนิติเวชวิทยาศาสตร์ได้ออกมาชี้แจงผลการชันสูตรเบื้องต้น อวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ สมองของน้องเมย ทางสถาบันฯไม่สามารถตรวจพิสูจน์ยืนยันได้ เนื่องจากสารพันธุกรรมของเนื้อเยื่อได้ผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลีน มีการเสื่อมสลายมาก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นจึงได้นำส่งอวัยวะดังกล่าวไปให้คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีตรวจพิสูจน์ยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ปรากฏว่าทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ยืนยันมาว่า เนื้อเยื่อจากอวัยวะต่างๆ มีสารพันธุกรรมในปริมาณและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมในการตรวจวิเคราะห์ต่อไป ทำให้ไม่สามารถระบุรูปแบบสารพันธุกรรม เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าเป็นบุคคลใดได้ และยืนยันผลสรุปที่ได้นำส่งพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2560 ถือว่าเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์แล้ว

น.ส.สุพิชา กล่าวว่าคดีของน้องเมยล่วงเลยมากว่า 10 เดือนแล้วยอมรับว่ามาถึงทางตัน เนื่องจากไม่สามารถตรวจยืนยันอวัยวะของน้องเมยได้ จึงมีผลต่อรูปคดีที่มีการฟ้องร้องเพราะไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุการเสียชีวิตได้ ซึ่งครอบครัวจะได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับแพทย์สภาอีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นกลางในการดูแลแพทย์ในประเทศไทย เน้นในเรื่องโรงพยาบาลพระมงกุฎจัดเก็บอวัยวะทำถูกต้องหรือไม่ ซึ่งส่งผลทำให้ไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ ส่วนการดำเนินคดีทางศาลนั้น จะได้ปรึกษาหารือกับทางทนายความอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท