'สุวพันธุ์' ชี้เป็นสิทธิของ 'เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ' ที่จะชุมนุม 26 ส.ค. นี้

หลังมติกรรมการบ้านพักตุลาการให้รื้อ บ้านป่าแหว่ง 45 หลัง เร่งฟื้นฟูคืนพื้นที่ป่า 'สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ' รมว.สำนักนายกรัฐมนตรี ชี้เป็นสิทธิของเครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ ที่จะชุมนุม 26 ส.ค. ทางกลุ่มได้ขออนุญาตอย่างเป็นทางการ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ระบุทราบมติให้รื้อบ้านพักตุลาการทั้งหมดแล้ว แต่ต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการก่อน


(แฟ้มภาพ)

17 ส.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมของคณะกรรมการปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว แม่ริม จ.เชียงใหม่ วานนี้ (16 ส.ค. 2561) ที่มีมติเห็นควรให้รื้อบ้านจำนวน 45 หลังออกก่อน ส่วนอาคารชุด 9 หลัง เห็นควรให้รื้อออกเช่นกัน จากนั้นจะส่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ เพื่อปรับปรุงผืนป่าต่อไปว่าได้รับทราบผลการประชุมแล้ว และกำลังรอเอกสารอย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีที่ตัวแทนเครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ ยืนยันจะชุมนุมที่ประตูท่าแพ ในวันที่ 26 ส.ค. เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาลนั้น นายสุวพันธุ์กล่าวว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขออนุญาตชุมนุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชน และขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายการชุมนุม เมื่อถามว่าในส่วนของรัฐบาลจะมีมติเรื่องการรื้อบ้านพักตุลาการก่อนการชุมนุมหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่ายังมีบางเรื่องที่เป็นข้อกฎหมาย และยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเสร็จทันหรือไม่

มติกรรมการบ้านพักตุลาการให้รื้อ บ้านป่าแหว่ง 45 หลัง เร่งฟื้นฟูคืนพื้นที่ป่า

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 ว่าที่ห้องประชุมอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนตำรวจภูธรภาค.5 มทบ.33 ตัวแทนจากสำนักงานอัยการ กรมธนารักษ์ ตัวแทนสำนักบริหารพื้นที่ 16 ในส่วนตัวแทนเครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ ที่เข้าประชุม ประกอบด้วย นายบัณรส บัวคลี่ นายชัชวาล ทองดีเลิศ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จากการหารือกับตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนในวันนี้ เห็นควรที่จะรื้อบ้านจำนวน 45 หลังออก ส่วนอาคารชุด 9 หลัง ก็เห็นควรให้รื้อออกเช่นกัน แต่สามารถอยู่ได้เท่าที่จำเป็น โดยจะต้องรื้อบ้าน 45 หลังก่อน จากนั้นจะส่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์เพื่อปรับปรุงผืนป่าต่อไป จากนี้จะใช้เวลา 2-3 วัน ในการปรับแก้ความเห็นบางอย่างให้ชัดเจน ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ของรัฐบาลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท