ชัยชนะของสหพันธ์แรงงานแท็กซี่นิวยอร์กซิตี เรียกร้องทางการออกกฎกำกับ Uber-Lyft สำเร็จ

เมื่อไม่นานนี้นิวยอร์กซิตี ตลาดใหญ่ที่สุดของ Uber ออกข้อกำหนดระงับไม่ให้ Uber และ Lyft เพิ่มจำนวนรถชั่วคราว เพราะการกระทำของบรรษัทเหล่านี้ส่งผลต่อปากท้องของคนขับรถที่ต้องยื้อแย่งและตัดราคากันเอง จนทำให้คนขับรถบางส่วนฆ่าตัวตายเพราะปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า แต่ความสำเร็จในครั้งนี้ก็มาจากการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของสหพันธ์แรงงานแท็กซี่นิวยอร์กที่ประท้วงมายาวนาน

เว็บไซต์ข่าวการเคลื่อนไหวสันติวิธี Waging Nonviolence นำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการต่อสู้ของสหพันธ์แรงงานแท็กซี่นิวยอร์ก ที่เพิ่งได้รับชัยชนะครั้งสำคัญไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา จากการที่พวกเขาสามารถเรียกร้องให้สภาเมืองนิวยอร์กซิตีออกข้อกำหนดเพื่อกำกับกิจการเรียกรถรับส่งอย่าง Uber และ Lyft เนื่องจากบริการเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความแออัดในการแย่งงานกันเองของคนขับรถเหล่านี้และทำให้เกิดการกดค่าแรง

ทางการของนิวยอร์กซิตีออกข้อกำหนดห้ามไม่ให้บริษัทเรียกรถรับส่งเพิ่มจำนวนรถรับส่งของตัวเองภายในช่วง 12 เดือน ยกเว้นแต่รถรับส่งที่ให้ผู้ใช้รถเข็นสามารถขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมอบอำนาจให้คณะกรรมการแท็กซีและลิมูซีนของเมืองการันตีว่าคนทำงานขับรถต้องได้รับค่าแรงยังชีพ 15 ดอลลาร์

ผู้อำนวยการบริหารของสหพันธ์แรงงานแท็กซี่นิวยอร์ก ไพราวี ดีไซ กล่าวหลังการรับฟังคำประกาศของสภานิวยอร์กว่ามันเป็นความหวังใหม่ของแรงงานหลายแสนคน

การตัดสินใจของสภาเมืองนิวยอร์กในครั้งนี้เป็นเรื่องไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เพราะว่าบริษัทอย่าง Uber พยายามสกัดกั้นการกำกับจากภาครัฐมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้วจากที่พวกเขามีเส้นสายกับคนระดับสูงของนิวยอร์กซิตี เช่น นายกเทศมนตรี แอนดรูว์ คูโอโม เส้นสายพวกนี้ทำให้ Uber ออกรถคันใหม่ๆ ได้จำนวนมากจนทำให้เกิดภาวะรถจากบริการพวกนี้ล้นเกินมากกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป การที่รถให้บริการมีจำนวนมากเกินไปเช่นนี้ทำให้เกิดภาวะกดค่าจ้างกันเอง ทำให้รายได้ลดลงไปอย่างมาก

สภาพเช่นนี้ทำให้มีคนขับรถฆ่าตัวตายไป 6 ราย ในช่วง 6 เดือน มีบางรายที่ระบุถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจขับรถรับจ้างเป็นแรงจูงใจในการฆ่าตัวตาย เช่น ผู้ฆ่าตัวตายรายหนึ่งชื่อ ดักลาส ชิฟเตอร์ เขาเขียนแถลงการณ์ต่อต้านสภาพการณ์ปัจจุบันของธุรกิจนี้ก่อนที่จะยิงตัวเองเสียชีวิตที่หน้าศาลากลางเมือง แถลงการณ์ของเขาระบุว่าเขาต้องทำงาน 120 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมถึงมีการประณาม Uber คูโอโม และอดีตนายกเทศมนตรีไมเคิล บลูมเบิร์ก ว่าร่วมกันสร้างสภาพความยากลำบากจนทำให้พวกเขาต้องจบชีวิตลง การเสียชีวิตของชิฟเตอร์ ตามมาด้วยการฆ่าตัวตายของคนขับรถรายอื่นๆ บางรายฆ่าตัวตายเพราะหนี้กองท่วม บางรายก็เป็นผู้อพยพจากเยเมนที่สูญเงินให้กับสัญญาเช่ารถทั้งหมด

ญาติของคนที่ฆ่าตัวตายให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า คำสั่งของรัฐบาลล่าสุดจะทำให้คนทำงานขับรถและครอบครัวมีกินมีใช่มีหลังคาคุ้มหัวและสามารถจ่ายค่าไฟได้ สำหรับจอร์จ ชิฟเตอร์ แล้ว หลังจากการเสียชีวิตของพี่น้องเขาเข้าก็เข้าไปมีส่วนร่วมกับการรณรงค์ของสหพันธ์แท็กซีฯ ทางอ้อม จอร์จบอกว่าเขาต้องการทำให้เกิดความเป็นธรรมจะได้ไม่ต้องมีใครทนทุกข์จนเสียชีวิตอีก

ริชาร์ท เชา ญาติอีกรายหนึ่งของแท็กซี่ผู้ฆ่าตัวตายเป็นคนขับรถมานาน 13 ปี และได้เหรียญตราแท็กซี่ ซึ่งเป็นเสมือนใบอนุญาตรถสีเหลือง อย่างไรก็ตามหลังการมาของ Uber และ Lyft ก็ทำให้มูลค่าเหรียญตราต่ำลงจาก 1.3 ล้านดอลลาร์ เหลือ 300,000 ดอลลาร์ บริษัทอย่าง Uber ไม่จำเป็นต้องซื้อเหรียญตรานี้

ดีไซระบุว่าถึงแม่สหพันธ์แท็กซี่ในนิวยอร์กซิตีจะเป็นองค์กรค่อนข้างเล็กที่ไม่ได้มีพลังในการล็อบบีอะไรมาก แต่พวกเขาก็สามารถส่งอิทธิพลบางส่วนได้ จากการที่ข้อกำหนดล่าสุดจากฝ่ายทางการออกมาแบบตอนสนองต่อนโยบายของสหพันธ์ฯ โดยตรงดีไซบอกว่ามันเป็นชัยชนะจากการจัดตั้งระดับรากหญ้า ที่อาศัยการเคลื่อนไหวประท้วงหน้าศาลากลางมากกว่า 20 ครั้งเพื่อกระตุ้นให้ทางการสนใจเรื่องการฆ่าตัวตายของคนขับแท็กซีและสภาพการทำงานที่โหดร้าย นอกจากเรื่องข้อกำกับใหม่แล้วทางสหพันธ์ฯ ยังมีโครงการด้านสุขภาพจิตเอาไว้รองรับคนขับรถที่เผชิญกับปัญหาการเงินหนักๆ อย่างการล้มละลายและการถูกไล่ที่ด้วย

ดีไซ กล่าวอีกว่าถึงแม้พวกเขาจะเคยพ่ายแพ้เมื่อ 3 ปีที่แล้วให้กับ Uber รวมถึงเรื่องที่ Uber มีตลาดใหญ่ที่สุดคือนิวยอร์กและน่าจะถูกล็อบบีจากบริษัทหนักสุด แต่พวกเขาก็สามารถเอาชนะได้และหวังว่าชัยชนะในครั้งนี้จะเป็น "ไฟลามทุ่ง" ให้เกิดการออกกฎกำกับในเมืองอื่นๆ แต่กฎหมายเหล่านี้ก็เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นสำหรับดีไซและสหพันธ์ฯ สภาเมืองยังออกกฎหมายเพิ่มเพื่อเอื้อต่อการจัดสวัสดิการสุขภาพของคนขับรถ ช่วยเหลือหนี้สิน และตั้งสำนักงานเพื่อการมีส่วนร่วมที่เน้นส่งเสริมความหลากหลาย การครอบคลุมเสมอภาค และความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะเรื่องการปฏิเสฑการให้บริการ เช่น คนดำและชาวละตินในนิวยอร์กมักจะร้องเรียนว่าพวกเขาถูกเลือกปฏิบัติจากคนขับรถ

เรียบเรียงจาก

New NYC regulations on Uber and Lyft a victory for union organizing, Waging Nonviolence, 11-08-2018
https://wagingnonviolence.org/2018/08/nyc-regulations-uber-lyft-victory-union-organizing/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท