Skip to main content
sharethis

กฟผ.แจ้งเตรียมพร่องน้ำ 'เขื่อนวชิราลงกรณ' ผ่านประตูระบายน้ำล้น (Spillway) วันละ 10 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มเติมจากช่องทางปกติ ระหว่างวันที่ 23-27 ส.ค. 2561 รับมือพายุโซนร้อนเบบินคาและมรสุมกำลังแรง ส่วนวันนี้ (18 ส.ค.) ที่เชียงใหม่ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ถนนเชียงใหม่-เชียงราย ขาดรถไม่สามารถผ่านได้


ที่มาภาพ: Energy News Center

18 ส.ค. 2561 เว็บไซต์ Energy News Center รายงานว่านายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 18 ส.ค. 2561 เวลา 10.00 น เขื่อนวชิราลงกรณมีปริมาณน้ำในเขื่อน 7,896 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ ร้อยละ 89 ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์การควบคุมตอนบน (Upper Rule Curve) และมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 100 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงและอิทธิพลของพายุโซนร้อนเบบินคาทำให้มีฝนตกหนาแน่นบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำตอนบนอย่างต่อเนื่อง เขื่อนวชิราลงกรณจึงจำเป็นต้องพร่องน้ำตามนโยบายของศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) โดยจะระบายน้ำผ่านช่องทางปกติ วันละ 43 ล้าน ลบ.ม. และระบายผ่านทางระบายน้ำล้น (Spillway) วันละ 10 ล้าน ลบ.ม. รวมเป็นวันละ 53 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 23-27 ส.ค. 2561 ส่งผลให้ลำน้ำท้ายเขื่อนจะมีปริมาณมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท้ายเขื่อนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กฟผ. ได้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำของเขื่อนวชิราลงกรณอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเขื่อน กฟผ. ทั่วประเทศ ซึ่งแผนการระบายน้ำและการบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามนโยบายจากกรมชลประทานและคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำแต่ละจังหวัด โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนเป็นสำคัญ และขอให้ประชาชนมั่นใจว่า เขื่อนของ กฟผ. ทุกแห่งยังคงมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยติดตามพฤติกรรมของเขื่อนตลอดเวลา อีกทั้งประชาชนยังสามารถติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดได้ทางเว็บไซต์ http://WATER.EGAT.CO.TH หรือ http://www.vrk.egat.com และแอพพลิเคชั่น EGAT Water ซึ่งสามารถดาวน์โหลดค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำได้อย่าง Real Time ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสามารถติดตามภาพสถานการณ์น้ำในเขื่อนจริงผ่านกล้อง CCTV ของแต่ละเขื่อนได้อีกด้วย

เชียงใหม่ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ถนนเชียงใหม่-เชียงราย ขาดรถไม่สามารถผ่านได้

 

อสมท.เชียงใหม่ รายงานว่าเมื่อเวลา 03.00 น. ของเช้าวันที่ 18 ส.ค. 2561 ได้เกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ทางเบี่ยงในพืนที่การก่อสร้าง ของโครงการก่อสร้างเส้นทาง ทล.118 ถนนเชียงใหม่-เชียงราย (บ้านปางแฟน อ.ดอยสะเก็ด) ตั้งแต่ กม.42 -กม.50 ขาด จำนวน 5 แห่ง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะนี้โครงการฯ ได้ปิดการใช้เส้นทางไว้ก่อน เพื่อรอให้น้ำลดและได้เตรียมเครื่องจักร รอการแก้ไข ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ในการใช้เส้นทางเพื่อการเดินทางจาก เชียงใหม่ ไปพะเยา และเชียงรายดังนี้ดังนี้  เส้นทางที่ 1 เชียงใหม่ (ทล.11)-ลำพูน-ลำปาง (ทล1)-พะเยา-เชียงราย ระยะทางประมาณ 350 กม., เส้นทางที่ 2 เชียงใหม่ (ทล.1001) พร้าว (ทล.1150) เวียงป่าเป้า แม่สรวย เชียงราย ระยะทางประมาณ 250 กม. และ เส้นทางที่ 3 เชียงใหม่ (ทล.107) ฝาง- (ทล.109) แม่สรวย (ทล.118)-เชียงราย ระยะทาง ประมาณ 280 กม.

ล่าสุดความคืบหน้าสถานการณ์นำท่วมถนนทางเบี่ยงงานก่อสร้างถนน เชียงใหม่ เชียงราย (ทล.118) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ช่วงบ้านปางแฟน ดอยสะเก็ด กม.42-กม.50 พบว่าทางเบี่ยงจำนวน 5 แห่ง น้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว พบว่าทางเบี่ยงเสียหาย 2 จุด ที่ กม.45และกม.47 การจราจรไม่สามารถผ่านได้ และมีรถบรรทุกสิบล้อตกลงในทางเบี่ยงที่ขาด (กม.47) ล่าสุดมีทางเบี่ยงขาดเพิ่มที่ กม.46 อีกหนึ่งจุด

ด้าน ไทยรัฐออนไลน์ ได้อัพเดทสถาการณ์น้ำท่วมเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ดังนี้

1. เชียงใหม่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.ดอยสะเก็ด เกิดน้ำป่าไหลหลากจากดอย ทำให้ถนนทางเบี่ยงระหว่างโครงการก่อสร้างเส้นทาง ทล.118 ถนนเชียงใหม่-เชียงราย บริเวณ กม.43, 45 และ 47 ถูกตัดขาด รถผ่านไม่ได้ แนะนำเส้นทางอื่นแทน
2. พะเยา ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่ โดยที่ อ.ปง พื้นที่การเกษตร และบ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมบริเวณกว้าง 
3. น่าน จากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ รวมทั้ง อ.ภูเพียง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมือง น้ำจากแม่น้ำน่านเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่เทศบาลหลายจุด และสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น 
4. ระนอง ดินสไลด์ลงบนถนนสายเพชรเกษม บริเวณใกล้จุดชมวิวน้ำตกปุญญาบาล ม.1 ต.บางนอน อ.เมือง ยังไม่สามารถเปิดการใช้เส้นทางได้ 
5. เพชรบุรี เขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำยังคงสูงและมีแนวโน้มน้ำไหลเข้าเพิ่มมากขึ้น ต้องเร่งระบายน้ำออก ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net