รัฐบาลใหม่มาเลเซียยกเลิกกฎหมาย 'ต้านข่าวปลอม' ที่คนกังวลว่าจะถูกใช้ลิดรอนเสรีภาพ

รัฐสภามาเลเซียมีมติยกเลิกกฎหมาย "ต่อต้านข่าวปลอม" เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) กฎหมายดังกล่าวนี้มีผู้ที่เสนอคือรัฐบาลเก่าสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มีผู้ชื่นชมว่าการยังยั้งกฎหมายดังกล่าวถือเป็นหมุดหมายสำคัญของสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมีความกังวลว่ากฎหมายดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ปิดปากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลราซัค

ก่อนหน้านี้ในมาเลเซีย มีการพยายามรีบผ่านร่างกฎหมายที่ถูกเรียกว่ากฎหมาย "ต่อต้านข่าวปลอม" ในช่วงเดือน เม.ย. 2561 ในสมัยรัฐบาลนาจิบ ราซัค อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 รัฐสภาในสมัยของปากาตัน ฮาราปัน ที่เพิ่งชนะราซัคในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดก็สั่งยกเลิกกฎหมายฉบับนี้

กฎหมายดังกล่าวสร้างความกังวลว่าจะถูกนำมาใช้ในการปิดปากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลช่วงก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค. 2561 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ระบุว่าผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษจำคุก 6 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 500,000 ริงกิต (ราว 4 ล้านบาท) 

แต่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดพรรคการเมืองฝ่ายราซัคก็แพ้การเลือกตั้งทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจเป็นครั้งแรกนับตั้วแต่ที่มาเลเซียเป็นอิสระจากอาณานิคมอังกฤษในปี 2500 โดยในรัฐสภามีการโต้แย้งไม่ยอมให้ยกเลิกกฎหมายจากนักการเมืองฝ่ายราซัคแต่การลงมติออกเสียงในสภาก็ทำให้กฎหมายฉบับนี้ยกเลิกไปในที่สุด

กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (ASEAN Parliamentarians for Human Rights - APHR) แถลงชื่นชมรัฐสภามาเลเซียที่ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ โดยระบุว่ามันเป็นกฎหมายที่ไม่ควรจะมีตั้งแต่แรกเพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อที่จะปิดปากคนวิจารณ์รัฐบาลและปราบปรามการอภิปรายถกเถียงของประชาชน

เทดดี บากีลัต นักการเมืองฟิลิปปินส์ผู้เป็นสมาชิกบอร์ด APHR แถลงว่า "เรื่องนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลใหม่มีความจริงจังเกี่ยวกับสัญญาที่ตัวเองให้ไว้ว่าจะปลดกฎหมายที่กลายเป็นข้อถกเถียงออกจากประมวลกฎหมาย มันยังเป็นการส่งสัญญาณในวงกว้างให้กับภูมิภาคนี้ว่าการเปลี่ยนแปลงด้านสิทธิมนุษยชนอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม" 

บากีลัตยังเรียกร้องให้มาเลเซียยกเลิกกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพอื่นๆ อย่างกฎหมายยุยงปลุกปั่นด้วย บากีลัตบอกว่ามาเลเซียควรจะส่งสัญญาณให้กับรัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศอื่นๆ ได้รู้ว่าพวกเขาควรจะเดินรอยตามและทำให้แน่ใจว่ากฎหมายของพวกเขาจะไม่ถูกนำมาใช้ลิดรอนสิทธิมนุษยชน

เรียบเรียงจาก

New Malaysian government repeals law banning ‘fake news’, The Washington Post, 16-08-2018
https://www.washingtonpost.com/world/asia_pacific/new-malaysian-government-repeals-law-banning-fake-news/2018/08/16/cf8bc758-a144-11e8-a3dd-2a1991f075d5_story.html

Malaysian parliament throws out law against 'fake news', Channal News Asia, 16-08-2018
https://www.channelnewsasia.com/news/asia/malaysia-parliament-fake-news-law-repeal-mahathir-10622702

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท