ศิลปินใน 'เบอร์ลิน' เผชิญปัญหาความยากจน สวัสดิการหลังเกษียณต่ำ และการเหยียดเพศในวงการ

สื่อศิลปะระบุถึงปัญหาความยากจนของศิลปินในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่มีรายได้น้อยและโอกาสได้รับสวัสดิการเป็นจำนวนเงินไม่มาก นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศทั้งเรื่องรายได้ โอกาสจัดแสดงงาน และการถูกล่วงละเมิดทางเพศในวงการ


ที่มาภาพ: theartnewspaper.com/Julia Michalska

19 ส.ค. 2561 เว็บไซต์สื่อศิลปะดิอาร์ตนิวส์เปเปอร์รายงานว่า ศิลปินในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนียังต้องเผชิญกับปัญหาความยากจน สวัสดิการที่น้อยนิด และช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศที่สูงถึงร้อยละ 28 ถึงแม้ว่ากรุงเบอร์ลินจะเป็นศูนย์กลางการสร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่สำคัญรองจากนิวยอร์กก็ตาม

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการสำรวจศิลปิน 1,745 ราย ทำให้ทราบว่าศิลปินเหล่านี้มีรายได้โดยเฉลี่ยประมาณ 9,600 ยูโรต่อปี (ราว 364,000 บาท) แต่ก็มีศิลปินครึ่งหนึ่งที่มีรายได้ต่ำกว่า 5,000 ยูโรต่อปี (ราว 189,000 บาท) 

งานวิจัยระบุอีกว่าในข้อนี้มี "เรื่องอื้อฉาวที่ซุกซ่อนอยู่" คือการที่ศิลปินชายมีรายได้สูงกว่าศิลปินหญิงมาก โดยศิลปินชายมีรายได้เฉลี่ย 11,662 ยูโรต่อปี (ราว 442,000 บาท) ขณะที่ศิลปินหญิงมีรายได้เฉลี่ยเพียง 8,390 ยูโรต่อปี (ราว 318,000 บาท) นี่แสดงให้เห็นว่าช่องว่างรายได้ระหว่างเพศมีมากถึงร้อยละ 28 เป็นจำนวนที่สูงกว่าช่องว่างรายได้จากทุกวิชาชีพโดยเฉลี่ยร้อยละ 21

ผลการสำรวจระบุอีกว่าศิลปินเบอร์ลินส่วนใหญ่ต้องอาศัยแหล่งรายได้จากแหล่งอื่น และร้อยละ 80 ทำงานในธุรกิจที่สูญเสียรายได้ มีเพียงศิลปินชายร้อยละ 24 และศิลปินหญิงร้อยละ 19 เท่านั้นที่สามารถยังชีพได้ด้วยการทำงานศิลปะของตัวเอง

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนสวัสดิการในวัยเกษียณ มีศิลปินมากถึง 9 ใน 10 ที่ต้องเผชิญกับความยากจนในช่วงสูงอายุ พวกเขาประเมินว่าอาจจะได้รับสวัสดิการหลังเกษียณเพียง 280-357 ยูโร เท่านั้น (ราว 10,600-13,600 บาท)

แฮร์เงน วอบเกน ผู้เขียนงานวิจัยเรื่องนี้กล่าวว่าเขาจำนวนตัวเลขส่วนใหญ่ในงานวิจัยนี้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แต่การคาดการณ์สวัสดิการหลังเกษียณจำนวนน้อยมากขนาดนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง โดยที่งานวิจัยฉบับนี้ตีพิมพ์โดยสถาบันเพื่อการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับสมาคมวิชาชีพทัศนศิลป์เบอร์ลิน คณะผู้วิจัยเรื่องนี้หวังว่าผลการสำรวจจะทำให้ผู้กำหนดนโยบายของเบอร์ลินได้รับรู้และทำให้เกิดการอภิปรายเรื่องการมีส่วนร่วมในนโยบายวัฒนธรรมของเบอร์ลินในรูปแบบใหม่ได้

ผลการสำรวจยังเผยให้เห็นกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในวงการศิลปะซึ่งเกิดทั้งกับหญิงและชาย โดยที่ผู้หญิง 1 ใน 3 ระบุว่าเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศและมีผู้ชายร้อยละ 9 รายงานในเรื่องนี้ อีกกรณีหนึ่งคือการที่ปริมาณการจัดแสดงงานเดี่ยวให้กับศิลปินชายยังมีมากกว่าศิลปินหญิงร้อยละ 22 สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ายังคงมีการเหยียดเพศในวงการศิลปะของเบอร์ลิน ที่มีศิลปินอาศัยอยู่ราว 8,000 คน

เรียบเรียงจาก

Berlin artists face poverty, meagre pensions and a yawning gender pay gap, survey reveals, The Art Newspaper, 16-08-2018
https://www.theartnewspaper.com/news/berlin-artists-face-poverty-meagre-pensions-and-a-yawning-gender-pay-gap-survey-reveals

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท