'สมัชชาคนจน' ค้านเขื่อนท่าแซะ ชี้เสียป่า-ปชช.ต้องอพยพมาก อยู่บนแนวรอยเลื่อนแผ่นดินไหว

สมัชชาคนจน แถลง หยุด! เขื่อนท่าแซะ ระบุงานศึกษา EIA เป็นงานเก่า สันเขื่อนตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนของแผ่นดินไหว สูญเสียพื้นที่ป่า ต้องอพยพชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 500 ครอบครัว 

20 ส.ค.2561 สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ออกแถลงการณ์ 'หยุดเขื่อนท่าแซะ หยุดทำร้ายคนจน' โดยระบุว่า ตามที่มีการเคลื่อนไหว ของบรรดานายทุน และนักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดชุมพร ในการผลักดันให้รัฐบาลเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ด้วยการผลักดันให้มีการพิจารณาในการประชุมครม.สัญจร วันที่ 20 และ 21 ส.ค.นี้ ที่จังหวัดชุมพร นั้น

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ระบุว่า กลุ่มตนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนปากมูล มีประสบการณ์อันเจ็บปวดจากการสร้างเขื่อนปากมูล มายาวนานกว่า 27 ปี จึงไม่อยากให้ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับพวกเรา ไปเกิดขึ้นกับพี่น้องจังหวัดชุมพร ซ้ำอีก สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล จึงขอคัดค้านการสร้างเขื่อนท่าแซะ ด้วยเหตุผล ดังต่อไปนี้ 1.) การทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เขื่อนท่าแซะ ที่ทำเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา (ทำเมื่อปี 2536) จึงเป็น EIA ที่เก่าไม่เป็นปัจจุบัน 2.) สันเขื่อนท่าแซะ ตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนของแผ่นดินไหว (แนวรอยเลื่อนระนอง) จึงทำให้เขื่อนท่าแซะ มีความเสี่ยงสูงมาก ที่จะเกิดปัญหาเขื่อนแตกในอนาต

3.) เขื่อนท่าแซะ จะทำให้สูญเสียพื้นที่ป่ากว่า 12,400 ไร่ (พื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่รองรับการอพยพ) 4.) เขื่อนท่าแซะ จะทำให้มีการอพยพชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 500 ครอบครัว และจะเป็นการทำลายพื้นที่ทำกินที่อุดมสมบูรณ์และมั่นคงของชาวบ้าน และ 5.) สูญเสียงบประมาณที่เป็นภาษีของคนทั้งประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาท ที่ไม่เกิดประโยชน์ (งบประมาณมากกว่าเขื่อนราษีไศล ถึง 4 เท่า)

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ยืนยันว่า เขื่อนคือ มหันตภัยที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชุมชน และยังเป็นกิจกรรมการก่อสร้างที่มีการคอรัปชั่นสูงที่สุด ในขณะที่ปัจจุบัน เขื่อนที่มีอยู่ซึ่งมีปัญหาผลกระทบต่อระบบนิเวศ และวิถีชีวิตชาวบ้าน ก็ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เลย เช่นปัญหาที่เกิดจากเขื่อนปากมูล ปัญหาที่เกิดจากเขื่อนหัวนา ปัญหาที่เกิดจากเขื่อนราษีไศล และปัญหาที่เกิดจากเขื่อนอีกหลายแห่งทั่วประเทศ และที่สำคัญเขื่อนที่ก่อสร้างเสร็จแล้วยังได้ก่อให้ปัญหามากมาย โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากเขื่อนแตก (เขื่อนห้วยทรายขมิ้น) และปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากการระบายน้ำของเขื่อน

"เขื่อนจึงเป็นโครงการพัฒนาที่พิสูจน์มาแล้วว่าล้มเหลวในทุกด้าน ขณะที่บาดแผล ผลกระทบที่เกิดจากการสร้างเขื่อนก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้" สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ระบุในแถลงการณ์คัดค้านการสร้างเขื่อนท่าแซะ และพร้อมจะสนับสนุนการต่อสู้คัดค้านการสร้างเขื่อนท่าแซะ ของพี่น้องจังหวัดชุมพร อย่างเต็มที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท