สุเทพ ลั่นวาจาหากศาลสั่งเอาผิดคดีโรงพักสร้างไม่เสร็จ ให้มาเอาชีวิตไปได้เลย

สุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีทุจริตก่อสร้างโรงพัก-แฟลตตำรวจกับ ป.ป.ช. ชี้อนุกรรมการ ป.ป.ช.มีอคติ ยินดีหากจะส่งเรื่องให้ศาลตัดสิน ถ้าผิดยอมแลกด้วยชีวิต ด้านอภิสิทธิ์ แจงปมเปลี่ยนรูปแบบการประมูลโครงการไม่มีเรื่องเสนอมาตัวเอง

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่มาภาพจากเฟสบุ๊ก Suthep Thaugsuban

20 ส.ค. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ (ปัจจุบันเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังจากเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม สุเทพ รวมกับพวก 17 คน ในคดี 396 โรงพักสร้างไม่เสร็จ งบประมาณ 5,848 และแฟลตตำรวจ 163 แห่ง งบประมาณ 3,010  เป็นเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง โดยระบุว่า วันนี้ได้เดินทางมาเพื่อนำหลักฐานทั้งหมดมาชี้แจงให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. รับทราบ เนื่องจากคณะกรรมการยังไม่เห็นเอกสารเหล่านี้

สุเทพ อธิบายว่า สิ่งที่ตนเองทำไปนั้นเป็นการดำเนินการโดยสุจริต ด้วยหลักการเหตุผล ตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติอนุมัติมา ทุกขั้นตอนทำถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้หลังจากมีการเซ็นสัญญาการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว ตนพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ต่อมาโครงการเสร็จไม่ทันตามกำหนด และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาต่อสัญญาให้ 3 ครั้ง จนกระทั่งมีการยกเลิกสัญญาในที่สุด จากนั้นเริ่มมีกระบวนการใส่ร้ายตน คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งข้อหาแปลกๆ มีอคติ ขณะนี้กำลังตั้งพรรคการเมืองต้องรวบรวมศรัทธาจากประชาชนจึงจำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน ว่าวิธีการไต่สวนของคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. และ ดีเอสไอไม่ชอบด้วยกฎหมาย อนุกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ควรตกเป็นเครื่องมือใคร ยินดีหาก ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสิน ถ้าผิดก็เอาชีวิตตนไป หากไม่ผิดคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ควรขอโทษประชาชน ทั้งนี้ความยุติธรรมหมายถึงความรวดเร็วด้วย ป.ป.ช.จะวินิจฉัยอย่างไร ไม่ติดใจ ดีกว่าปล่อยให้เรื่องยืดเยื้อต่อไป

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 16-18 ส.ค. ที่ผ่านมา สุเทพได้ไลฟ์ เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) เพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อสาธารณะชน โดยอ้างว่าในช่วงเวลานั้นมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ดำรงตำแหน่งเป็น ผช.ผบ.ตร. ซึ่งเรื่องที่เสนอจะต้องผ่านมาทางพล.ต.อ.พงศพัศ ถ้าตนทุจริต ทำไม พล.ต.อ.พงศพัศ จึงเซ็นหนังสือให้ความเห็นชอบมาตามลำดับ ถ้า พล.ต.อ.พงศพัศ รู้ว่าตนทำผิด ทำไมไม่ดำเนินคดี การไม่ดำเนินคดีทั้งๆ ที่รู้ เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ทำ ป.ป.ช. ไม่สนใจประเด็นนี้ ทำไมมุ่งมาที่ตน และทำไมอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. จึงไปฟังพรรคเพื่อไทย แล้วไม่ฟังเหตุผลข้อเท็จจริงหลักฐานของตน

ด้านข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า  อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามสื่อมวลว่า เพราะเห็นใด ป.ป.ช. จึงมีการแจ้งข้อกล่าวเพียงแค่สุเทพ เท่านั้น ทั้งที่กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยที่อภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ทราบ และคงต้องสอบถามป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างดังกล่าวอนุมัติโดยคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลตน ดังนั้นครม. ก็ต้องร่วมรับผิดชอบ ซึ่งสมัยนั้นครม.อนุมัติเฉพาะหลักการว่าจะทำอะไรบ้าง แต่ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ คือ เปลี่ยนแปลงวิธีประมูลที่จากเดิมประมูลเป็นรายภาค กลายมาเป็นประมูลรวมครั้งเดียว ซึ่งวิธีการประมูลดังกล่าวไม่ได้เสนอมายังตน และครม. แต่เสนอตรงไปที่นายสุเทพ ซึ่งขณะนั้นเป็นรองนายกฯ ที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเท่าที่ทราบสุเทพ อนุมัติตามที่สตช. สรุปขึ้นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท