ตำรวจอิสราเอลใช้ม้า ปืนน้ำแรงดันสูง สาร 'สกังค์' สลายชุมนุมต้านเกณฑ์ทหาร

กลุ่มชาวยิวออโธดอกซ์ในอิสราเอลประท้วงต่อต้านแนวทางไซออนิสต์ คัดค้านการเกณฑ์ทหารศาสนิกชาวยิวและการก่อสงคราม ตำรวจสลายชุมนุมด้วยเครื่องมือสารพัดไปจนใช้สารเคมีกลิ่นเหม็นที่ทำให้มีอาการคลื่นเหียน ‘สกังค์’ บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลนับสิบ ชวนดูข้อถกเถียงใช้สารเคมี แม้ไม่ถึงตายแต่กลิ่นทำให้คนไม่เท่ากัน

ตำรวจอิสราเอลควบคุมฝูงชนด้วยสารน้ำเน่า 'สกังค์' (ที่มา: Youtube/Israel Versus Judaism
)

เมื่อ 20 ส.ค. 2561 สื่อของกลุ่มชาวยิวออโธด็อกซ์ที่ต่อต้านไซออนนิสต์เผยแพร่วิดีโอตำรวจอิสราเอลฉีดพ่น "สกังค์" หรือน้ำเน่าเหม็นใส่ผู้ชุมนุมประท้วงการเกณฑ์ทหาร เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองบเนยบรัคใกล้กับเมืองเทลอาวีฟ เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงต่อต้านการเกณฑ์ทหารรวมตัวชุมนุมแสดงความไม่พอใจการจับกุมนิสซัน ราดา นักศึกษาในโรงเรียนสอนศาสนาชาวยิวที่เรียกว่า 'เยชีวา' ที่ไม่ยอมเข้ารับเกณฑ์ทหาร

วิดีโอการควบคุมฝูงชนของตำรวจอิสราเอลในเหตุการณ์ชาวยิวออโธดอกซ์ประท้วง (ที่มา: Youtube: Israel versus Judaism 1,2)

สาเหตุที่กลุ่มชาวยิวผู้ถือเรื่องศาสนาต่อต้านการเกณฑ์ทหารจากรัฐบาลอิสราเอลเนื่องจากพวกเขามีความเชื่อว่าแนวคิดแบบไซออนนิสต์และขบวนการไซออนนิสต์เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับรากฐานดั้งเดิมของศาสนายูดาย หนึ่งในคำสอนที่ว่าคือการห้ามไม่ให้ชาวยิวก่อสงครามไม่ว่าจะกับประเทศใดๆ ก็ตาม

สื่อของชาวยิวออโธด็อกซ์ระบุว่าในการประท้วงวันที่ 6 ส.ค. เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมด้วยม้า ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ฝูงชนโดยตรง มีคนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บและถูกส่งโรงพยาบาล ทางการอิสราเอลยังได้จับกุมคนหลายสิบคน นอกจากนี้ยังมีการปราบปรามการประท้วงรูปแบบเดียวกันในวันที่ 2 ส.ค. และในครั้งนั้นทางการได้จับกุมผู้คนถึง 46 คน

ทางด้านสื่อฮาเร็ตซ์ ซึ่งเป็นสื่อฝ่ายซ้ายกลางจากอิสราเอลรายงานว่า ในการประท้วงวันที่ 6 ส.ค. ผู้ประท้วงทำการปิดถนนกีดขวางการจราจรในช่วงที่มีการจราจรคับคั่ง ได้มีการจับกุมผู้ชุมนุม 19 ราย ฮาเร็ตซ์ยังรายงานข่าวโดยระบุถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่าเป็น "พวกออโธด็อกซ์สุดโต่ง" และรายงานถ้อยแถลงของตำรวจว่า ตำรวจอิสราเอลจะไม่สกัดกั้นการประท้วง แต่จะไม่อนุญาตให้ "มีการก่อกวนความสงบเรียบร้อย"

ทั้งนี้ กลุ่มชาวยิวออโธด็อกซ์เองก็มีการแบ่งฝ่ายกันระหว่างพวกออโธด็อกซ์สุดโต่งหรือที่เรียกว่า "ฮาเรดี" ที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมและสันโดษมากกว่ากลุ่มศาสนายูดายออโธด็อกซ์สมัยใหม่ที่เปิดรับสังคมยุคใหม่มากกว่า กลุ่ม Israel versus Judaism ระบุอัตลักษณ์ตนเองว่าเป็นกลุ่มที่ต่อต้านขบวนการไซออนนิสต์เพราะไซออนนิสต์ทำตัวระรานเพื่อนบ้านและคนเชื้อสายอื่นๆ ขณะที่ชาวยิวดั้งเดิมอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้อย่างสันติเพื่อศึกษาพระคัมภีร์โทราห์และไม่มีแรงจูงใจใดๆ ทางการเมือง และมีความปรารถนาที่จะอยู่ร่วมกันกับชาวมุสลิมอย่างสันติ

แนวคิดไซออนิสม์เป็นความเชื่อของชาวยิวที่ถือความเชื่อทางศาสนาของชาวยิว (ศาสนายูดาย) ในฐานะสัญชาติ และเชื่อว่ายิวสมควรที่จะมีรัฐอิสราเอลเป็นของตัวเอง แนวคิดนี้ถูกนำมาตีแผ่จนเป็นลัทธิชาตินิยมแบบยิวในราวปี ค.ศ. 1896 โดยนักข่าวเชื้อสายยิว-ออสเตรีย ชื่อว่าธีโอดอร์ เฮอร์ส

อิสราเอล-ปาเลสไตน์ 101: เปิดปูมดราม่า เหตุผลที่โลกขยับเพราะประเทศเล็กๆ

ข้อถกเถียงเรื่องสารสกังค์ แม้ไม่ถึงตาย แต่กลิ่นทำให้คนไม่เท่ากัน

สารสกังค์ผลิตโดยบริษัทโอดอร์เทค จำกัด โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยวิจัยและพัฒนาของตำรวจ ทางบริษัทระบุว่าสารสกังค์ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ควบคุมการจลาจล ตัวสารเคมีไม่มีอันตรายถึงชีวิต ไม่มีคุณสมบัติไวไฟแถมยังกินได้ เสื้อผ้าที่ถูกสาดด้วยน้ำสกังค์ยังคงใช้ต่อได้อีกครั้งหลังซักผ้า การสร้างสกังค์ขึ้นมาอยู่บนฐานของการหาวิธีควบคุมการจลาจลด้วยต้นทุนที่ต่ำและมีมาตรฐานทางจริยธรรม

แต่ในบทความของมาริจิน นิวเวนฮาวส์ อาจารย์สอนวิชาภูมิศาสตร์กับการเมืองที่มหาวิทยาลัยวอร์วิค ประเทศอังกฤษ ที่เขียนในปี 2558 อ้างอิงรายงานจากองค์กรสิทธิมนุษยชนในอิสราเอลที่ชื่อบีเซเลมที่ให้ข้อมูลว่าสารสกังค์มักไม่ค่อยถูกใช้กับผู้ชุมนุมชาวอิสราเอล ส่วนมากจะไปใช้กับผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์มากกว่า

บทความของมาริจินยังเขียนต่อไปว่า สารสกังค์ที่ติดกล้องนักข่าวไปทำให้กล้องเหม็นไปครึ่งปี ผู้ที่สูดกลิ่นสกังค์บางคนบอกว่ากลิ่นของสกังค์เหมือนกลิ่นมูลสัตว์หลายชนิดผสมกัน นอกจากนั้นทางการอิสราเอลยังเคยใช้สารสกังค์พ่นรดบ้านเรือน โรงเรียน สวนและชุมชนชาวปาเลสไตน์เป็นเรื่องปรกติ แถมในปี 2555 ยังมีคลิปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องฉีดน้ำฉีดน้ำสกังค์พ่นใส่งานศพของชาวมุสลิมในเมืองเฮบรอนด้วย

คลิปสารสกังค์ถูกฉีดพ่นในงานศพชาวมุสลิม (ที่มา: Youtube/btselem)

มาริจินให้ความเห็นว่า การเลือกใช้สารสกังค์ที่กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลระบุว่าเป็นอาวุธที่ปลอดภัย ทันสมัยและมีจริยธรรมกับผู้ชุมนุม เหมือนภาพมนุษย์ใช้สารเคมีกับหนู แมลงที่ต่ำต้อยกว่า กลิ่นเหม็นที่ติดตัวไปหลายวันเป็นการแบ่งลำดับชั้นของมนุษย์ด้วยกลิ่น

เรียบเรียงจาก

Israeli Police Spraying "Skunk Water" in Face of Anti-Draft Protesters, Israel versus Judaism, Aug. 20, 2018

Hundreds of ultra-Orthodox Block Roads in Israel to Protest Army Draft, Haaretz, Aug. 6, 2018

Skunk water: stench as a weapon of war, open Democracy, Dec. 17, 2015

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Orthodox_Judaism

https://www.israelversusjudaism.org/about

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท