Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน เผยแม้จะถูกดักทำร้ายร่างกายหลังกลับจากทำเนียบรัฐบาล ก็ไม่สามารถทำให้ตัวเองหยุดพูดเรื่องนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร ระบุต่อไปนี้ต้องรอบคอบมากขึ้น เพราะถูกลอบทำร้ายด้วยวิธีแบบ ‘หมาลอบกัด’

22 ส.ค. 2561 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เวลาประมาณ 12.00 น. เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกชายนิรนาม 3 คน อายุประมาณ 20-30 ปี ลอบทำร้ายร่างกายบริเวณหน้าบ้านของตัวเอง ย่านลาดพร้าว หลังเดินทางกลับจากทำเนียบรัฐบาล

เอกชัย ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) เขาได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตนเอง และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามความรับผิดชอบกรณีนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งยังโพสต์อีกด้วยว่า “ประวิตรจำชื่อกูได้ไหม?” โดยวันนี้ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เพื่อให้เข้าพบกับพลเอกประวิตร

หลังจากนั้นจึงได้เดินทางกลับบ้าน และแยกตัวจากโชคชัย ในขณะที่กำลังเดินเข้าซอยบ้าน เอกชัย พบเห็นชายสองคนจอดรถจักรยานยนต์อยู่ริมถนน พร้อมมองมาที่ตนเองในลักษณะไม่ปกติ จากนั้นเอกชัยได้เดินเข้ามาในซอยจนถึงบริเวณหน้าบ้านตัวเอง พบว่าชายทั้ง 2คน ขับรถจักรยานยนต์ตามมา พร้อมตะโกนว่า “เฮ้ย” ก่อนที่จะพยายามรถรถมาพุ่งชนเขา แต่เขาหลบทัน ชายที่เป็นผู้ซ้อนจะพยายามใช้หมวกกันน็อคฟาดเขา แต่ก็ไม่โดน จากนั้นปรากฎว่ามีชายคนที่ 3 วิ่งมาจากไหนไม่ทราบ ได้เอามาใช้ไม้ฟาดเอกชัย 4-5 ครั้ง ทำให้บริเวณแขน และลำคอของเอกชัยเป็นแผลแตกมีเลือดไหลออกมา จากนั้นผู้ก่อเหตุทั้งหมดได้หลบหนีไป

เอกชัย ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีผู้พบเห็นจำนวนมาก และเขาได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ลาดพร้าวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บหลักฐานคือ ไม้ที่ใช้ตีเอกชัย พร้อมกับพยายามตรวจสอบกล้องวงจรปิดในซอยต่อไป

เอกชัย แสดงความคิดเห็นว่า ตนเองถูกคุกคามมาแล้วหลายครั้ง ทั้งถูกติดตามโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งถูกพาตัวไปกักบริเวณที่รีสอร์ทที่จังหวัดกาญจนบุรี และถูกสาดน้ำปลาร้าใส่ แต่เขาเห้นว่าครั้งนี้รุนแรงกว่าครั้งก่อนๆ เพราะเป็นการจงใจทำร้ายร่างกายจะถึงขั้นเลือดตกยางออก

เอกชัย โดนสาดน้ำปลาร้าใส่ระหว่างเดินไปมอบของขวัญวันเกิดให้ประวิตร

จับตัวเอกชัย-โชคชัย นอกกฎหมาย ขณะเตรียมไปทำกิจกรรมสงกรานต์บ้านประวิตร

เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้จะส่งผลต่อการทำกิจกรรมทางการเมืองในอนาคตหรือไม่ เขาตอบว่า อย่างไรก็ตามเขาจะไม่หยุดที่จะทวงถามเรื่องนาฬิกาของพลเอกประวิตร แต่เห็นว่าจะต้องมีวิธีการอื่น และมีความรอบคอบเรื่องความปลอดภัยมากนั้น เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เป็นวิธีการของพวกหมาลอบกัด

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เอกชัยได้เข้ารักษาพยาบาลนพรัตน์แล้ว เเพทย์พบว่ากระดูกมือด้านซ้ายแตก

สำหรับ เอกชัย เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารของ คสช. และอดีตนักโทษการเมือง เขาเคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์มาโดยตลอดทั้งการจุดธุปที่ด้านกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อปัดเปาความชั่วร้าย เตรียมมอบนาฬิกาให้กับพลเอกประวิตร หลายครั้ง แต่ไม่เคยได้เข้าพบสักครั้งเดียว ร่วมทั้งยังเคยถือซอไปนั่งสีที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

เขาถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบไปหาที่บ้านพักเป็นประจำช่วงที่เขาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว เขาเคยถูกทหารควบคุมตัว และกักบริเวณอยู่ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงวันที่ 24-28 ต.ค. 2560 หลักที่เขาโพสต์เฟสบุ๊กว่าจะใส่เสื้อสีแดงในวันที่ 26 ต.ค. นอกเขายังเคยถูกบุคคลผู้เห็นต่างทางการเมืองกับเขา คือ ฤทธิไกร ชัยวรรณศาสน์  ดักทำร้ายร่างกายที่บริเวณป้ายรถเมล์ปากซอยเข้าบ้าน จนมีการแจ้งความดำเนินคดีและ ฤทธิไกร ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท และเนื่องจากให้การรับสารภาพมีเหตุให้บรรเทาโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี อีกด้วย

ขณะที่ช่วงที่เกิดกรณี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงเขาได้ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์การทำงานของกองทัพในการกู้ภัยว่า ไร้ประสิทธิภาพ โดยเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์กู้ภัยแห่งชาติขึ้น แต่กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสังคมราว 15 คน มารวมตัวที่หน้าบ้าน ชูแผ่นป้ายเขียนข้อความประณามเอกชัย พร้อมสลับกันพูดประณามเอกชัย โดยใช้เครื่องขยายเสียง โดยระบุว่าการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของทหาร เป็นการขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net