เอกชัยเผยกระดูกฝ่ามือซ้ายแตก บอกยังดีที่มันเหลืออีกข้างไว้ ด้านศูนย์ทนายฯ ประณามการใช้ความรุนแรง

เอกชัย หงส์กังวาน เผยผลเอกซเรย์พบถูกตีจนกระดูกฝ่ามือซ้ายแตก ต้องเข้าเฝือกอ่อน ระบุยังดีที่คนตีเหลืออีกข้างไว้ให้ใช้งาน ด้านศูนย์ทนายฯ ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรง พร้อมขอรัฐไทยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

22 ส.ค. 2561 สืบเนื่องจากกรณีที่ เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกลอบทำร้ายร่างกายบริเวณหน้าบ้านของตนเอง หลังกลับทวงถามความรับผิดชอบเรื่องนาฬิกาหรู ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยถูกชายนิรนาม 3 คนดักทำร้าย โดยใช้ไม้ตี 4-5 ครั้ง

ล่าสุดหลังจากเอกชัย เข้ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลนพรัตน์ แพทย์ได้พบว่ากระดูกมือด้านซ้ายแตกสองจุด บริเวณโคนนิ้วก้อย และบริเวณฝ่ามือ ทำให้จำเป็นต้องเข้าเฝือกอ่อนเพื่อรักษาอาการ คาดว่าใช้เวลา 45 วันเป็นอย่างน้อยถึงจะหายเป็นปกติ ทั้งนี้เอกชัยกล่าวกับพูดสื่อข่าวโดยไม่แสดงอาการว่า ยังดีที่มันเหลืออีกข้างไว้ให้ใช้งาน ทั้งบอกด้วยว่านี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ต้องเข้าเฝือก

อีกแล้ว! เอกชัยถูกดักตีเลือดอาบหน้าบ้าน หลังกลับจากทำเนียบรัฐบาลทวงถามเรื่องนาฬิกาหรู

ต่อกรณีดังกล่าว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์กรที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย และรวบรวมข้อมูลของผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้สิทธิทางเมืองภายหลังการรัฐประหาร ปี 2557 ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีการใช้ความรุนแรงต่อเอกชัย หงส์กังวาน เพราะมิเพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องในหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองผู้ใช้สิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออกของรัฐไทยแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการไม่อดทนและเคารพซึ่งสิทธิในชีวิต ร่างกาย ของบุคคลผู้เห็นต่างของประชาชนด้วยกัน

ศูนย์ทนายฯ ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ หากย้อนดูเหตุความรุนแรงที่เอกชัยประสบ ไม่เพียงแต่ถูกทำร้ายโดยบุคคลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังเผชิญกับการข่มขู่คุกคาม การจับกุมและการควบคุมตัวโดยมิชอบจากเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงเพราะผลจากความพยายามในการตรวจสอบเหตุทุจริตและการใช้เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งได้รับความคุ้มครองภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองอีกด้วย

ภายใต้การดำเนินนโยบายที่รัฐรณรงค์ให้การปกป้อง คุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จึงขอประณามและขอเรียกร้องต่อกรณีการใช้ความรุนแรงต่อนายเอกชัย หงส์กังวาน ให้รัฐไทยและประชาชนดำเนินการโดยวางอยู่บนหลักการไม่เลือกปฏิบัติ และเคารพซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดังนี้

1.ขอเรียกร้องต่อรัฐไทยให้ปกป้องและคุ้มครองการใช้สิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออกของเอกชัย หงส์กังวาน ซึ่งกระทำไม่ว่าด้วยวิธีการใด อันได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยการปกป้องและคุ้มครองนั้น รวมถึงยุติการปิดกั้นการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ค้นหาความจริงเกี่ยวกับการปิดกั้นการใช้สิทธิ การข่มขู่คุกคาม การจับกุมและควบคุมตัวโดยมิชอบ ตลอดจนสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อเอกชัย หงส์กังวานในครั้งนี้ อย่างรวดเร็ว เป็นกลาง และโปร่งใส

2.ขอเรียกร้องต่อประชาชนชาวไทยให้ใช้ความอดทนอดกลั้นต่อการแสดงความเห็นหรือการกระทำที่แตกต่างของเอกชัย หงส์กังวาน ที่มีต่อกรณีเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้ง หรือการตรวจสอบเหตุทุจริตในการบริหารงานรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และกองทัพ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการใช้สิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญในฐานะประชาชนชาวไทยที่ได้รับการรับรองไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ตั้งแต่ 29 ม.ค 2540

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท