‘ไสว เสื้อแดง’ เหยื่อกระสุนปี 52 ร้อง 'ประวิตร' สั่งกองทัพยุติการยึดที่ทำกิน

‘ไสว ทองอ้ม’ คนเสื้อแดงเหยื่อกระสุนปี 52 ร้อง รมว.กลาโหม ขอมนุษยธรรมจากกองทัพให้ยุติการบังคับคดีที่นำไปสู่การยึดที่ดินทำกิน หลังแพ้คดีที่ฟ้องกองทัพสลายชุมนุมและยิงจนพิการที่แขน

ภาพจากเพจ banrasdr photo

23 ส.ค.2561 ที่กระทรวงกลาโหม ไสว ทองอ้ม ผู้ถูกยิงจนพิการที่แขนในเหตุการณ์ทหารสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สามเหลี่ยมดินแดง ปี 52 พร้อมด้วย สมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตยและ ณัฎฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมืองและกลุ่มพลังมด เข้ายื่นหนังถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกร้องมนุษยธรรมจากกองทัพให้ยุติการบังคับคดีที่นำไปสู่การยึดที่ดินทำกินของไสว ขายทอดตลาดเพื่อนำมาจ่ายค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายจำเลยเป็นจำนวนเงินกว่าสองแสนบาท

ไสว ยืนยันว่า สิ่งที่ได้ทำลงไปทั้งการร่วมชุมนุมในปี 2552 เพราะไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคการเมืองเสียงข้างน้อย ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร รวมถึงการยื่นฟ้องกองทัพหลังถูกยิง ล้วนมาจากมโนสำนึกที่เคารพในสิทธิเสรีภาพของตัวเองและผู้อื่น และต้องการเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งหากย้อนเวลาได้ ก็จะยังทำใน 2 สิ่งเช่นเดิม แม้ผลพวงจากการต่อสู้จะนำมาซึ่งความสูญเสียก็ตาม โดยสภาพความเป็นอยู่ปัจจุบัน ยากแค้นและต้องอดมื้อกินมื้อ ตามที่สื่อมวลชนหลายแขนงได้ลงพื้นที่นำเสนอข่าว สำหรับวันนี้เห็นทิศทางที่ดีและหวังว่าผู้มีอำนาตที่เกี่ยวข้องจะให้ความช่วยเหลือ

สำหรับ ไสว จากการถูกยิง เขาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับกองทัพ ศาลฎีกาได้ตัดสินให้ยกฟ้อง และสั่งให้ ไสว และสนอง พานทอง โจทก์ร่วมอีกคน จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและจ่ายค่าทนายจำเลย (อัยการ) ของฝ่ายกองทัพด้วย รวมเป็นเงิน เป็นเงิน 212,114 บาท ขณะเดียวกันเงินในบัญชีธนาคารของไสวที่มีอยู่เกือบ 5,000 ถูกอาญัติ และและเจ้าพนักงานบังคับคดีที่สุรินทร์ยังได้ยึดที่นาของไสวจำนวน 8 กว่าไร่ ราคาประเมิน 460,980 บาท เพื่อทำการขายทอดตลาด แม้ในขั้นศาลชั้นต้นพิพากษาให้กองทัพจ่ายค่าเสียหายเป็นเงินหนึ่งล้านสองแสนบาท ต่อมากองทัพได้ยื่นอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง เหตุไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากระสุนมาจากทหารและชนิดกระสุนไม่ตรงกับกระสุนที่กองทัพใช้ จน ไสว ยื่นฎีกา ก่อนที่ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องตามศาลอุทธรณ์ดังกล่าว

เรียบเรียงจาก เพจ banrasdr photo และ voicetv.co.th 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท