Skip to main content
sharethis

สืบพยานโจทก์คดีแฮกเกอร์ช่วงต่อต้านซิงเกิลเกทเวย์วันที่สอง โดนอ่วมทั้ง พ.ร.บ.คอมฯ ยาเสพติด อาวุธปืน อั้งยี่ ผู้พิพากษาเลื่อนสืบพยานไป มี.ค. ปีหน้า เหตุมีอีกคดีชนกัน ย้อนดูความเดิมตอนที่แล้ว การรักษาพื้นที่เสรีภาพสู่กระบวนการศาลที่ยาวนาน

24 ส.ค. 2561 ที่ศาลอาญารัชดามีการพิจารณาคดีณัฐดนัย คงดี ในข้อหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 5,6,7,9,10,14(1) พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ มาตรา 4,7(5) 26 วรรคแรก, 57,76 วรรคแรก,92,102, พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 4(1),(2),7,8,72 วรรคแรก, 72 ทวิวรรคแรก, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,209,264, 265, 268 หลังถูกจับกุมและกล่าวหาว่าเป็นแฮกเกอร์ในการโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐหลายแห่งเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 อันเป็นหนึ่งในกระแสต่อต้านการจัดทำ Single Gateway ของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความของณัฐดนัย ให้ข้อมูลว่า กระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาลเพิ่งมาเริ่มสืบพยานเมื่อวานนี้ (24 ส.ค. 2561) โดยเริ่มสืบพยานโจทก์ก่อน ซึ่งคดีนี้จำเลยทั้งสี่คนถูกฟ้องแยกกัน แต่พิจารณาคดีร่วมกัน และจำเลยทั้งสี่ขอพิจารณาคดีลับหลังซึ่งศาลอนุญาต จำเลยจึงไม่จำเป็นต้องมาศาล แต่ให้ทนายของจำเลยทั้งสี่ไปแทน

นรเศรษฐ์ระบุเพิ่มเติมว่า การสืบพยานมีปัญหาเพราะว่ามีการจ่ายสำนวนคดีนี้ชนกับคดีอีกคดีหนึ่ง ทำให้ผู้พิพากษาต้องยกเลิกนัดแล้วนัดใหม่เพื่อพิจารณาอีกคดีก่อน เนื่องจากเห็นว่าการพิจารณาคดีของณัฐดนัยและจำเลยที่พิจารณาคดีรวมกันทั้งสิ้นสี่คนนั้นเป็นการพิจารณาคดีลับหลัง และไม่ได้ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี โดยกำหนดให้มีการสืบพยานโจทก์นัดต่อไปในวันที่ 6-8 12-15 และ 19 มี.ค. ปี 2562 และสืบพยานจำเลยในวันที่ 20 และ 21 มี.ค. 2562

ดูความเดิมตอนที่แล้ว การรักษาพื้นที่เสรีภาพสู่กระบวนการศาลที่ยาวนาน

การจับกุมณัฐดนัยเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ที่ชาวเน็ตใช้เทคนิคทางด้านไอทีโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐหลายๆ แห่งเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านแนวคิดของรัฐบาลที่จะทำ Single Gateway ในปี 2558 การจับกุมที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ผ่านกระบวนการยืดยาวจนตอนนี้ยังไม่เห็นว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ เพราะการพิจารณาคดีถูกเลื่อนไปถึงเดือน มี.ค. 2562

ตร.แถลงคุมตัว 9 แฮกเกอร์ ด้านเพจต้านยังโพสต์เตรียมเปิดซีรีย์ 'บ้านลุงตู่' วันที่ 2 คืนนี้

เพจ 'ต้าน Single Gateway' ชี้ประวิตรจับแพะ หลังระบุจับมือโพสต์เบอร์ลงเพจนี้ได้แล้ว

Single Gateway คือการสร้างช่องทางให้การรับ-ส่งข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยผ่านช่องทางเพียงช่องทางเดียวที่รัฐจัดทำไว้ เป็นวิธีการควบคุมการไหลเข้าไหลออกของข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด หมายความว่ารัฐเห็นข้อมูลที่ไหลเข้า-ออกทุกอย่าง สะดวกต่อการตรวจสอบ บล็อคและควบคุมข้อมูล

สืบเนื่องจากมีข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีเป็นระยะๆ ระบุให้กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 มิ.ย.2558 ขณะที่โฆษกรัฐบาล รมว.กระทรวงไอซีที และรองนายกฯ ต่างออกมาให้ข่าวว่าโครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ด้านผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต แสดงความไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ผ่านการร่วมลงชื่อ แสดงความเห็นผ่านบล็อก และ มีการระดมกันเข้าเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ โดยระบุเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์

ซิงเกิล เกตเวย์: คุยกับ 'อาทิตย์' เมื่อรัฐคุมอินเทอร์เน็ตเบ็ดเสร็จ พลเมืองจะอยู่อย่างไร

เว็บรัฐบาล-ไอซีที-ความมั่นคงล่มรัวๆ ไม่ต่ำกว่า 6 เว็บ คาดต้าน 'ซิงเกิลเกตเวย์'

แคมเปญ 'ต้านซิงเกิลเกตเวย์' ทะลุแสนชื่อแล้ว

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ให้ข้อมูลว่า เมื่อ 20 ธ.ค. 2559 ทหารในฐานะเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย เข้าจับกุมและตรวจค้นบ้านพักของณัฐดนัย พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดี เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หนังสือเรื่อง “Network security ฉบับก้าวสู่นักทดสอบและป้องกันการเจาะระบบ” อาวุธปืน กระสุนและกัญชาอัดแห้ง ก่อนที่ทหารจะนำตัวไปควบคุมที่ มทบ.11 เป็นเวลา 7 วัน และนำมาส่งตัวให้ตำรวจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อ 26 ธ.ค. 2559 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ต.ศุภเชษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) ,พล.ต.ต.ศิริพงศ์ ติมุลา ผบก.สนับสนุนทางเทคโนโลยี ,พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ,พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงจับกุมผู้ต้องสงสัยกลุ่มแฮกเกอร์พร้อมของกลาง โดยระบุว่ากองทัพสามารถควบคุมตัวได้จำนวน 9 คน และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสอบสวนดำเนินคดี ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ นำตัว ณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี หนึ่งใน 9 คนที่ถูกจับกุมมาสอบสวนด้วยตัวเอง พร้อมยึดของของกลางได้ที่บ้านพักประกอบด้วยซีพียูคอมพิวเตอร์ อาวุธปืนสั้น 2 กระบอก อาวุธปืนยาว 1 กระบอกและกัญชาอัดแท่ง

จักรทิพย์กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้น จะใช้ความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ทำการเข้าถึงระบบข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ก่อนจะทำการบันทึกภาพไว้ แล้วส่งต่อให้กับผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊ค ชื่อ พลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกทเวย์ เพื่อนำไปเผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจดังกล่าว และจากการสืบสวนสอบสวนยังพบ ว่า ณัฐดนัย เป็นสมาชิกของกลุ่มแฮ็กเกอร์ 3 กลุ่มหลักด้วยกัน และยังเป็นสมาชิกคนเพจพลเมืองต่อต้านซิงค์เกิ้ลเกทเวย์อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net