Skip to main content
sharethis


(แฟ้มภาพ)

25 ส.ค. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำแม่ปิง พร้อมพระสงฆ์ 1 รูป และเพื่อนร่วมทางกว่า 20 คน ที่ออกเดินเท้าถือธงสีเขียวมาจาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หนึ่งในแม่น้ำร้อยสายจากทิศเหนือ ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มาถึงหน้าที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่แล้ว ท่ามกลางความสนใจของหน่วยงานความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจ รวมทั้งสื่อมวลชนในพื้นที่โดยทั้งหมดได้หยุดยืนไว้อาลัยหน้าป้ายที่ทำการศาลอุทธรณ์ หลังจากนั้นพระภิกษุสงฆ์ได้นำสวดแผ่เมตตาแก่สัตว์โลก

นายนิคมกล่าวว่า ตนและคณะเดินเท้ามาจาก อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่ปิงที่ไหลหล่อเลี้ยงเมืองเชียงใหม่ ในขณะที่ดอยสุเทพเป็นพื้นที่สำคัญของป่าต้นน้ำแม่ปิง ในระหว่างที่คณะเดินเท้ามาได้รำลึกและอยากให้ทุกคนตระหนักถึงบุญคุณของครูบาศรีวิชัย เราภาวนาให้ผืนป่าดอยสุเทพและป่าธรรมชาติยังคงอยู่เพื่อหล่อเลี้ยงสรรพสิ่ง ในแง่ของบ้านพักตุลาการแม้จะว่ากันตามกฎหมายอาจจะถูกต้อง แต่ก็เป็นกฎหมายที่ขัดต่อจารีตประเพณี จึงอยากให้ทุกคนเคารพนอบน้อม ไม่ใช่ไปบุกรุกทำลาย จึงขอส่งใจไปยังทุกฝ่าย ขอให้มีสำนึกต่อธรรมชาติด้วย

จากนั้นนายนิคมและคณะจะเข้าร่วมกิจกรรมขอพลังพระธาตุดอยสุเทพและครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อขอคืนผืนป่าศักด์สิทธิ์ของชาวเชียงใหม่ ด้วยการจุดเทียนสีเขียว ร่วมตั้งจิตอธิษฐาน รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวในการสู้เพื่อปกป้องทรัพยากร ร่วมไหว้สาวางสวยดอก ประกาศเจตนารมณ์ทวงคืนป่าดอยสุเทพ และปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีส่งสารถึงผู้มีอำนาจ โดย อ.บฤงคพ วรอุไร ณ ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันเดียวกันยังมีการจัดเวทีการจัดการป่าอย่างยั่งยืน ปฏิบัติการของพลเมือง ณ ห้องประชุมนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เพื่อทบทวนบทเรียนขบวนการป่าของประชาชน และแนวโน้มอนาคต การอภิปรายในหัวข้อการสร้างพื้นที่ทางสังคมด้วยยุทธศาสตร์สิทธิและการตรวจสอบรัฐ การผลักดันนโยบายข้ามพ้นการรวมศูนย์และสิทธิเชิงเดี่ยว การเชื่อมพลังทางสังคมที่หลากหลายด้วยยุทธศาสตร์ร่วม ทิศทางก้าวข้ามกับดักเพื่อแสวงหาพลังขับเคลื่อนมิติใหม่ และป่าแหว่ง : มิติป่าของพลเมืองที่อยู่ในพื้นที่เมือง

อนึ่งกิจกรรมชุมนุมใหญ่ ที่ลานประตูท่าแพ วันที่ 26 ส.ค. จะเริ่มขึ้นด้วยจักรยานและรถตุ๊ก ตุ๊ก นำผ้าเขียวรณรงค์ไปรอบคูเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่ขบวนแม่น้ำร้อยสายจากทิศต่างๆ จะมุ่งสู่ลานประตูท่าแพ แสดงพลังทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net