Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Facebook Banrasdr Photo

26 สค.2561 เวลาประมาณ 08.00 น. ทนายประเวศ ประชานุกูลได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยมี สมยศ พฤกษาเกษมสุข เอกชัย หงส์กังวาน (เพื่อนผู้ต้องขังคดี 112) สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล(ลูกความ) และเพื่อนๆ อีกประมาณยี่สิบคนไปรอรับ

29 เมษ.2560 ทหารหลายสิบนายได้บุกเข้าตรวจค้นบ้าน ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสาร และได้ควบคุมตัวประเวศตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาโดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ประเวศ ถูกตั้งข้อหาจากการโพสต์เฟสบุ๊ค
โดยแบ่งเป็น ม.112 จำนวน 10 กรรม และ ม.116 จำนวน 3 กรรม ทั้งในคดี ม.112 และ ม.116 ฟ้องว่ามีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์

รู้จักประเวศ ประภานุกูล จากทนายสู่จำเลย สู้คดี 112 พลีชีพในความเงียบ

ในชั้นศาล ประเวศ ไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณาคดียืนยันว่าศาลไม่มีความชอบธรรม และไม่ให้สิทธิในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี ประเวศประท้วงศาลโดยการแจ้งขอถอนทนาย และปฏิเสธการลงรายมือชื่อและพิมพ์ลายนิ้วมือ ในระหว่างกระบวนการพิจารณา 


ที่มาภาพ: Facebook Sirawith Seritiwat

27 มิ.ย.2561 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ยกฟ้องข้อหา ม.112 แต่ให้ลงโทษจำคุกข้อหา ม.116 กรรมละ 5 เดือน นอกจากนี้ศาลยังพิพากษาให้จำคุก ในข้อหาขัดขืนการพิมพ์ลายนิ้วมือ เพิ่มอีก 1 เดือน รวมระยะเวลาทนายประเวศถูกคุมขังในเรือนจำ 16 เดือน

ตัดสินคดี 'ประเวศ' ยกฟ้อง 112 ลงโทษจำคุกเฉพาะ ม.116 รวม 16 เดือน

หลังได้รับการปล่อยตัว ประเวศให้สัมภาษณ์ว่าแม้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่คดียังไม่สิ้นสุดเพราะอัยการของขยายอุทธรณ์ต่อศาล เมื่อถามถึงความรู้สึก ประเวศกล่าวว่ายังไม่ทราบว่าเหตุผลที่แท้จริงของปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะอะไร  การต่อสู้ในข้อหานี้ หากเป็นการสู้โดยยอมให้ศาลเป็นผู้ตัดสินคดี เท่ากับเป็นการรับรองกับอำนาจที่ศาลใช้ขังตัวเราเอง เป็นการสู้ที่หลงทาง ข้อหา 112 ศาลไม่ใช่คนกลางที่ตัดสินคดี แต่ศาลคือองค์กรของผู้เสียหาย ในเมื่อผู้เสียหายเป็นผู้ตัดสินคดี มันจึงไม่มีความยุติธรรม ประเวศยืนยันจุดยืนเดิมและประกาศว่าจะต่อสู้แต่ขอเวลาพักตั้งหลัก 1-2 สัปดาห์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net