Skip to main content
sharethis

น้าสาวพลทหารคชาเผย ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องคดีความ หลังแจ้งความ 3 ทหารเกณฑ์รุ่นพี่รุมซ้อมทรมาน เพิ่มข้อหาพยายามฆ่า ระบุก่อนหน้านี้ครอบครัวจะบนให้คชาไม่โดนใบแดง แต่เจ้าตัวบอกถ้าดวงจะเป็นก็ต้องเป็น ย้ำหลานชายไม่ต่อต้านระบบทหารเกณฑ์แต่ถ้าเลือกได้อยากอยู่ทำงานให้ครอบครัว ดูแลลูกสาว และเมียที่ท้องมากกว่า

พลทหารคชา พะยะ กับภรรยา และลูกสาวคนโต แล้วลูกอีกหนึ่งคนยังอยู่ในครรภ์ อายุครรภ์ 5 เดือน

28 ส.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามความคืบหน้าเรื่องอาการของพลทหารคชา พะยะ กับ กาญจนภรณ์  สีหะวงศ์ ซึ่งน้าสาว ทราบว่าอาการของพลทหารคชาในวันนี้ยังมีการสมองบวม ปอดติดเชื้อ ยังใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ และมีการไตวาย ทำให้ต้องรับการฟอกไตเพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตามแพทย์แจ้งว่ามีอาการดีขึ้นเนื่องจากร่างกายเริ่มตอบสนองกับตัวยา แต่ถือว่ายังไม่พ้นขั้นวิกฤต ส่วนเรื่องในทางคดีความหลังจากไปแจ้งความ 3 ทหารเกณฑ์รุ่นพี่ที่รุมซ้อมทรมาน เพิ่มเติมในข้อหาพยายามฆ่า แต่ก็ยังไม่ได้ความคืบหน้าแต่อย่างใด

ทหารเกณฑ์ถูกซ่อมหัวใจหยุดเต้น แพทย์เผยโอกาสรอดน้อย ทหารบอกญาติอย่าให้เป็นข่าว

พ่อแม่พลทหารคชา คลายความติดใจหลังผู้ใหญ่ในกองทัพดูแลเป็นอย่างดี

น้าสาวพลทหารคชา แจ้งความ 3 ทหารเกณฑ์พยายามฆ่า ตำรวจบอกหลักฐานไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2561 PPTV สัมภาษณ์ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย เกษโกมล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองลพบุรี ทราบว่าในส่วนของสำนวนคดีนั้น พนักงานสอบสวนสอบปากคำไปมากกว่า 10 ปากแล้ว เพียงพอที่จะสรุปสำนวน แต่กรณีความผิดฐานพยายามฆ่านั้น จนขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐาน

น้าสาวพลทหารคชา ให้ข้อมูลกับประชาไท ด้วยว่า ก่อนหน้าที่คชาจะมาเป็นทหารเกณฑ์นั้น ครอบครัวบอกว่าจะไปบนบานศาลกล่าว ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอให้คชา จับสลากได้ใบดำเพื่อจะไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์เป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากคชาเป็นกำลังหลักของครอบบครัว ซึ่งปัจจุบันครอบทำกิจการรับเหมาในการขนส่งจัดเรียงสินค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ซึ่งคชามีหน้าที่ในการดูแลคนงานกว่า 40 คน แต่คชาบอกกับครอบครัวว่า ไม่ต้องไปบน เพราะคิดว่าถ้าดวงจะเป็นทหารเกณฑ์ก็ต้องเป็น

น้าสาวพลทหารคชา ระบุด้วยว่า คชาไม่ได้มีท่าทีต่อต้านการเป็นทหารเกณฑ์ แต่ถ้าเลือกได้เขาอยากอยู่กับลูกสาววัย 1 ขวบกว่า ภรรยาที่ตั้งท้อง และลูกอีกคนที่อยู่ยังอยู่ในครรภ์ และอยากจะช่วยครอบครัวทำงานมากว่า

เมื่อถามว่าเพราะอะไรทางพ่อแม่ของพลทหารคชา จึงคิดว่าต้องการเอาผิดกับทหารเกณฑ์รุ่นพี่เพียง 3 คนเท่านั้น ทั้งที่เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเชิงระบบที่เอื้อให้มีการใช้อำนาจในทางที่ผิด และส่วนหนึ่งของความผิดพลาดในการดูแลความปลอดภัย กาญจนภรณ์ ระบุว่า พ่อ และแม่ของคชาเป็นคนที่จิตใจดี ไม่คิดโกรธแค้นใคร เมื่อผู้บังคับบัญชากองพัน (กองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) ยอมพูดความจริงกับครอบครัวว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ถือว่าได้แสดงความรับผิดชอบโดยการไม่ปกปิดแล้ว ในส่วนของครอบครัวจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีแต่อย่างใด แต่หากมีการลงโทษ ทำโทษในส่วนทหารเองก็ถือเป็นสิ่งที่ทางผู้บัญชาการต้องรับผิดชอบไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net