Skip to main content
sharethis


โรงพยาบาล JJ ที่มาภาพ: THE ASIAN AGE

เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา พยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุขซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานภาครัฐในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ได้ร่วมกันหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน เรียกร้องให้รัฐบาลมีการดำเนินการปรับปรุงข้อตกลงเกี่ยวสัญญาจ้างอย่างเร่งด่วน ส่งให้ผลกระทบต่อการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐ

โรงพยาบาลรัฐที่ชื่อ JJ ในเมืองมุมไบ ต้องเลื่อนการผ่าตัดเล็กและการตรวจผู้ป่วยนอกบางส่วนออกไปในช่วงที่มีการหยุดงานประท้วง เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่และแหล่งพลังงานเพียงพอ ทางโรงพยาบาลจึงจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่มีไปให้ความสำคัญกับการผ่าตัดใหญ่ที่สำคัญๆ รวมไปถึงผู้ป่วยฉุกเฉินก่อน ส่วนการผ่าตัดเล็กและการตรวจผู้ป่วยนอกนั้นต้องเลื่อนออกไปก่อน

ผู้บริหารของโรงพยาบาล JJ เผยว่ามีพยาบาลและเจ้าหน้าที่ประมาณ 2,600 คนที่หยุดงานประท้วง ทำให้ทางโรงพยาบาลต้องจ้างพยาบาล 240 คนและเจ้าหน้าที่ด้านอนามัย 40 คนจากภายนอกมาเพิ่ม เพื่อทำงานทดแทน รวมไปถึงได้ร้องขอให้นักศึกษาแพทย์เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยในช่วงที่มีการประท้วง เช่นเดียวกันโรงพยาบาลรัฐบาลแห่งอื่นในมุมใบอย่างโรงพยาบาลเซนทต์จอร์จ ที่มีพนักงานมากกว่า 650 หยุดงานประท้วง และต้องให้แพทย์ที่เหลือจากการปฏิบัติงานเข้ามาช่วยในการดูแลผู้ป่วยแทนพยาบาล

ทั้งนี้ ข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับที่ 7 ของคนทำงานภาครัฐ ที่กลุ่มพยาบาลในเมืองมุมไบออกมาเรียกร้องให้มีการปรับปรุงอย่างเร่งด่วนนั้นมีการระบุถึงการเพิ่มค่าจ้างและเบี้ยเลี้ยงขึ้น 23.55% เพิ่มเงินบำนาญอีก 24% เป็นต้น ซึ่งกระแสการประท้วงเรียกร้องคนทำงานภาครัฐในอินเดียก็มีมาตั้งแต่ต้นปี อย่างเมื่อเดือน พ.ค. 2561 พนักงานธนาคารของรัฐทั่วประเทศได้หยุดงานประท้วงกว่า 1 ล้านคน เรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างที่ครบกำหนดจ่ายตั้งแต่ปี 2559

อนึ่งพยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุขในอินเดียก็เผชิญกับสภาพการจ้างงานที่ไม่ดีนักเมื่อเดือน พ.ค. 2561 ที่ผ่านมามีข่าวการสูญเสียพยาบาลวัย 28 ปี คนหนึ่งที่เมืองโคชิโคด รัฐเกรละ ทางภาคใต้ของอินเดีย เธอเสียชีวิตหลังด้วยโรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสนิปาห์หลังจากไปดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสนิปาห์

 

ที่มาบางส่วนเรียบเรียงจาก
Nurses join three-day strike, doctors postpone surgeries (THE ASIAN AGE, 8/8/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net