Skip to main content
sharethis

รัฐบาลออสเตรเลียมีแผนการปิดกั้นไม่ให้เชลซี แมนนิง นักกิจกรรมผู้เคยเปิดโปงกองทัพสหรัฐฯ เดินทางเข้าประเทศด้วยวิธีการปฏิเสธวีซาในช่วงไม่กี่วันก่อนงานจัดปาฐกถารอบโลกของเธอ โดยที่แมนนิงเคยถูกสั่งจำคุกเพราะเปิดโปงการกระทำโหดร้ายต่อพลเรือนของกองทัพสหรัฐฯ ให้กับวิกิลีกส์

เมื่อ 29 ส.ค. 2561 เชลซี แมนนิง อดีตคนทำงานหน่วยข่าวกรองกองทัพสหรัฐฯ ผู้มีกำหนดการขึ้นพูดที่ซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ประเทศออสเตรเลียในช่วงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (2 ก.ย.) แต่เธออาจถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเพราะหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียอ้างว่าเธอ "ไม่ผ่านคุณสมบัติการตรวจสอบคุณลักษณะ" ตามกฎหมายคนเข้าเมืองมาตรา s501 ที่ระบุว่าหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง "อาจจะปฏิเสธการให้วีซาแก่บุคคลที่ไม่เป็นที่พึงพอใจต่อกระทรวงในแง่ของการผ่านคุณสมบัติตรวจสอบคุณลักษณะบุคคลได้"

ในกรณีของแมนนิงนั้นเป็นไปได้ว่าอาจจะมาจากกรณีที่เธอเคยถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลานานถึง 35 ปี ในปี 2556 จากการที่เธอเปิดโปงข้อมูลกองทัพสหรัฐฯ ให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ จนกระทั่งได้รับคำสั่งให้ยกเลิกการคุมขังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา และได้รับการปล่อยตัวออกจากคุกเมื่อเดือน พ.ค. 2560 ทั้งนี้ การปล่อยตัวแมนนิงไม่ได้หมายถึงการอภัยโทษ เธอยังคงตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอยู่ และหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณา "คุณลักษณะบุคคล" ของออสเตรเลียคือบุคคลนั้นต้องไม่ถูกลงโทษจำคุกนานกว่า 12 เดือน

เชลซี แมนนิงผู้เปิดโปงกองทัพสหรัฐฯ ลงวิกิลีกส์-ได้รับอิสรภาพแล้ว

Whistleblower จากทหารอาชีพชื่อ โจ ดาร์บี้ ถึง เชลซี แมนนิ่ง

แมนนิงมีกำหนดการจะขึ้นพูดที่งานเทศกาลแอนติโดทที่ซิดนีย์โอเปราเฮาส์โดยมีการสนทนากับ ปีเตอร์ เกรสต์ นักข่าวชาวออสเตรเลียผู้เคยถูกรัฐบาลอียิปต์สั่งจำคุกเมื่อปี 2556 เป็นเวลาถึง 400 วัน โดยอ้างว่าการรายงานข่าวของเขา "สร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของชาติ"

องค์กรธิงอิงค์ (Think Inc.) จากออสเตรเลียผู้จัดงานปาฐกถาสัญจรในครั้งนี้เรียกร้องให้มีการสนับสนุน ผลักดันให้แมนนิงสามารถเข้าสู่ออสเตรเลียได้ ซูซี จามิล ผู้อำนวยการของธิงอิงค์ระบุว่าพวกเขากำลังขอให้มีจดหมายคำร้องหลายฉบับส่งถึงรัฐมนตรีกระทรวงคนเข้าเมืองออสเตรเลียเพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง

ในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงกระทรวงคนเข้าเมืองมีข้อความจากผู้นำพรรคกรีนออสเตรเลีย ริชาร์ด ดี นาทาล ระบุว่าเขารู้สึกผิดหวังมากที่ได้ทราบเรื่องการปฏิเสธไม่ให้แมนนิงเข้าประเทศ และเรื่องที่โอบามาเคยลดโทษให้เธอแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การอภัยโทษในทางกฎหมายแต่ "ในตอนนั้น ประธานาธิบดีโอบามาได้เน้นว่าแมนนิงได้รับผิดชอบกับการกระทำของเธอแล้ว และได้รับโทษมายาวนานเกินพอ" นาทาลระบุต่อไปว่า "มันชัดเจนว่าแมนนิงไม่ใช่บุคคลสาธารณะที่จะยุยงให้เกิดความรุนแรงหรือความเกลียดชัง การกระทำของเธอคือการให้ความสำคัญกับเรื่องความโปร่งใสและการตรวจสอบได้เสมอมา"

นอกจากออสเตรเลียแล้วแมนนิงยังเคยถูกปฏิเสธจากทางการแคนาดาไม่ให้เข้าประเทศเมื่อปีที่แล้วด้วยข้ออ้างคล้ายๆ กัน แมนนิงให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาว่า "ฉันเล็งเห็นว่าทุกอย่างที่ฉันเคยกลัวว่าจะเกิดขึ้นมาก่อนในปี 2553 เกี่ยวกับอำนาจนิยม เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของกลุ่มชาตินิยมทั่วโลก การแผ่ขยายและฝังรากของระบบตำรวจ ข่าวกรอง และกองทัพ ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกในตอนนี้ ในปัจจุบันมันกลายเป็นความเป็นจริงในชีวิตประจำวันที่ประชากรหลายล้านคนต้องเผชิญ"

เรียบเรียงจาก

Australian Government Prepares To Bar Chelsea Manning From Entering The Country, Huffington Post, Aug. 29, 2018 29-08-2018

Chelsea Manning threatened with visa denial ahead of Australian tour, Sydney Morning Herald, Aug. 29, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net