รอบโลกแรงงาน สิงหาคม 2018

พนักงานดูแลหอไอเฟลหยุดงานประท้วง

เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2018 หอไอเฟล (Eiffel Tower) เปิดทำการอีกครั้งหลังพนักงานได้หยุดงานประท้วง 2 วัน เพื่อเรียกร้องเกี่ยวกับนโยบายใหม่ในการจัดระเบียบการเข้าชม ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต้องเข้าคิวรอเป็นเวลานาน ทั้งนี้เมื่อปี 2017 มีผู้เข้าชมหอไอเฟลมากกว่า 6 ล้านคน

ที่มา: euronews.com, 2/8/2018

ญี่ปุ่นออกนโยบาย 'Shining Monday' พนักงานสามารถทำงานสายในวันจันทร์ได้

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผลักดันนโยบายใหม่มีชื่อว่า 'Shining Monday' โดยขอความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ให้ยินยอมให้พนักงานลาช่วงครึ่งเช้าวันจันทร์ที่ต่อเนื่องจากวันศุกร์สุดท้ายของเดือนได้ เพื่อปรับสมดุลการทำงาน ให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และกระตุ้นการใช้จ่ายด้วย ทั้งนี้นโยบายนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายถ้าบริษัทไหนไม่ปฏิบัติตามก็อาจถูกลงโทษได้

ที่มา: The Guardian, 3/8/2018

จีนแผ่นดินใหญ่ยกเลิกใบอนุญาตทำงานชาวจีนจากไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า

ชาวไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊าที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทในจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่ต้องขอใบอนุญาตทำงานอีกต่อไปเพราะพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติเหมือนกันกับชาวจีนในท้องถิ่น นี่เป็นหนึ่งใน 11 รายการที่ได้รับอนุมัติเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยคณะรัฐมนตรีจีน ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการในแผ่นดินใหญ่ต้องยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ระดับเมืองเพื่อขออนุมัติจ้างพนักงานจากที่อาศัยในไต้หวัน เขตบริหารพิเศษของฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งการยื่นขออนุมัตินี้เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำกันมานานกว่าสองทศวรรษ

เดิมทีการรับคนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคทั้งสามแห่งข้างต้นบริษัทจำเป็นต้องส่งเอกสารหลายฉบับ เช่นใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ใบรับรองสุขภาพของพนักงาน และเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง นอกจากนี้ใบอนุญาตทำงานนี้ต้องได้รับการต่ออายุทุก 2 ปี และหากมีการเปลี่ยนนายจ้างก็จะต้องยื่นขอใหม่

กระทรวงทรัพยากรบุคคลและประกันสังคมจีน (Ministry of Human Resources and Social Security) ได้รับคำสั่งให้สร้างความเข้มแข็งด้านการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบและกำหนดหลักเกณฑ์ของประกันสังคม บริการด้านการจ้างงาน การจดทะเบียนการว่างงาน และการคุ้มครองสิทธิแรงงานสำหรับพนักงานกลุ่มนี้

Lo Wenyueh บรรณาธิการหญิงวัย 34 ปีของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า นโยบายใหม่นี้จะทำให้ชีวิตของเธอง่ายมากขึ้น เธอได้รับการว่าจ้างในเดือนกันยายนปี 2016 แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2017 ทำให้เธอไม่ได้รับสิทธิประโยชน์บางอย่างที่เพื่อนร่วมงานคนอื่นได้รับ รวมถึงประกันสุขภาพด้วย

Lo ซึ่งเป็นชาวจีนจากไต้หวัน เริ่มเข้ามาทำงานในกรุงปักกิ่งหลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังเมื่อหลายปีก่อน ส่วนน้องชายของเธอทำงานในมณฑลเจียงซู "ชีวิตของน้องชายฉันก็จะง่ายขึ้นด้วย" เธอเสริม

Wang Huiyao ประธานศูนย์จีนกับโลกาภิวัตน์ (Center for China and Globalization) กล่าวว่า การยกเลิกขั้นตอนนี้สร้างผลประโยชน์ให้กับชาวจีนจากไต้หวันฮ่องกงและมาเก๊าในการพัฒนาแผ่นดินใหญ่ เขากล่าวว่าการดำเนินการนี้จะสามารถดึงผู้คนที่มีพรสวรรค์จำนวนมากให้เข้ามาในแผ่นดินใหญ่และช่วยขยายธุรกิจในต่างประเทศได้

นอกจากนี้ก็ยังช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในสามภูมิภาคผ่านการแลกเปลี่ยนบุคลากรได้ด้วย โดยเฉพาะสำหรับฮ่องกงและมาเก๊า นโยบายใหม่นี้จะช่วยให้เกิดการรวมตัวกันภายใต้ยุทธศาสตร์กว่างตง- ฮ่องกง-มาเก๊า ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา: Xinhua, 6/8/2018

พิษสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ทำให้คนงานถูกเลิกจ้างในรัฐเซาธ์แคโรไลนา

บริษัท Element TV Company จะปลดคนงาน 126 คนออกจากตำแหน่ง ส่วนมากจะถูกเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2018 นี้ โดยจะเหลือพนักงานอยู่เพียง 8 ราย บริษัทเขียนในจดหมายต่อหน่วยงานภายในมลรัฐว่า การปลดคนงานและการปิดการผลิต เป็นผลของมาตรการภาษีใหม่ ซึ่งใช้กับสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมาก อย่างไม่ได้คาดคิดมาก่อน

ในเดือน ก.ค. 2018 รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เก็บภาษี ร้อยละ 25 ต่อสินค้าจีนซึ่งรวมถึง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการผลิตโทรทัศน์ รัฐเซาธ์แคโรไลนา ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน ยังมีโรงงานรถยนต์ค่ายใหญ่ๆ ตั้งอยู่ด้วย

บริษัท Volvo ซึ่งมีโรงงานอยู่ในรัฐดังกล่าวระบุว่า มาตรการภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์ อาจทำให้ บริษัทไม่สามารถจ้างคนงานได้ตามเป้า 4,000 คนภายใน 3 ปีจากนี้ และ BMW เคยเตือนรัฐบาลทรัมป์เเล้วว่ามาตรการภาษีอาจทำให้คนงานของโรงงานรถยนต์ BMW ในรัฐนี้ ได้รับความเสี่ยงเรื่องการจ้างงาน

ที่มา: VOA, 8/8/2018

นักบิน Ryanair หยุดงานประท้วง ยกเลิก 400 เที่ยวบินในยุโรป

สหภาพแรงงานนักบินกับผู้บริหารสายการบิน Ryanair สายการบินต้นทุนประหยัดสัญชาติไอร์แลนด์ ไม่สามารถตกลงเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการกันได้ ทำให้สหภาพแรงงานต้องหยุดงานประท้วง โดยสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินราว 400 เที่ยว ในเยอรมนี ไอร์แลนด์ เบลเยียมและสวีเดน

ที่มา: The Independent, 10/8/2018

ลูกจ้างสุขภาพแย่-ครอบครัวเครียด หากถูกกดดันให้คอยเช็กอีเมลหลังเลิกงาน

ชีวิตคนทำงานในยุคที่สามารถสื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวกทุกที่ทุกเวลานั้น กำลังทำให้หลายคนสูญเสียสมดุลระหว่างเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวที่ใช้กับครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีแรงกดดันจากเจ้านายให้ต้องคอยเช็กและตอบอีเมลอยู่ตลอดเวลา แม้จะไม่ใช่เวลางานก็ตาม

ผลวิจัยล่าสุดของสถาบันโพลีเทคนิคและมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนีย (Virginia Tech) ในสหรัฐฯ ชี้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของลูกจ้าง รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวของพวกเขามากกว่าที่คาดกันไว้

ศ. วิลเลียม เบ็กเกอร์ ผู้นำทีมวิจัยนี้ได้นำเสนอผลการศึกษาข้างต้นในที่ประชุมประจำปีสถาบันวิชาการบริหารศาสตร์ (Academy of Management) ที่นครชิคาโกของสหรัฐฯ

"ลูกจ้างส่วนใหญ่ไม่ค่อยตระหนักว่าการที่ต้องคอยตอบข้อความสื่อสารกับที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ส่งผลเสียต่อตนเองและคนรอบข้าง รวมทั้งสร้างปัญหาให้ชีวิตคู่อย่างร้ายแรง" ศ. เบ็กเกอร์ กล่าว

มีการออกแบบสอบถามให้กลุ่มพนักงานประจำอายุ 31-40 ปี จากหลากหลายสาขาอาชีพ ซึ่งต้องคอยตอบอีเมลจากที่ทำงานหลังกลับบ้านไปแล้วอยู่เสมอ ได้ประเมินเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายและจิตใจของตนเอง รวมทั้งมีการออกแบบสอบถามให้กับบรรดาคู่ชีวิตของพวกเขาด้วย

ผลปรากฏว่าคนกลุ่มนี้ไม่คิดว่าพฤติกรรมการทำงานที่รุกล้ำเข้ามาในชีวิตส่วนตัวของตนเองนั้นเป็นปัญหามากนัก ตรงข้ามกับคู่ครองของพวกเขาส่วนใหญ่ที่บอกว่าการคอยเช็กอีเมลเรื่องงานของสามีหรือภรรยานั้น ทำให้ตนเองใกล้หมดความอดทนเต็มทีแล้ว

ผลสำรวจยังชี้ว่า กลุ่มพนักงานที่คอยตอบอีเมลนอกเวลางานมากครั้งที่สุด ส่วนใหญ่ระบุว่าตนเองป่วยบ่อยและมีความวิตกกังวลเพิ่มสูงขึ้นกว่าในอดีตมาก ส่วนคู่ครองของพวกเขาก็มีระดับความเครียดพุ่งสูงขึ้นไม่แพ้กัน

"หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายลงจนลูกจ้างเกิดความเหนื่อยหน่ายหมดไฟในการทำงาน ทำให้ถึงขั้นต้องลาออกหรือชีวิตครอบครัวล่มสลายได้ เพราะคู่ครองต่างไม่มีเวลาให้กัน ซึ่งแสดงถึงการไม่เห็นความสำคัญของอีกฝ่ายนั่นเอง" ศ. เบ็กเกอร์กล่าว

ทีมผู้วิจัยแนะนำให้องค์กรและบริษัทต่าง ๆ จัดการกับปัญหานี้ โดยกำหนดเวลาเส้นตายให้เลิกส่งข้อความทางอีเมลหรือไลน์หลังเวลางานให้ชัดเจน เช่นอาจเป็นที่ 19.00 น. หรือให้พนักงานสลับกันอยู่เวรเพื่อคอยตอบข้อความดังกล่าว หากผู้บริหารมีความจำเป็นต้องส่งอีเมลถึงลูกน้องในเวลาดึกดื่น ควรชี้แจงย้ำไปด้วยว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องรีบร้อนตอบข้อความในทันทีก็ได้ เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันในการทำงานลง

ที่มา: BBC Thai, 11/8/2018

ผู้เชี่ยวชาญเตือนถึงผลร้ายจาก 'สงครามการค้า' ต่อธุรกิจขนาดเล็กและเกษตรกรอเมริกัน

หลังจากที่มีข่าวว่าบริษัท Element TV Company ในรัฐดังกล่าว จะปลดคนงาน 126 คนออกจากตำแหน่ง ส่วนมากจะถูกเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2018 นี้ โดยจะเหลือพนักงานอยู่เพียง 8 ราย โดย Element TV Company เป็นหนึ่งในธุรกิจอเมริกัน ที่ได้รับผลกระทบ จากการที่รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เก็บภาษี ร้อยละ 25 ต่อสินค้าจีนซึ่งรวมถึง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการผลิตโทรทัศน์ เมื่อเดือนกรกฎาคม

ศาตราจารย์เกียรติคุณ รอย วีห์เริล (Roy Wehrle) แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ วิทยาเขตสปริงฟิลด์ กล่าวว่าปัจจุบันธุรกิจต่างๆอาศัยชิ้นส่วนสินค้าจากประเทศผู้ผลิตอื่น และรูปแบบความสัมพันธ์นี้ช่วยอธิบายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่อ่อนไหวต่อผลกระทบด้านลบหากเกิดสงครามการค้า ในภาคเกษตร รัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบ จากการที่จีนตอบโต้การขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ด้วยมาตรการเดียวกันกับสินค้ามูลค่ารวม 34,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ จอห์น แอล โรเจอร์ (John L. Roger) แห่งคณะบริหารธุรกิจ Kellogg School of Management ที่มหาวิทยาลัย Northwestern University กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดกับเกษตรกรอเมริกันน่าจะรุนแรงขึ้น หากว่าจีนมองหาตลาดใหม่สำหรับถั่วเหลืองแทนอเมริกา เช่น จากผู้ขายในบราซิลและอาร์เจนติน่าแทน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตัวเลขภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่แสดงถึงปัจจัยลบจากสงครามการค้ามากนัก โดยอัตราคนว่างงานล่าสุดยังตำ่กว่าร้อยละ 4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปี

ที่มา: VOA, 15/8/2018

ญี่ปุ่นอนุมัติเพิ่มตำแหน่งงานดูแลผู้สูงอายุให้ 'ฟิลิปปินส์-เวียดนาม-อินโดนีเซีย'

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนการรับคนจาก 3 ชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เข้าทำงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีแบบทวิภาคีกับโตเกียวที่สนับสนุนให้มีแรงงานระยะสั้นทำงานในประเทศ โดยกำหนดให้ประเทศละไม่เกิน 300 คนต่อปี แยกออกจากแรงงานต่างชาติที่มีทักษะทางภาษาสูง ซึ่งรัฐบาลจะอนุญาตให้ทำงานในเดือน เม.ย. 2019

ที่มา: Manila Newsroom, 19/8/2018

บริษัทรับเหมาขนส่งสินค้าให้ IKEA แพ้คดีในศาลเนเธอร์แลนด์

บริษัท Brinkman Trans Holland ซึ่งเป็นผู้รับรับเหมาขนส่งสินค้าให้แก่บริษัท IKEA ในเขตยุโรปตะวันออก และบริษัทรับเหมานี้มักจะจ้างคนขับรถด้วยสัญญาจ้างของยุโรปตะวันออก แต่ขับรถในเขตยุโรปตะวันตก บริษัทหลีกเลี่ยงที่จะปฏิบัติตามสิทธิแรงงาน การจ่ายภาษี และเงินสมทบประกันสังคมตามข้อตกลงเจรจาต่อรองร่วม จึงถูกศาลตัดสินปรับ 1 แสนยูโร

ที่มา: International Transport Workers' Federation, 21/8/2018

รัฐบาลญี่ปุ่นขอโทษเรื่องแจ้งตัวเลขคนพิการที่รับเข้าทำงานสูงกว่าความเป็นจริง

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าเจ้าหน้าที่หลายพันคนในหน่วยงานราชการ 27 แห่ง ของญี่ปุ่นถูกคำนวณผิดว่าเป็นผู้ทุพพลภาพ โดยรัฐบาลขอโทษกับสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นนี้ โดยปีงบประมาณ 2017 รัฐบาลได้กำหนดโควต้าคนทำงานที่เป็นผู้พิการไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2.3 สำหรับภาครัฐ และร้อยละ 2.0 สำหรับภาคเอกชน แต่เมื่อแก้ไขตัวเลขเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุพพลภาพตามความเป็นจริงแล้ว สัดส่วนจะลดลงจากร้อยละ 2.49 เหลือเพียง 1.19 เท่านั้น ทั้งนี้สมาคมผู้ทุพพลภาพญี่ปุ่น (Japan Council on Disability) ออกแถลงการณ์ระบุว่าเรื่องนี้สะท้อนให้ว่าจริงๆ แล้วรัฐบาลไม่ต้องการจ้างงานผู้พิการ ซึ่งเป็นการเลือกปฏิบัติ

ที่มา: Global Times, 28/8/2018

ลางานพักผ่อนช่วยยืดอายุให้ชีวิตยืนยาวขึ้น

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิของฟินแลนด์ เผยผลการศึกษาล่าสุดที่พบว่า การลาพักร้อนหรือได้หยุดงานพักผ่อนเป็นเวลานานเพียงพอ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเรามีอายุยืนยาวมากขึ้น ทั้งทำให้ความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจก่อนวัยอันควรลดลง

มีการตีพิมพ์ผลวิจัยดังกล่าวในวารสารโภชนาการ สุขภาพ และความชรา (Journal of Nutrition Health & Aging) โดยทีมผู้วิจัยระบุว่าได้วิเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัยเก่า ซึ่งศึกษาเรื่องความดันโลหิตกับอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มชายนักธุรกิจวัยกลางคนจำนวน 1,222 คน โดยงานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเมื่อปี 1974 และมีการติดตามผลภายหลังเป็นระยะในช่วง 5 ปี 15 ปี และ 40 ปี หลังจากนั้นด้วย

กลุ่มทดลองที่เป็นนักธุรกิจระดับผู้บริหารเหล่านี้ แต่ละคนล้วนทำงานหนักและมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอย่างน้อยคนละ 1 ข้อ

พวกเขาถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตไปตามปกติอย่างที่เคยเป็นมา ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งจะได้รับคำแนะนำให้กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และควบคุมน้ำหนักให้อยู่เกณฑ์ของผู้ที่มีสุขภาพดี

หากทำตามคำแนะนำไปแล้วระยะหนึ่ง แต่อัตราเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจยังคงไม่ลดลง ทีมวิจัยก็จะให้ยาควบคุมความดันโลหิตแก่คนกลุ่มนี้ด้วย

การทดลองข้างต้นดำเนินไปเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งเมื่อสิ้นสุดโครงการดังกล่าวทีมนักวิจัยพบว่า อัตราความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจในกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำให้รักษาสุขภาพนั้น ลดลงมากกว่าของกลุ่มที่ไม่ได้รับคำแนะนำอย่างเห็นได้ชัด

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการติดตามผลในระยะยาวอีก 2 ครั้ง พบว่าข้อมูลที่เก็บได้ในช่วง 15 ปีหลังเริ่มทำการทดลองชี้ว่า กลุ่มที่ระวังรักษาสุขภาพตามคำแนะนำกลับมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า ส่วนการติดตามผลในช่วง 40 ปีหลังเริ่มทำการทดลองพบว่า อัตราการเสียชีวิตของทั้งสองกลุ่มกลับมาใกล้เคียงกันอีกครั้ง

ความผิดปกติดังกล่าวทำให้มีการวิเคราะห์ทบทวนข้อมูลการทดลองว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ซึ่งทีมนักวิจัยพบว่ากลุ่มคนที่เสียชีวิตนั้นส่วนใหญ่มีจำนวนวันที่หยุดพักผ่อนต่อปีน้อยกว่า

"คนที่ไม่ค่อยหยุดงานมักจะทำงานหนักและนอนน้อยกว่า เมื่อเทียบกับคนที่ลาหยุดพักผ่อนนานวันกว่า" ดร. ทิโม สแตรนด์เบิร์ก ผู้นำทีมวิจัยกล่าว "การใช้ชีวิตแบบที่เหน็ดเหนื่อยเคร่งเครียด อาจทำให้ผลดีของการรักษาสุขภาพตามคำแนะนำหายไปจนหมด"

ผลวิเคราะห์ยังพบว่า คนที่ลาหยุดพักผ่อนเพียง 3 สัปดาห์ต่อปีหรือน้อยกว่า มีความเสี่ยงชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจสูงกว่าคนที่ได้พักร้อนปีละ 3 สัปดาห์ขึ้นไปถึง 37%

"ไม่มีสิ่งใดจะมาทดแทนการพักผ่อนคลายเครียดอย่างเต็มที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย หรืองดบุหรี่และแอลกอฮอล์" ดร.สแตรนด์เบิร์ก กล่าว

"ตราบใดที่คุณยังทำงานหนักโดยไม่หยุดพัก การพยายามปฏิบัติตัวตามคำแนะนำให้มีสุขภาพดีนั้นไม่มีประโยชน์อะไร แต่กลับจะยิ่งเพิ่มความเครียดในชีวิตประจำวันให้สาหัสขึ้นด้วยซ้ำ"

ที่มา: BBC Thai, 31/8/2018

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท