Skip to main content
sharethis

เครือข่ายหาบเร่แผงลอยฯ ร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนนโยบายจัดระเบียบทางเท้า คืนพื้นที่ขายให้กับหาบเร่แผงลอย ผลหารือ สำนักนายกฯ รับจะนำเสนอข้อร้องเรียนนี้ต่อนายกฯ เพื่อให้นายกฯ มีคำสั่งตั้ง กก.แก้ไขปัญหาภายใน 30 วัน โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ร่วมเป็น กก. พร้อมทั้งผู้ค้าในจุดที่กำลังจะถูกยกเลิกให้ยื่นเรื่องขอให้ผ่อนปรนไปก่อน

4 ก.ย.2561 วันนี้ สมาชิกเครือข่ายหาบเร่แผงลอยไทย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นำโดย เรวัตร ชอบธรรม รวมตัวกันที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก่อนจะเคลื่อนไปที่บริเวณด้านหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทบทวนนโยบายจัดระเบียบทางเท้า คืนพื้นที่ขายให้กับหาบเร่แผงลอย

เครือข่ายหาบเร่แผงลอยฯ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี มีรายละเอียดว่า จากการที่สำนักงานกรุงเทพฯ ดำเนินนโยบาย "คืนทางเท้าให้กับประชาชน" ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ให้เหตุผลว่าหาบเร่-แผงลอยทำให้การจราจรติดขัด กีดขวางการสัญจรและทางเท้า สร้างความสกปรก และต้องการปรับภูมิทัศน์เมืองโดยยกเลิกจุดผ่อนผันแล้ว 451 จุด และมีแผนจะยกเลิกจุดผ่อนผันที่เหลืออีก 232 จุด ที่ผ่านมากรุงเทพฯ ได้หาพื้นที่ใหม่ให้ผู้ค้า แต่ค่าเช่าแพงและไม่มีผู้ซื้อ รวมทั้งการยกเลิกดังกล่าวยังส่งผลกระทบกับผู้ค้าหลายพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ต้องซื้ออาหารจากผู้ค้าริมทางเท้า

เครือข่ายหาบเร่แผงลอย มีข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย 1. ระยะเร่งด่วน ขอให้รัฐบาลและ กทม. ทบทวนยกเลิกนโยบายนี้ และคืนพื้นที่ค้าขายให้กับกลุ่มหาบเร่แผงลอยที่เคยได้รับอนุญาตอยู่เดิมเพื่อให้ได้มีอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และดำรงชีวิตอยู่ได้ก่อน 2. ระยะกลางขอให้มีการพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอันประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เทศกิจ เครือข่ายผู้ค้าริมทางเท้า กลุ่มผู้บริโภค นักวิชาการ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพัฒนามาตรการการจัดระเบียบกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ ไม่ใช่การยกเลิกหาบเร่แผงลอยออกไปจากพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น การดูแลเรื่องความสะอาด  การดูแลพื้นที่ตั้งแผงลอยให้มีทางเดินตามกำหนดของกรุงเทพฯ การควบคุมเวลาตั้งแผงค้าให้เป็นไปตามที่กำหนด การลงโทษผู้กระทำผิด และการเสียภาษีอย่างถูกต้องให้แก่ภาครัฐ

3. ระยะยาวขอให้รัฐบาลและ กทม. พิจารณาออกกฎหมายเรื่องการค้าริมทางเท้าเพื่อให้เกิดการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในระยะยาว และป้องกันไม่ให้เกิดนโยบายที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนเป็นผลกระทบกับการประกอบอาชีพโดยสุจริตของประชาชน

หลังจากการประชุมหารือร่วมกันของตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบ.ชน. จิรวัฒน์ แพงมา ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วย ศุภกฤต บุญขันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และตัวแทนเครือข่ายหาบเร่แผงลอยฯ ได้ข้อสรุปประกอบด้วย 1. ทางสำนักนายกรัฐมนตรีจะนำเสนอข้อร้องเรียนนี้ต่อนายกฯ เพื่อให้นายกฯมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการมาแก้ไขปัญหาภายใน 30 วัน โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคือตัวแทนจากเครือข่ายฯมาเป็นคณะกรรมการชุดนี้ และ 2. สำหรับผู้ค้าในจุดที่กำลังจะถูกยกเลิกให้ยื่นเรื่องขอให้มีการผ่อนปรนให้ขายต่อไปก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net