จับ-คุมสอบ 9 คนแชร์ข้อความ 'เพจ CSI LA' ระบุสาวอังกฤษถูกข่มขืนเกาะเต่า

ทนายวิญญัติ โพสต์ถามผู้เสียหายให้สัมภาษณ์สื่อหลายสื่อนำเสนอเป็นการทั่วไป หลายสื่อถูกตำรวจมองข้ามไม่เอาผิด เหตุใดจึงสนใจเพียงเพจ CSI LA ประชาชน 13 คน ตกเป็นผู้ถูกออกหมายจับโดยตำรวจ ทั้งที่สามารถออกหมายเรียกมาสอบสวนได้

ภาพแสดงความเคลื่อนไหวของเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'CSI LA' ล่าสุดเมื่อเวลา 10.59 น. ที่ผ่านมา 

5 ก.ย.2561 ความคืบหน้าภายหลัง ศาลอนุมัติหมายจับแอดมินเพจ CSI LA และผู้แชร์ข้อมูล รวม 13 คน ฐานกระทำผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ผู้อื่นหรือประชาชน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ฯลฯ จากกรณีเพจ CSI LA ซึ่งมียอดผู้กดถูกใจเพจกว่า 8 แสน ได้โพสต์ข้อมูล เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษ อ้างว่าถูกข่มขืนบนเกาะเต่า นั้น

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ย.61) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. กล่าวว่า หลังจากวานนี้ศาลจังหวัดเกาะสมุยได้พิจารณาออกหมายจับ ประมุข อนันตศิลป์ แอดมินเพจ CSI LA และผู้ที่แชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จรวม 12 ราย ทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร. ได้กระจายกำลังกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จนสามารถคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเกาะสมุย ในฐานความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายประชาชน ได้ทั้งหมด 9 ราย และอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 ราย โดยจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งทางพนักงานสอบสวนสภ.เกาะสมุยดำเนินคดีตามกฎหมาย

รอง ผบช.ทท. กล่าวว่า ในส่วนของการติดตามจับตัว ประมุข อนันตศิลป์ แอดมินเพจCSILA นั้น เบื้องต้นทราบว่าได้อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทาง ศปอส.ตร. ได้นำหมายจับของ ประมุข ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในการขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลตามหมายจับ หาก ประมุข เดินทางเข้ามาในประเทศไทยก็สามารถจับกุมได้ทันที อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ก.ย. นี้ ตนเอง จะแถลงข่าวการจับกุมในครั้งนี้ต่อไป พร้อมรายละเอียดทางคดีถึงการออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด

สำหรับกรณีการจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่นักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษ ระบุว่าถูกข่มขืนบนเกาะเต่าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 ซึ่งสำนักข่าวเดลิเมล์ของอังกฤษได้รายงานเรื่องนี้ในวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. เพจ CSI LA ได้โพสต์ข้อมูล ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ที่แม่ของผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวอังกฤษได้ติดต่อไปยังสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยเกี่ยวกับกรณีที่ลูกสาวของเธอโดนข่มขืน และเมื่อลูกสาวเธอไปแจ้งความตำรวจกลับรับแจ้งเฉพาะกรณีของหาย แต่ไม่ลงข้อมูลเรื่องการข่มขืนโดยอ้างว่าเป็นคนละพื้นที่กัน โดยเพจ CSI LA ได้แนบหลักฐานเป็นอีเมลและรายละเอียด 

ภายหลังมีข่าวการจับกุมผู้แชร์ข้อมูลจากเพจ CSI LA วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ประชาชนผู้รับข่าวเหล่านั้นไม่ใช่อาชญากร พลเมืองไม่ต้องการที่จะทำให้ประเทศชาติเสียหาย แต่ข่าวสารก็คือข่าว ที่เป็นข้อเท็จจริง กระบวนการสืบสวนสอบสวนยังต้องทำความจริงให้ปรากฏ แล้วอะไรคือ “ความเท็จ” ผู้เสียหายให้สัมภาษณ์สื่อหลายสื่อ มีการนำเสนอเป็นการทั่วไป หลายสื่อถูกตำรวจมองข้ามไม่เอาผิด เหตุใดจึงสนใจเพียงเพจ CSI LA ประชาชน 13 คน ตกเป็นผู้ถูกออกหมายจับโดยตำรวจ ทั้งที่สามารถออกหมายเรียกมาสอบสวนได้ ถ้าจะอ้างว่าข้อหามีอัตราโทษอยู่ในหลักเกณฑ์ขอออกหมายจับได้ก็ตาม

วิญญัติ โพสต์ย้ำด้วยว่า ที่สำคัญ เหตุใดในหมายจับดังกล่าวไม่มีถ้อยคำในบทบัญญัติของกฎหมายคำว่า “โดยทุจริต” หรือ ”โดยหลอกลวง” องค์ประกอบมาตรา 14(1) ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถูกบิดเบือนได้หรืออย่างไร ความจริงมีอยู่อย่างไรแล้วจึงจะรู้ว่าอะไรคือความเท็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ความเคลื่อนไหวของเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'CSI LA' นั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 10.59 น. ที่ผ่านมา เพจดังกล่าวได้ โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ตำรวจสากล รับฟ้องและดำเนินการคดีข่มขืนสาวอังกฤษวัย 19 ปีแล้ว

สำหรับเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'CSI LA' เป็นที่รู้จักในวงกว้างหลังการนำเสนอเรื่องราวถูกฆาตกรรมบริเวณหาดทรายรี บนเกาะเต่าเมื่อ ก.ย. 2557 โดยผู้ต้องหาคือ แรงงานชาวเมียนมา 2 คน หรือกรณีเปรียบเทียบราคานาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท