Skip to main content
sharethis

สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุวางเพลิงรถยนต์ และลอบยิงกุฏิพระนักพัฒนาวัดปางมะโอ จ.แพร่ และกรณีบุกใช้อาวุธสงครามยิงอดีตกำนันนักสู้เรื่องที่ดินที่ทำกินจ.น่านจนเสียชีวิต ด้านสมาคมนักกฎหมายสิทธิฯ เปิดเผยว่านับจากปี 2557 มีนักต่อสู้เรื่องที่ดินถูกอุ้มหายแล้ว 2 คน ถูกยิง 4 ราย เสียชีวิต 2 ราย รอดชีวิต 2 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูที่เกิดเหตุที่วัดปางมะโอ อ.วังชิ้น จ.แพร่ หลังเกิดเหตุเผาลอบยิงกุฏิพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดปางมะโอ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 (ที่มา: Facebook/ประยงค์ ดอกลำใย)

5 ก.ย. 2561 สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลา 23.30 น. มีผู้ก่อเหตุบุกเข้าไปวางเพลิงเผาล้อรถยนต์ และลอบยิงกุฏิของพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดปางมะโอ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ในขณะที่จำวัดอยู่ รวม 4 นัด จากนั้นได้พากันหลบหนีออกจากวัดไป ทั้งนี้พระฐาปนพงษ์พระนักพัฒนาชื่อดังของภาคเหนือ ที่ร่วมเคลื่อนไหวอนุรักษ์ผืนป่า-การจัดการที่ดินทั้งในพื้นที่จังหวัดแพร่ และหลายจังหวัด

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 ส.ค. เกษตร ยศบุญเรือง อดีตกำนันตำบลศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน  นักพัฒนาแกนนำป่าชุมชน โฉนดชุมชนจังหวัดน่าน ได้ถูกผู้ก่อเหตุ ซุ่มยิงขณะกำลังตัดหญ้าอยู่ในสวนบ้านห้วยขาม หมู่ 2 ตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน กระสุนถูกทั้งศีรษะ แขน ขา และลำตัว เสียชีวิต โดยที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนอาก้า 11 ปลอก และปลอกกระสุนปืนลูกซองยาว 1 ปลอก

ล่าสุดสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้ออกแถลงการณ์ "หยุดอิทธิพล หยุดขมขู่คุกคาม เร่งรัดจับกุมดำเนินคดี ละเมิดสิทธิมนุษยชน" เพื่อประณามการกระทำที่อุกอาจ ใช้อิทธิพลไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งกรณีพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร อดีตกำนัน ตำบลศรีษะเกษ และกรณีอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน ผู้นำและเครือข่ายที่เคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชน ขอให้เจ้าหน้าตำรวจ เร่งรัดการติดตามจับคุมผู้กระทำผิดในกรณีพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร , อดีตกำนัน ตำบลศรีษะเกษและกรณีกลุ่มเครือข่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ขอให้ยุติการคุกคาม ข่มขู่ ชาวบ้านผู้นำชุมชนในพื้นที่ สกน.จากกลุ่มอิทธิพลนายทุน กลุ่มผลประโยชน์ และกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง และขอให้รัฐบาลมีมาตรการการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนได้เผยแพร่ รายงานการคุมคามนักต่อสู้ด้านที่ดินด้วยความรุนแรง นับจากปี 2557 พบว่า มีนักสู้เรื่องที่ดินถูกอุ้มหายแล้ว 2 คน ถูกยิงเสียชีวิต 2 คน และถูกยิงแต่ไม่เสียชีวิต 2 คน ซึ่งในทุกกรณีเจ้าหน้าที่รัฐยังไม่สามารถหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้

แถลงการณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ "หยุดอิทธิพล หยุดข่มขู่คุกคาม และเร่งรัดจับกุมดำเนินคดีการละเมิดสิทธิมนุษยชน"

สืบเนื่องด้วยเหตุการณ์ ลอบทำร้ายพระนักพัฒนา วัดปางมะโอ ต.แม่พุง จ.แพร่ โดยการลักลอบเข้าวัด วางเพลิงเผารถยนต์ และกระหน่ำยิงกุฎิพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดปางมะโอ ในขณะที่จำวัดอยู่ เมื่อกลางดึกวันที่ 3 กันยายน 2561 เป็นการแสดงถึงการกระทำที่อุกอาจ แสดงให้เห็นถึงความป่าเถื่อน ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเมื่อไม่นานมานี้ ก็เกิดกรณีลักษณะเดียวกัน โดยอดีตกำนันเกษตร ยศบุญเรือง ตำบลศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน ผู้นำการเคลื่อนไหว เรื่องป่าชุมชนและโฉนดชุมชน ถูกลอบลอบสังหารอย่างโหดเหี้ยมด้วยอาวุธสงครามจนถึงแก่ชีวิต ซึ่งกรณีพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร เป็นพระนักพัฒนาที่ได้ร่วมกับชาวบ้านบ้านปางมะโอแก้ไขปัญหาที่ดินและทรัพยากรในชุมชน ติดตามตรวจสอบการทุจริตอื่นๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยมีชาวบ้านปางมะโอได้ร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินและทรัพยากรฯและเรื่องสิทธิชุมชนกับสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) 

ที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาที่ดินและทรัพยากรในพื้นที่บ้านปางมะโอ มีหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน ทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ถึงระดับกระทรวงต่างๆ ลงพื้นที่และสร้างความร่วมมือกับชาวบ้านในการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินและทรัพยากรฯ ซึ่งมีความคืบหน้าไปด้วยดี อีกทั้งหน่วยงานความมั่นคงยังมีการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่มาโดยตลอด เห็นได้ว่า การเหตุการณ์การลอบยิง การเผารถยนต์ ที่เกิดขึ้นที่วัดปางมะโอนั้น เป็นการกระทำที่คุกคาม ใช้อิทธิพล ไม่มีความเกรงกลัวกฎหมายใด

สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.)ในฐานะเครือข่ายประชาชนที่รวมตัวกันโดยชาวบ้านชุมชนต่างๆที่ดำเนินการปกป้องสิทธิชุมชนและเรียกร้องสร้างความเป็นธรรมในสังคม ขอประนามการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับ พระนักพัฒนาวัดปางมะโอ อีกทั้งกรณี อดีตกำนันตำบลศรีษะเกษ และกรณีอื่นๆที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านผู้นำและเครือข่ายที่ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของชุมชน ดังนั้น สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือจึงมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. ขอประนามการกระทำดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่อุกอาจ ใช้อิทธิพลไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งกรณีพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร, อดีตกำนัน ตำบลศรีษะเกษ และกรณีอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน ผู้นำและเครือข่ายที่เคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชน

2. ให้เจ้าหน้าตำรวจ เร่งรัดการติดตามจับคุมผู้กระทำผิดในกรณีพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร, อดีตกำนัน ตำบลศรีษะเกษและกรณีกลุ่มเครือข่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

3. ยุติการคุกคาม ข่มขู่ ชาวบ้านผู้นำชุมชนในพื้นที่ สกน.จากกลุ่มอิทธิพลนายทุน กลุ่มผลประโยชน์ และกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง

4. ให้รัฐบาลมีมาตรการการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ อย่างเป็นรูปธรรม

เชื่อมั่นในพลังประชาชน
สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)
5 กันยายน 2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net