Skip to main content
sharethis

ผู้ผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์เตรียมยื่นอุธรณ์ หลังถูกศาลสูงมาเลเซียตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอหลัง อัยการชี้แม้คนไข้ยืนยันว่ารักษาหาย หรือมีผลวิจัยรองรับสรรพคุณกัญชาทางการแพทย์ แต่หากหน่วยงานรัฐมาเลเซียยังไม่รับรองก็ถือว่าผิดกฎหมาย

สำนักข่าว Talking Drugs และ Highland รายงานตรงกันว่าเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลสูงของมาเลเซียตัดสินประหารชีวิตนายมูฮัมหมัด ลุคแมน โดยการแขวนคอ เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานครอบครอง ผลิต และแจกจ่ายน้ำมันกัญชาจำนวน 3 ลิตร และกัญชาอัดก้อนปริมาน 279 กรัม ซึ่งเป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากบ้านพักของเขาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2015 โดยภรรยาของเขาที่กำลังตั้งครรภ์หกเดือนก็ถูกจับกุมด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลุคแมนวัย 29 ปี ใช้น้ำมันกัญชาเพื่อรักษาลูกของเขา และแจกจ่ายไปให้กับคนไข้คนอื่นๆ โดยไม่คิดค่าตอบแทน อย่างไรก็ตาม การกระทำของเขาถือว่าผิดกฎหมาย ยาเสพติดอันตราย ปี 1952 ของมาเลเซีย ที่ระบุว่า “ผู้ใดที่แจกจ่ายยาเสพติดผิดกฎหมาย ถือว่ามีความผิด และมีโทษถึงประหารชีวิต”

ในกระบวนการพิจารณาคดี ฟาฮัน มารุฟ ทนายของลุคแมนได้เบิกตัวคนไข้ที่ใช้น้ำมันกัญชาของลุคแมนจนหายขาดจากโรคมาให้การต่อศาล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแม่ของลุคแมน เพื่อยืนยันถึงสรรพคุณของน้ำมันกัญชา และพิสูจน์ว่าการกระทำของเขาไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อแสวงหาผลกำไร นอกจากนี้ยังได้เชิญศาสตร์จารย์โมฮัมหมัด อารีส ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยปูตรามาเลเซียมาอธิบายถึงข้อดีของสารสกัดในกัญชาต่อศาลด้วย  

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายอัยการอ้างว่า ต่อให้ลุคแมนจะมีเจตนาดี หรือกัญชาจะมีสรรพคุณทางยาหรือไม่ก็ตาม การกระทำของเขาถือเป็นการผลิตและแจกจ่ายยาเสพติดผิดกฎหมายที่ยังไม่ได้รับการรับรองสรรพคุณทางการแพทย์โดยกระทรวงสาธารณะสุข หรือหน่วยงานทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ของมาเลเซีย คำแก้ต่างของฝ่ายลุคแมนจึงตกไป

ทนายของเขาพยายามยื่นเรื่องขอผ่อนผันโทษโดยอ้างว่าลุคแมนต้องดูแลครอบครัวและลูกที่ยังเด็ก แต่ศาลปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ลุคแมนระบุว่าเขาจะยืนอุธรณ์คดีดังกล่าวต่อไป

“มันไม่ใช่ความผิดของผู้พิพากษา เขาก็แค่ทำตามหน้าที่ของเขาตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย” ลุคแมนกล่าว “มันชัดเจนว่าเขายังไม่รู้ถึงสรรพคุณที่แท้จริงของกัญชาทางการแพทย์ ผมเชื่อว่าคำตัดสินนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด แต่ถ้ามันสิ้นสุด กฎหมายมาเลเซียก็คงจะโหดร้ายมาก”

มาเลเซียถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่การจากจ่ายกัญชามีโทษถึงประหารชีวิตเช่นเดียวกับประเทศจีน ซาอุดิอาราเบีย สิงคโปร์ เป็นต้น นอกจากกรณีของลุคแมนแล้ว ยังมีอดีตนายทหารชื่อ อามีรุดดิน นาดาราจัน อับดุลลาห์ กำลังถูกไต่สวนในข้อหาแจกจ่ายกัญชาทางการแพทย์ให้กับคนไข้มากถึง 800 คน หากถูกตัดสินว่ามีความผิด อัลดุลลาห์ก็อาจจะต้องโดนโทษประหารชีวิตด้วยเช่นกัน 

มูฮัมหมัด ลุคแมน (ภาพจาก SEA GANJA MOVEMENT)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net