Skip to main content
sharethis

กลุ่มมิตรผล แจงศาลยังไม่ได้มีการรับฟ้อง หรือเริ่มการพิจารณาไต่สวนแต่อย่างใด กรณีชาวกัมพูชากล่าวหาแย่งที่ดิน ป่าชุมชนไปทำไร่อ้อย เหตุโจกท์ชาวกัมพูชาแถลงต่อศาลว่ายังเตรียมข้อมูลไม่พร้อม

11 ก.ย.2561 จากรณีเกษตรกรชาวกัมพูชาราว 700 คนฟ้องร้องบริษัทน้ำตาลมิตรผล ต่อศาลไทย โดยกล่าวหาว่ามิตรผลได้แย่งเอาที่ดินของพวกเขาไปทำเป็นไร่อ้อย และทำลายวิถีชีวิตของพวกเขา นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มมิตรผล ส่งเอกสารชี้แจง ระบุว่า ตามที่มีรายงานข่าวในเว็บไซต์ inclusivedevelopment.net เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ศาไทยรับฟ้องคดีกว้านซื้อที่ดินในประเทศกัมพูชา และสั่งให้บริษัทน้ำตาลมิตรผลไกล่เกลี่ยกับชาวบ้านนั้น

กลุ่มมิตรผลขอชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ศาลยังไม่ได้มีการรับฟ้อง หรือเริ่มการพิจารณาไต่สวนแต่อย่างใด เนื่องจากฝ่ายโจกท์ชาวกัมพูชาแถลงต่อศาลว่ายังเตรียมข้อมูลไม่พร้อม ทั้งนี้ศาลยังได้กำชับและขอความร่วมมือไปยังทนายฝ่ายโจทก์ในการสื่อสารข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง เพื่อไม่เป็นการก้าวล่วงอำนาจของศาล

กลุ่มมิตรผลขอเรียนย้ำว่า เราได้ยึดมั่นต่อจรรยาบรรณทางธุรกิจและให้ความสำคัญกับการดำเนินงาน
ที่เป็นธรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมทั้งการเคารพและถือปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประเทศที่บริษัทเข้าไปลงทุน

 

หมายเหตุ : 19.53 น. วันที่ 11 ก.ย.2561 ประชาไท มีการดำเนินการปรับแก้เนื้อหาบางส่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net