ทหารคุม ‘หญิงขับวิน จยย.’ คดีเสื้อสหพันธรัฐไท ส่งกองปราบฯ ศูนย์ทนายความฯ พบอีก 3 ถูกขังแล้ว

'ทหาร' ส่ง 'หญิงขับจักรยานยนต์รับจ้าง' ไปกองปราบฯ พนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะแจ้งข้อหาและคำให้การพรุ่งนี้ ทนายได้เยี่ยมอีก 3 คน ถูกแจ้งข้อหาแล้วและถูกขังระหว่างสอบสวนในเรือนจำ มีหนึ่งคนยื่นประกันแล้ว 2 แสนบาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน ด้าน 'ประยุทธ์ - ประวิตร' ชี้ 'สหพันธรัฐไท' เข้าข่ายกบฏ - เร่งประสาน 'ลาว' ตามจับกุม

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo

 

ภาพเสื้อต้องห้ามที่ถูกระบุเป็น มีสัญลักษณ์ธงสหพันธรัฐไท

11 ก.ย.2561 ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัว วรรณภา (สงวนนามสกุล) แม่เลี้ยงเดียวที่มีลูกวัย 14 ปี และ 9 ปี อาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมเสื้อยืดสีดำที่มีแถบป้ายสีขาวแดงบริเวณหน้าอกจำนวนหนึ่งที่บริเวณห้องพักย่านสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา และนำตัวมาควบคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.ย.61) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ทหารนำตัว วรรณภา ส่งกองบังคับการปราบปราม หลังถูกคุมตัวอยู่ในมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) 6 วัน โดยมี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. และทนายความสภาทนายความเดินทางมาด้วย พนักงานสอบสวนแจ้งกับทนายความและวรรณภาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การในวันพรุ่งนี้ ทั้งนีั้พนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะทำการสอบคำให้การวรรณภาในวันพรุ่งนี้(12 ก.ย.)

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo 

ในระหว่างแจ้งข้อกล่าวหามี ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความฯ และอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมฟังการสอบสวนด้วย

พบอีก 3 คน

นอกจากนั้น ศูนย์ทนายความฯ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ทนายความของศูนย์ทนายความฯ ได้ติดตามกรณีทหารควบคุมตัวบุคคลจากการครอบครองเสื้อสหพันธรัฐไท ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายความฯ เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ว่ายังมีอีก 3 คน ทนายความได้พบทั้งหมดแล้ว โดยมี 2 คน ถูกขังระหว่างสอบสวนอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลาง และพบตัวอีก 1 คน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังถูกนำตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อรอศาลพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

คนแรก กฤษณะ (สงวนนามสกุล) เวลานี้ถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เบื้องต้นทราบว่าเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา แฟนของกฤษณะได้ยื่นประกันเป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท แต่ศาลไม่ให้ประกัน กฤษณะได้เล่าเพิ่มเติมว่าแฟนได้ขายรถยนต์ไปเพื่อนำมาประกันตัวในครั้งนี้

คนที่สอง ประพันธ์(สงวนนามสกุล) ทนายความพบว่าถูกฝากขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อเช้าเจ็ดโมงวันที่ 3ก.ย.ขณะเธออยู่ในห้องพักคนเดียว เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในเครื่องแบบร่วม 10คน เข้าตรวจค้นจับกุมที่ห้องพักย่านลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์สามเครื่อง, บัตร นปช., รูปภาพทักษิณ ชินวัตร และหนังสือ นปช. อีก 3เล่ม หลังตรวจค้นเธอถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ มทบ. 11 เพื่อทำการซักถามโดยทหารและตำรวจ จนวันที่ 5 ก.ย.เธอถูกนำตัวไปกองปราบฯ แจ้งข้อกล่าวหาแต่เธอจำไม่ได้ว่าข้อหาอะไรบ้าง

ส่วนคนที่สาม สมศักดิ์(นามสมมติ ไม่ยินดีเปิดเผยตัว) ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีจากเหตุเดียวกัน ทนายความได้ติดตามไปจนพบที่ศาลอาญา รัชดาฯ หลังถูกเรือนจำนำตัวเขาไปที่ศาลอาญาเพื่อทำเรื่องประกันตัว ทั้งนี้สมศักดิ์ยังไม่ยินดีให้เผยแพร่ข้อมูลใดๆ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าา พวกเขาทั้ง 3 คนถูกนำตัวจาก มทบ.11 ส่งกองปราบฯ พร้อมกันเมื่อวันที่ 5 ก.ย.เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาแต่ยังไม่ทราบว่ามีข้อหาอะไรบ้างจึงยังต้องรอตรวจสอบข้อมูลในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาก่อน ถูกขังในห้องขังของกองปราบฯ เป็นเวลา 2 วัน ก่อนที่พนักงานสอบสวนนำตัวส่งศาลเพื่อขออำนาจศาลฝากขังในวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเพียงกฤษณะคนเดียวเท่านั้นที่ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายความฯ ได้รับแจ้งเหตุทหารและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมควบคุมตัวผู้หญิง 2 คน ได้แก่ สุรางคณาง(นามสมมติ) และวรรณภา (สงวนนามสกุล) จากกรณีมีเสื้อยืดติดโลโก้สหพันธรัฐไท ไปเมื่อ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านแล้ว 1 คน ส่วนวรรณภา(สงวนนามสกุล) ขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11)

ทำให้ปัจจุบันมีบุคคลที่ถูกจับกุมจากกรณีมีเสื้อดังกล่าวรวมแล้วทั้งหมด 5 คน โดยถูกดำเนินคดีไปแล้ว 4 คน

หลังจากเกิดเหตุศูนย์ทนายความฯ ได้ออกแถลงการณ์ ถึงกรณีที่มีการจับกุมตัวบุคคลครั้งนี้ “การควบคุมตัวโดยไม่ชอบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเจ้าหน้าที่ทหาร เหตุการณ์ไม่ปกติเหล่านี้ถูกทำให้เป็นเรื่องปกติซึ่งไม่อาจยอมรับได้ รัฐมีหน้าที่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน หากกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐเห็นว่าการกระทำใดเป็นความผิดก็ควรที่จะดำเนินการไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และเราเรียกร้องให้ปล่อยตัว วรรณภา และผู้ที่ถูกควบคุมตัวจากเหตุดังกล่าวในทันที”

'ประยุทธ์ - ประวิตร' ชี้เข้าข่ายกบฏ - เร่งประสาน 'ลาว' ตามจับกุม

ขณะที่ปฏิกิริยา จาก รัฐบาลและ คสช. จากกรณีนี้ วอยส์ออนไลน์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า สิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย เพราะประเทศไทยเป็นประเทศไม่ใช่สหพันธรัฐ ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ แต่สหพันธรัฐถือเป็นการแบ่งแยกเป็นรัฐต่างๆ ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เป็นเช่นนั้น และสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นธงไตรรงค์

ทั้งนี้ มองว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายกบฏเป็นการล้มระบอบการปกครองหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย อะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญทำไม่ได้ทั้งสิ้น 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า กลุ่มคนเสื้อดำ สัญลักษณ์สหพันธรัฐไท ว่า เป็นกลุ่มเดียวที่มีแหล่งอยู่ที่ สปป.ลาว และมีเครือข่ายในไทยซึ่งเป็นกลุ่ม ที่ใช้ชื่อลุงสนามหลวง หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ซึ่งเชื่อมโยงกับคนไทยที่กระทำผิดตามมาตา 112 มาตรา 116 และหลบหนีเข้าไป สปป. ลาว โดยขณะนี้ ตำรวจจับกุมกลุ่มนี้ได้ 3-4 คน โดยย้ำว่า หากสาวถึงตัวใครก็ต้องถูกดำเนินคดีหมด เพราะถือเป็นกบฎ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานทางการลาว เพื่อขอไม่ให้ทางการลาวให้การช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ เพราะกลุ่มดังกล่าวมีความพยายามก่อให้ความแตกแยก ให้เกิดรัฐใหม่ และแบ่งแยกการปกครองเพื่อไม่ให้มีสถาบัน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท