Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ รายงาน ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ‘หญิงวินมอเตอร์ไซค์ - สมศักดิ์ (นามสมมติ)’ 2 ใน 4 ผู้ต้องหากรณีเสื้อสหพันธรัฐไทในข้อหาอั้งยี่-ยุยงปลุกปั่น หนึ่งรายหลักทรัพย์ 2 แสน - ปล่อยชั่วคราวไม่กำหนดเงื่อนไข อีกหนึ่งรายหลักทรัพย์ 4 หมื่น - ห้ามออกนอกประเทศ ใส่อุปกรณ์ติดตามตัว

ภาพเสื้อต้องห้ามที่ถูกระบุเป็น มีสัญลักษณ์ธงสหพันธรัฐไท

12 ก.ย. 2561 ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัว วรรณภา (สงวนนามสกุล) แม่เลี้ยงเดียวที่มีลูกวัย 14 ปี และ 9 ปี อาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมเสื้อยืดสีดำที่มีแถบป้ายสีขาวแดงบริเวณหน้าอก ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเสื้อสหพันธรัฐไทจำนวนหนึ่งที่บริเวณห้องพักย่านสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา และนำตัวมาควบคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) โดยต่อมา (11 ก.ย.61) ถูกนำตัวส่งกองบังคับการปราบปราม นั้น

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.ย.61) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวให้กับ วรรณภา โดยไม่กำหนดเงื่อนไข

วรรณภา ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม และข้อหาอังยี่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 โดยข้อหายุยงปลุกปั่นถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มเติมทีหลัง หลังแจ้งข้อหาเพิ่มเติม พนักงานสอบสวนนำตัว วรรณภา ไปศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง ครั้งที่ 1 ระหว่างที่ยังสอบสวนคดีไม่เสร็จ จนเมื่อราว 15.00 น. ศาลอาญาได้อนุญาตฝากขังเธอตามคำร้อง ทนายความจึงยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท และศาลอนุญาตให้ปล่อยตัว

คำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ระบุพฤติการณ์ว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เป็นผู้กล่าวหาวรรณภา โดยบรรยายพฤติกรรมของวรรณภาว่าเป็นผู้รับเสื้อที่มีสัญลักษณ์ของกลุ่มสหพันธรัฐไทเพื่อส่งต่อให้ผู้อื่น เป็นความผิดฐานยุยงปลุกปั่นและอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 209

คดีนี้มีผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้น 4 คน คือ นายกฤษณะ, นางประพันธ์, นายสมศักดิ์ และนางวรรณภา ทั้งสี่ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 209 เมื่อ 11 ก.ย. ศาลอาญาได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว สมศักดิ์ ด้วยหลักทรัพย์ 40,000 บาท มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกนประเทศและให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัว

เรื่องราวของวรรณภาเกิดขึ้นเมื่อ 6 ก.ย. เมื่อศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งจากแม่ของวรรณภาว่าวรรณภาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปจากบ้านพักย่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 7-8 คน  ได้ใช้รถตู้สองคันมาควบคุมตัววรรณภาโดยไม่ได้บอกว่าจะเอาตัวไปไหนและยังยึดเสื้อดังกล่าวไปด้วยอีกหลายตัว ขณะเกิดเหตุนั้น ลูกชายคนหนึ่งของวรรณภาก็อยู่ในเหตุการณ์ โดยลูกสองคนไม่ได้เจอกับวรรณภาผู้เป็นแม่เลย จนกระทั่งอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พาพวกเขาเข้าไปพบวรรณภาที่ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ. 11) เมื่อ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา หลัง กสม. ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ คสช. เพื่อให้ กสม. พาเด็กทั้งสองเข้าเยี่ยมวรรณภา

รายงานข่าวเพิ่มเติมวันที่ 13 ก.ย.2561 เบนาร์นิวส์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยต่อเบนาร์นิวส์ว่า ประพันธ์ (สงวนนามสกุล) ได้รับการอนุญาตจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว หลังจากยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน อีกคน

 

หมายเหตุ 00.44 17 ก.ย.2561 ประชาไทมีการอัพเดทข้อมูลการประกันตัวของ ประพันธ์ เพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net