Skip to main content
sharethis

องค์กรช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล 'คาฟลาโอเวด' แจ้งเตือนหลังจากที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ป่วยแรงงานไทยติดเชื้อวัณโรคทางภาคใต้ของอิสราเอล หากสงสัยว่าติดเชื้อให้รีบไปหาหมอตรวจรักษาฟรี นายจ้างไม่สามารถไล่ออกได้


ที่มาภาพประกอบ: Nati Shohat/Flash 90

14 ก.ย. 2561 องค์กรคาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture) องค์กรคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างชาติที่ทำงานในประเทศอิสราเอล ระบุว่ามีข่าวลือว่ามีผู้ป่วยแรงงานไทยที่ติดเชื้อวัณโรค หรือภาษาฮิบบรูเรียกว่า 'ชาเคเฟต' (שחפת ) ที่ทางภาคใต้ของอิสราเอล เชื้อนี้รุนแรงและติดกันง่ายเพราะเป็นโรคติดต่อทางการหายใจ โดยปกติเชื้อจะแพร่จากผู้ป่วยวัณโรคปอด ไปสู่บุคคลอื่นทางละอองเสมหะขนาดเล็ก ซึ่งอาจจะเกิดจากการไอ จาม หรือพูด ซึ่งละอองเสมหะเหล่านี้ สามารถมีชีวิตลอยอยู่ในอากาศหลายชั่วโมง และเมื่อมีผู้สูดเข้าไปจะเข้าไปจนถึงถุงลมปอด และเกิดการอักเสบได้

อาการแสดงของวัณโรคปอด ระยะแรกจะมีการไอแห้งๆ อย่างเดียว อาการจะมากขึ้นเมื่อเนื้อปอดเป็นโรคมากขึ้น ระยะต่อมาไอจะมีเสมหะติดออกมาด้วยและมักจะมีอาการไข้ต่ำๆ โดยเฉพาะในเวลาเย็น และกลางคืน ในระยะที่เป็นโรคมากแล้วอาจมีอาการหายใจหอบ และไอมีเสมหะติดเลือดปนด้วย จนถึงขั้นไอเป็นลิ่มเลือดได้ ถ้าเชื้อลามไปติดที่เยื่อหุ้มปอดอาจมีน้ำเกิดขึ้นในช่องปอด และมีอาการเจ็บอก น้ำที่เกิดในช่องปอดนี้จะทำให้อาการหอบเกิดมากขึ้น

อาการสำคัญของผู้ป่วยวัณโรคปอดคือ ไอเรื้อรัง โดยเฉพาะอาการไอ ที่นานมากกว่า 3 สัปดาห์ โดยอาการเริ่มต้นจะเริ่มไอแห้ง ๆ ก่อน ต่อมาจะเริ่มมีเสมหะจนอาจไอเป็นเลือดได้ อาการอื่น ๆ ที่พบได้บ่อยคือ อ่อนเพลีย รู้สึกเบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดลง และมีเหงื่อออกมากในตอนกลางคืน

อาการอื่นที่พบได้บ่อยของวัณโรคปอด 2 อย่างคือ เจ็บหน้าอกและหายใจลำบาก ซึ่งอาการดังกล่าวมักเป็นผลมาจากการที่มีของเหลวอยู่ภายในเยื่อหุ้มปอด (Pleural Effusion) กล่าวคือ มีน้ำสะสมอยู่ระหว่างเยื่อหุ้มที่คลุมติดกับปอดและที่คลุมติดกับผนังหน้าอก หรืออาจเป็นอาการของภาวะปอดแตก (Pneumothorax) คือภาวะที่มีลมอยู่ระหว่างเยื่อหุ้มทั้งสอง

อาการแสดงของวัณโรคที่อวัยวะอื่นถ้าเป็นที่ต่อมน้ำเหลือง มักมีไข้ และมีก้อน (ต่อมน้ำเหลือง) ที่พบบ่อยมักจะเป็นที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอ ต่อมจะโตมากขึ้นจนกลายเป็นฝี และแตกมีน้ำหนองซึมออกมาได้ ถ้าเป็นที่เยื่อหุ้มสมองจะมีอาการปวดศีรษะ มีไข้คอแข็ง และมีอาการทางสมองเกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้หากแรงงานไทยในอิสราเอลสัยว่าอาจจะติดเชื้อให้รีบไปหาหมอ การตรวจรักษาฟรีไม่เสียเงิน และถ้าหากเป็นแล้วก็ต้องรีบรักษา นายจ้างไม่สามารถไล่แรงงานออกได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ค องค์กรคาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net