Skip to main content
sharethis

พลทหารคชา พะยะ ซึ่งถูกทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 3 คนเรียกไปซ้อมทรมานกลางดึกเสียชีวิตแล้ว หลังญาติและโรงพยาบาลพยายามยื้อชีวิต 24 วัน ด้านกองทัพของเป็นเจ้าภาพจัดงานศพ 7 วัน

14 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้สอบถาม กาญจนภรณ์ สีหะวงศ์  น้าสาวของพลทหารคชา พะยะ ทหารเกณฑ์สังกัดกองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) จ.ลพบุรี ถูกทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 3 คน เรียกตัวไปซ้อมทรมานกลางดึกของวันที่ 21 ส.ค. 2561 จนหัวใจหยุด และต้องนำตัวเข้ารักษาพยาบาลที่ โรงพยาบาลมอานันทมหิดล สังกัดกรมการแพทย์ทหารบก ได้รับการยืนยันว่า พลทหารคชาได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 05.45 น. วันนี้

กาญจนภรณ์ ให้ข้อมูลว่าก่อนหน้านี้ พลทหารคชาถูกทำร่างร้ายกายจนหัวใจหยุดเต้น และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาพยาบาลพบว่ามีอาการ สมองบวม ปอดติดเชื้อ และต้องใส่เครื่องใช้หายใจตลอดเวลา ล่าสุดแพทย์ได้แจ้งว่าพลทหารคชามีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา รวมระยะเวลาที่รักษาพยาบาลทั้งสิ้น 24 วัน

กาญจนภรณ์ ให้ข้อมูลต่อว่า เวลานี้ทางโรงพยาบาลอานันทมหิดล ได้ส่งศพพลทหารคชาไปผ่าชันสูตร เพื่อตรวจสอบสาเหตุการตาย เพื่อที่จะใช้เป็นพยานหลักฐานในการดำเนินคดี ซึ่งทางญาติได้แจ้งความดำเนินคดีพลทหารรุ่นพี่ทั้ง 3 นายไปแล้วก่อนหน้า ในข้อหาทำร้ายร่างกาย และข้อหาพยายามฆ่า ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ยังมีพยานหลักฐานไม่เพียงพอสำหรับข้อหาพยายามฆ่า ทั้งนี้ทางญาติได้รับแจ้งจากกองทัพบกว่า จะเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดพิธีศพเป็นระยะเวลา 7 วัน

ก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้สัมภาษณ์ กาญจนภรณ์ ทราบว่า ก่อนหน้าที่คชาจะมาเป็นทหารเกณฑ์นั้น ครอบครัวบอกว่าจะไปบนบานศาลกล่าว ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอให้คชา จับสลากได้ใบดำเพื่อจะไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์เป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากคชาเป็นกำลังหลักของครอบบครัว ซึ่งปัจจุบันครอบทำกิจการรับเหมาในการขนส่งจัดเรียงสินค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ซึ่งคชามีหน้าที่ในการดูแลคนงานกว่า 40 คน แต่คชาบอกกับครอบครัวว่า ไม่ต้องไปบน เพราะคิดว่าถ้าดวงจะเป็นทหารเกณฑ์ก็ต้องเป็น คชาไม่ได้มีท่าทีต่อต้านการเป็นทหารเกณฑ์ แต่ถ้าเลือกได้เขาอยากอยู่กับลูกสาววัย 1 ขวบกว่า ภรรยาที่ตั้งท้อง และลูกอีกคนที่อยู่ยังอยู่ในครรภ์ และอยากจะช่วยครอบครัวทำงานมากว่า

ตารางการเสียชีวิตของทหารเกณฑ์ และนายทหารในระดับอื่นๆ เรียงตามปี พ.ศ.

วันเดือนปีที่เสียชีวิต

ผู้เสียชีวิต

สาเหตุการเสียชีวิต

ช่วงเดือน พ.ค. 2550

นักเรียนเตรียมทหาร กรัณฑ์ อรชร

ถูกรุ่นพี่สั่งทำโทษโดยการ ให้ดื่มน้ำ 40 ลิตร จนเกิดอาการน้ำเป็นพิษ มีอาการน้ำท่วมปอด และธาตุแตก จนเสียชีวิต

14-15 เม.ย. 2552

พลทหารอภินพ เครือสุข

เสียชีวิตที่บ้านพักแม่ทัพภาค 1 ผลชันสูตรระบุเสียชีวิตเพราะ “กะโหลกแตก” ผลการสอบสวนระบุตายเพราะอุบัติเหตุ

5 มิ.ย. 2554

พลทหารวิเชียร เผือกสม

ถูกซ้อมทรมาน โดยนายทหารยศร้อยโท พร้อมพวกรวม 10 คน

29 ม.ค. 2557

พลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย

ผลการชันสูตรระบุ เสียชีวิตเพราะติดเชื้อไข้หวัดนก ญาติคาใจเพราะก่อนตาย ผู้ตายระบุว่าถูกทหาร 3 นาย ลงโทษด้วยการใช้ปี๊บคลุมศีรษะ ใช้อาวุธตีที่ศีรษะ แผ่นหลัง หน้าอก จำนวน 20 ครั้ง

6 มิ.ย. 2558

ร.ต.สนาน ทองดีนอก

เสียชีวิตระหว่างฝึก โดยถูกบังคับให้ว่ายน้ำเกินกำลังความสามารถที่ร่างกายจะทนได้ โดยให้ฝึกว่ายน้ำไป-กลับภายในสระว่ายน้ำโดยไม่มีการหยุดพักหลายสิบรอบและเป็นเวลานาน จนเป็นเหตุให้จมลงไปในก้นสระเป็นเวลานานจนขาดอากาศหายใจ

21 ก.พ. 2559

สิบโทกิตติกร สุธีพันธุ์

ผลการการชันสูตร และการไต่สวนการตายระบุ เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือมีการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงร่วมกับกระเพาะอาหารแตก เนื่องจากถูกทำร้ายร่างกายขณะถูกคุมขัง โดยพลทหาร 4 นาย

4 เม.ย. 2559

พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด

เสียชีวิตเพราะถูกซ้อมทรมานโดยนายทหารยศร้อยตรี พร้อมกับพวกรวม 5 คน

22 มิ.ย. 2559

สิบโทปัญญา เงินเหรียญ

ถูกร้อยเอกสั่งทำโทษให้วิ่งรอบสนามกลางแดด เสียชีวิตเพราะเป็นลมแดด

1 เม.ย. 2560

พลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม

ถูกซ้อมทรมานจนเสียชีวิต ภายหลังจากถูกสั่งขังคุกทหาร

19 ส.ค. 2560

พลทหารนภดล วรกิจพันธ์

เสียชีวิตหลังจากมีเพื่อนพลทหารสองคน พามาสั่งที่บ้าน หลังจากนั้น 20 นาที ญาติเข้าไปในห้องแล้วพบว่าพลทหารได้เสียชีวิตแล้ว ในสภาพมีเลือดออกตามปากและจมูก ทั้งเท่าที่ปรากฎในข่าวยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

17 ต.ค. 2560

นักเรียนเตรียม ภคพงศ์ ตัญกาญจน์

ญาติเชื่อว่าเสียชีวิตเพราะถูกสั่งธำรงวินัย จนเสียชีวิตจากสภาวะหัวใจล้มเหลว ความแปลกประหลาดของกรณีนี้คือ มันมีการชันสูตรพลิกศพ แพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้ทำการเก็บอวัยวะภายในส่วนสำคัญไว้โดยไม่บอกให้ญาติทราบ จากนั้นทางญาติไม่ได้ดำเนินการเผาศพแต่นำศพมาชันสูตรอีกครั้งจึงพบว่าอวัยวะภายในหายไป และดำเนินการขอคืนเพื่อนำมาตรวจสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง แต่สุดท้ายเนื้อเยื่อจากอวัยวะต่างๆ มีสารพันธุกรรมในปริมาณและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมในการตรวจวิเคราะห์ เนื่องจากถูกเก็บไว้นานเกินไป

12 พ.ย. 2560

พลทหาร อดิศักดิ์ น้อยพิทักษ์

มารดาได้รับการติดต่อจากค่ายทหารว่า ลูกชายไม่สบายนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลในค่าย มีอาการปวดท้องและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ระบุในใบมรณบัตรว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจาก “สภาวะหัวใจล้มเหลว” ทั้งที่เพิ่งเข้าเป็นทหารเกณฑ์ได้เพียง 10 วัน หลังจากนั้นมารดาได้นำศพมาชันสูตรอีกครั้ง แพทย์ระบุว่า เสียชีวิตเพราะ “ติดเชื้อในลำไส้”

14 ก.พ. 2561

พลทหารมูฮัมหมัดอีรฟาน เจ๊ะมะ

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2561 ครอบครัวได้รับแจ้งจากครูฝึกว่า มูฮัมหมัดอีรฟาน เกิดอาการฮีทสโตรก ทางศูนย์ฝึกได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเข้าห้อง ICU จนอาการดีขึ้น

ต่อมาได้รับแจ้งจากครูฝึกอีกครั้งวันที่ 13 ก.พ. 2561 ว่าลูกชายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง เรื่องจากอาการป่วยกำเริบ และต่อมาได้เสียชีวิตในคืนนั้น

3 มิ.ย. 2561

พลทหารกิตติศักดิ์ บุญมณี

ญาติได้รับแจ้งจากค่ายทหารว่า เสียชีวิตเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากมีอาการเท้าแพลง และละเลยไม่ดูแลรักษาอาการให้ดี ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

14 ก.ย. 2561

พลทหารคชา พะชะ

ถูกทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 3 นาย เรียกไปซ้อมทรมานกลางดึกคือวันที่ 21 ส.ค. จนสลบและหัวใจหยุดเต้น ถูกนำตัวเข้ารักษาพยาบาลมีอาการสมองบวม ปอดติดเชื้อ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ก่อนเสียชีวิตพบพบว่ามีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด จนเสียชีวิตในที่สุด

?

?

?

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net