Skip to main content
sharethis

'พรรคอนาคตใหม่' เตรียมเดินหน้า 3 กิจกรรมเดือน ต.ค. 2561 นี้ พร้อมเปิดเว็บไซค์สื่อสารและรับสมัครสมาชิกแบบออนไลน์ ด้าน 'พรรคเพื่อไทย' เตรียมประชุมพรรค พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายดูเนื้อหาคำสั่ง คสช.เรื่องการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ชี้ยังดูสับสน


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (แฟ้มภาพ)

15 ก.ย. 2561 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ระบุว่าหลังจาก คสช. ออกคำสั่งคลายล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ตามที่กำหนด พรรคเตรียมเดินหน้า 3 กิจกรรมในเดือน ต.ค. นี้ โดยวันที่ 1 ต.ค. พรรคอนาคตใหม่จะแถลงข่าวเปิดตัวการรณรงค์เข้าสู่การเลือกตั้ง หลังจากได้รับการรับรองสถานะพรรคจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมเปิดเว็บไซต์เพื่อสื่อสารกับประชาชนและรับสมัครสมาชิกพรรคแบบออนไลน์ รวมทั้งจำหน่ายของที่ระลึกเพื่อระดมทุนสนับสนุนพรรคจากนั้นในวันที่ 6-7 ต.ค. นี้ จะลงพื้นที่ 6 จังหวัด ที่จะจัดตั้งสาขาพรรค คือ ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่  ขอนแก่น (อีสาน) อยุธยา (ภาคกลาง) ระยอง (ตะวันออก) นครศรีธรรมราช (ภาคใต้) นราธิวาช (3 จังหวัดภาคใต้) และวันที่ 20-21 ต.ค. จะลงพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อรับสมัครสมาชิก ระดมทุนสนับสนุนพรรคและพบปะกับผู้ที่สนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรคตามลำดับ

'พรรคเพื่อไทย' เตรียมประชุมพรรค พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายดูเนื้อหาคำสั่ง คสช.

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้เตรียมการที่จะจัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อรับรองข้อบังคับพรรคใหม่เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่และเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามที่กำหนดในคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 เบื้องต้นจะได้หารือกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาคำสั่งคลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการประชุม และเตรียมการในการจัดการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยตามเงื่อนไขที่กำหนดในคำสั่งโดยคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 ระบุให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน โดยสิ่งที่ต้องหารือเป็นเรื่องสำคัญคือจะกำหนดองค์ประกอบขององค์ประชุมใหญ่อย่างไร เนื่องจากคำสั่งที่ 13/2561 กำหนดให้มีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน มีกรรมการบริหารและสมาชิก โดยไม่ต้องมีสาขาเนื่องจากสาขาถูกยุบไปแล้ว คงต้องมากำหนดว่าจะมีตัวแทนสมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างไร จำนวนเท่าใด นอกจากนั้นคงต้องหารือว่าจะกำหนดวันประชุมใหญ่เมื่อใด เนื่องจากจะต้องแจ้งกกต.ก่อนการประชุมใหญ่ไม่น้อยกว่า5วัน

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่าขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคศึกษารายละเอียดของคำสั่ง คสช. เพราะยังมีความสับสนในการตีความถึง 3 เรื่อง คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย พรรคการเมือง 2560, คำสั่งคสช.ที่ 53/2560 และคำสั่ง คสช.เรื่องการคลายล็อกพรรคการเมือง ซึ่งมีความสับสนอยู่ เช่น สามารถจัดตั้งสาขาได้ภายใน 1 ปี แปลว่าหากตั้งสาขาไม่ครบ เลยเวลาการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ 24 ก.พ. 2562 ก็สามารถส่งผู้สมัครได้ใช่หรือไม่ คงต้องสอบถามความชัดเจนกันต่อไป

สำหรับการคลายล็อกครั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเงื่อนไขกติกาอย่างเต็มที่ให้แก่พรรคการเมือง การจะอ้างว่าเพื่อความสงบเรียบร้อยก็เป็นการกล่าวอ้างซ้ำซากมานานมากแล้ว ไม่มีเหตุผลใดในทางการเมืองที่จะคลายล็อกแบบปล่อยทีละส่วน  เพื่อหวังจะทำหน้าที่คุมเกมทั้งหมดเช่นนี้ นอกจากยังคงมีความกลัวอยู่

“ผมไม่ทราบว่ารัฐบาลกลัวอะไร ทำไมไม่ปลดล็อกไปเสียเลย เพราะควรถึงเวลาแล้วที่จะเปิดช่องทางทั้งหมดให้พรรคการเมือง ได้สามารถติดต่อ สื่อสารทำความเข้าใจร่วมกัน โดยเฉพาะการสื่อสารกับประชาชนที่จะได้ทราบข้อมูลทั้งหมดของพรรคการเมืองแต่ละพรรค เพื่อทำความเข้าใจและใช้สิทธิตัดสินใจให้ดีที่สุดในการเลือกพรรคการเมืองที่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสังคมที่เขาเผชิญอยู่ เพื่อสร้างโอกาสของชีวิตให้พวกเขา” นายภูมิธรรมกล่าว


ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net