พรรคสามัญชนคือใคร และทำไมต้องไปจัดประชุมใหญ่ที่ ‘บ้านนาหนองบง’ จ.เลย

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หนึ่งผู้จดจัดตั้งพรรคสามัญชนเผย เตรียมประชุมใหญ่ให้สมาชิกลงคะแนนเลือกผู้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง วันที่ 22 ก.ย. นี้ ระบุ สาเหตุประชุมที่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย เพราะเป็นพื้นที่สัญลักษณ์การต่อสู้ของสามัญชน

17 ก.ย. 2561 ผู้สื่อประชาไทรายงานว่า พรรคสามัญชน ได้ประกาศว่าจะดำเนินการจัดประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาเลือกผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการพรรคการเมือง ในวันที่ 22 ก.ย. นี้ ที่ วัดโน่นสว่าง หมู่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย

ทำไมต้องไปประชุมพรรคที่ ‘บ้านนาหนองบง’

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หนึ่งในผู้จัดตั้งพรรคสามัญชน เผยเปิดกับประชาไทว่า เหตุที่เลือกสถานที่ประชุมพรรคที่หมู่บ้านนาหนองบงนั้น เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของสามัญชน เป็นพื้นที่ซึ่งชาวบ้านคนธรรมดา ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการกำหนดอนาคต และชีวิตของตัวเอง ในกรณีผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ และเชื่อว่าการใช้พื้นที่ดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นในสิ่งที่สมาชิกพรรคยึดถือร่วมกันคือ ประชาธิปไตยฐานราก

พรรคสามัญชนคือใคร?

กิติชัย งามชัยพิสิฐ หนึ่งในผู้จัดตั้งพรรคสามัญชน หรือที่รู้จักกันหมู่นักกิจกรรมว่า ‘อ้วน YT’ (Youth Training Center) เคยให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า พรรคสามัญชนเกิดจากการพูดคุยกันของนักกิจกรรมทางสังคมการเมืองกลุ่มหนึ่งเมื่อ 10 ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์บ้านเมืองกำลังยู่ในช่วงวิกฤต นักกิจกรรมเหล่านั้นเติบโตขึ้นมาพร้อมกับความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งด้านทรัพยากร หลายคนเป็นนักพัฒนาเอกชน หลายคนทำงานอยู่กับชาวบ้าน และหลายคนเป็นนักกิจกรรมที่สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย

พวกเขาถอดบทเรียนร่วมกันว่าหากยังคงทำงานในเชิงประเด็น แยกย่อยเป็นประเด็นๆ ไปก็จะยังคงได้ผลลัพท์แบบเดิม จึงคิดว่าควรจะเปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวจากการต่อสู้เรียกร้องบนท้องถนน ภายนอกรัฐสภา ไปสู่การต่อสู้จากภายใน

กิติชัย เคยระบุว่า จุดยืนที่หนักแน่นของสามัญชนอันหนึ่ง คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560 และอาจจะต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีการลงประชามติใหม่ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการมากขึ้น

'พรรคสามัญชน' ชู ‘ประชาธิปไตยฐานราก-สิทธิมนุษยชน-ความเป็นธรรม’ หวังแก้รธน.จนถึงร่างใหม่

การเดินทางของพรรคสามัญชน

ในช่วงปี 2557 กลุ่มสามัญชนได้มีแนวคิดว่าจะจดจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ที่สุดแล้วก็เกิดการรัฐประหารขึ้นเสียก่อน ต่อมาในวันที่ 2 มี.ค. 2561 คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เปิดให้มีการยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง กลุ่มสามัญชนได้เดินทางไปและแจ้งเจตจำนงค์ในการจดจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อมาได้รับจดหมายยืนยันจาก กกต. ว่าสามารถใช้ชื่อพรรคว่า “สามัญชน” ได้เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561

สำหรับก้าวต่อไปของพรรคสามัญชนคือการหาสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองจำนวน 500 คน กิติชัย เคยระบุว่า มั่นใจว่าสามารถผ่านเงื่อนไข สมาชิกก่อตั้ง 500 คน ได้ 100% ส่วนทุนประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ความมั่นใจที่จะผ่าน 70% เพราะนี่เป็นกฎกติกาที่ทำให้พรรคการเมืองแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นยาก

"เรามองว่าสามัญชนไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่คนดัง ไม่ใช่อย่างนั้น แต่ว่าสามัญชนมันเป็นไอเดีย เป็นแนวคิด เพราะฉะนั้นเราจึงไม่มีคนเด่นคนดัง และค่อนข้างปฏิเสธ เราก็เข้าไปอยู่ในขบวนการเคลื่อนไหว เราอยู่ในขบวนการเคลื่อนไหวของพี่น้องตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ว่าไม่ได้ถูกได้ยินหรือถูกเห็นอะไรเท่าไหร่ เราเห็นว่าโอเคคนที่เด่นที่ดังก็ทำหน้าที่ของคนเด่นคนดังของเขาไป สามัญชนก็จะทำหน้าที่เป็นมวลชน ทำหน้าที่คนที่เป็นฐานรากของขบวนการเคลื่อนไหวต่อไปข้างหน้าด้วย" กิตติชัย กล่าว

'สามัญชน' ผ่านด่านแรก กกต.รับรองชื่อแล้ว ด่าน 2 สมาชิกก่อตั้ง 500 'กิตติชัย' ยันผ่าน 100%

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท