กกต. คาดประชุมเรื่องเขตเลือกตั้งภายใน 3 วัน ก่อนส่งให้สำนักงาน กกต.จังหวัดปิดประกาศเพื่อรับฟังความเห็น

เลขาธิการ กกต. เผยออกระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว คาดจะประชุมพิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้งเบื้องต้นภายใน 3 วัน จากนั้นส่งให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต. จังหวัดดำเนินการแบ่งเขต 3 รูปแบบ เปิดรับฟังความเห็นพรรคการเมืองและประชาชน 10 วัน ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

18 ก.ย. 2561 สำนักงานข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ราชกิจจานุเบกษา ประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลวันนี้ (18 ก.ย.) กกต. จึงได้ประชุมเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน โดยจะใช้เกณฑ์การแบ่งเขตตามจำนวนราษฎรทั้งประเทศตามสำนักทะเบียนกลาง เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2560 ซึ่งประกาศ 23 ก.พ. 2561 โดยถือว่าเป็นประกาศ 1 ปี ก่อนการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งวิธีการแบ่งเขตจะนำจำนวนประชากร หารด้วย ส.ส. 350 คน คาดว่าจะมีจำนวนประชากรเฉลี่ยประมาณ 189,110 คน ต่อ 1 เขต 

เลขาฯ กกต. กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการอย่างน้อย 3 รูปแบบ ภายใน 14 วัน หลังจากนั้นก็ปิดประกาศที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดเป็นเวลา 10 วันนับแต่ปิดประกาศ หลังจากนั้นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งต่อไปยัง กกต. ให้พิจารณาภายใน 20 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อประกาศการแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการแบ่งเขตและกำหนดจำนวน ส.ส. ภายใน 60 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินการจัดหาผู้สมัครลงเลือกตั้งต่อไป ส่วนวันเลือกตั้ง กกต. จะเป็นผู้ประกาศภายหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า สำหรับจำนวนประชากรที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังการประกาศจากสำนักทะเบียนกลางจะไม่มีผลต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง เนื่องจากจำนวนประชากรที่นำมาใช้แบ่งเขตเป็นจำนวนประชากรทั้งหมดในพื้นที่ไม่ใช่เพียงประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งในปีนั้น ซึ่ง กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งได้ทันภายในวันที่ 24 ก.พ. 2562 

เลขาฯ กกต. กล่าวว่า ส่วนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการได้มาซึ่ง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กกต. พิจารณาแล้วเสร็จ และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบถ้อยคำซึ่งคาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจกานุเบกษาสัปดาห์หน้า

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า การเตรียมการหารือกับพรรคการเมือง ล่าสุด กกต.ได้ส่งหนังสือไปยังพรรคการเมืองเพื่อเข้าร่วมประชุมในวันที่ 28 ก.ย. นี้แล้ว โดยจะมีการหารือกันในหัวข้อการปรับตัวตามกฎหมายใหม่ของพรรคการเมือง การดำเนินกิจกรรมตามคำสั่งหัวหน้าคสช. การเตรียมส่งผู้สมัครส.ส และการเงินของพรรคการเมืองรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 สำนักงาน กกต. ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดให้ดำเนินการเตรียมเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมีการคำนวนเขตเลือกตั้งตามฐานจำนวนประชากรในเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ได้เตรียมตัวในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขต และตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัด โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า จะมีทั้ง 41 จังหวัดที่จะมีจำนวน ส.ส. เพิ่มขึ้น 1 ตำแหน่ง ประกอบด้วย กาญจนบุรี กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยนาท ชุมพร เชียงราย นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครสวรรค์ น่าน ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี มุกดาหาร ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระยอง ราชบุรี ลำปาง ศรีสะเกษ สงขลา สตูล สมุทรปราการ สระแก้ว สุราษฎร์ธานี หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุทัยธานี และ อุบลราชธานี

และหากคำนวนเป็นรายภาค พบว่า ภาคเหนือจะมีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 33 คน จากเดิม 36 คน ภาคอีสานมี 116 คน จากเดิม 126 คน ภาคกลาง 76 คน จากเดิม 82 คน ภาคตะวันออกมีจำนวนเท่าเดิม 26 คน ภาคตะวันตกมีจำนวนเท่าเดิม 19 คน ภาคใต้มี 50 คน จากเดิม 53 และกรุงเทพฯ มี 30 คน จากเดิม 34 คน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท