ใบตองแห้ง: หมดอำนาจคนจะรัก?

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดพ้อว่าวันนี้ทำแต่อะไรที่ถูกๆ จนคนไม่รัก เชื่อว่าวันหน้าประชาชนจะนึกได้ ว่าที่ทำไปวันนี้เป็นผลดีต่อวันหน้า ไม่ว่าการจัดระเบียบขายของริมถนน หรืออะไรต่างๆ

จริงเหรอะ งั้นทำไมไม่วางมือ หรือรีบลงจากอำนาจ จะได้พิสูจน์ทราบ ว่าเมื่อไม่มี ม.44 จับกุมอุ้มขัง แล้วจะมีคนรักเท่าผืนหนังคนชังเท่าผืนผ้าใบไหม

นี่แค่โดนวิจารณ์ยังไล่ “ไอ้ตู่” จตุพรไปเตรียมตัวสู้คดี “ไอ้คนไม่มีผม” ขู่ปรับทัศนคติ แล้วคนที่ไม่รักไม่ชอบใครจะกล้าเผยตัว

ก็เข้าใจนะ ท่านผู้นำตั้งความหวังว่า อีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้า ประชาชนจะยกย่องสดุดี ว่าท่านเป็นผู้เสียสละ เข้ามาทำรัฐประหาร รักษาความสงบของบ้านเมือง อุตส่าห์ยื้อคำสัญญาอยู่ 4 ปี เพื่อชาติมั่นคง วางโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟจีน อีอีซี เรือดำน้ำ ห้องน้ำตลาดประชารัฐ พร้อมกับวางยุทธศาสตร์ชาติ ส.ว.แต่งตั้ง องค์กรอิสระจากแม่น้ำ 5 สาย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการเมืองจะไม่กลับมาวุ่นวายอีก เพราะยังไงๆ ก็ไม่กลับไปเป็นประชาธิปไตยแน่นอน แค่มีเลือกตั้งให้ฝรั่งดู

นั่นคือภาพการเมืองใหญ่ ซึ่งความหวังของท่านจะบรรลุหรือไม่ ยังไม่มีใครทายออกเลย เพราะยังไม่ลงจากหลังเสือ ไม่รู้จะสืบทอดอำนาจสำเร็จ หรือกลาย รสช. ต่อให้สืบทอดได้ ก็ไม่รู้อีกว่า 4-5 ปีจะเป็นอย่างไร

แต่พูดให้อุ่นใจ ประวัติศาสตร์มี 2 ด้านเสมอ คนที่รักที่เชียร์ท่าน ก็จะเล่าขานกันไป เช่นเดียวกับคนที่เกลียดชัง ก็จะเล่าเรื่องตรงข้าม อยู่ที่คนรุ่นหลังจะเลือกเชื่อฉบับไหน

ในประเด็นแยกย่อย ท่านพูดถึงการจัดระเบียบต่างๆ เช่น บีแอนด์บี แผงลอยริมถนน และคงรวมถึงทวงคืนผืนป่า ไล่คนจากที่ทำกิน ทำนองว่าใช้กฎหมายสร้างความถูกต้องแล้วคนจะรักได้อย่างไร แต่วันหน้าจะนึกได้ ว่าทำให้เกิดการแข่งขันและปรับปรุงตนเอง

นอกจากนั้นท่านยังพูดถึงการกระจายอำนาจ ว่าทำมา 5 ปีแล้ว ถ้าถนนหมู่บ้านพังก็ให้โทษท้องถิ่น อย่ามาโทษท่าน เพราะชาวบ้านเลือก อบต. อบจ. เทศบาลมาเอง

อ้าว แล้วใครล่ะ ใช้ ม.44 ปลดคนที่ชาวบ้านเลือก บางคนปลดตั้งนานไม่พบการทุจริต แล้วทุกวันนี้ อบต. อบจ. เทศบาล มีอิสระจริงๆ หรือผู้ว่าฯ นายอำเภอ กรมปกครองท้องถิ่นเป็นใหญ่

ฟังไปฟังมา ก็นึกถึงที่เนวิน ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์ “ปลุกลดอำนาจรัฐ กระจายอำนาจให้ประชาชน” หนุนแกร็บ อูเบอร์ แอพที่พัก “วันนี้มีกฎหมายเพื่ออะไร ใช้อำนาจรัฐเพื่อเศรษฐีเท่านั้นใช่ไหม” รัฐบาลไม่ต้องเอางบมาส่งเสริมอบรมอาชีพบ้าบอคอแตก แค่ปลดเรื่องเหล่านี้ให้ทำมาหากินได้

ปลดอะไร ก็ปลดอำนาจรวมศูนย์ อำนาจรัฐราชการ ที่อ้างกฎหมาย ไปจัดระเบียบชาวบ้าน โดยไม่ต้องคิดวิธีจัดการที่เหมาะสม เพราะมีอำนาจซะอย่าง แล้วบางเรื่องก็จัดระเบียบจริงไม่ได้ เช่น รถตู้ ลอตเตอรี่ 80 บาท ที่จับได้แค่พีท 90 ล้าน ว่าขายเกินราคา

ไม่ใช่แค่เนวินหรอก บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ก็พูดเรื่องปฏิรูปกฎหมาย กระจายอำนาจ ยกตัวอย่างเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 แห่ง คนตัดสินใจอยู่ที่ส่วนกลาง จะสร้างการค้าชายแดน คนพม่าข้ามมาซื้อไก่ฝั่งไทยก็ไม่ได้ ต้องขออนุญาตกรมปศุสัตว์ตามกฎหมายซากสัตว์

ใช้กฎหมายใช้อำนาจอย่างนี้ ชาวบ้านจะรักได้อย่างไร มีแต่จะเล่าขานกันไปว่า ยุครัฐราชการเป็นใหญ่ชาวบ้านเดือดร้อนแค่ไหน

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท