Skip to main content
sharethis

หลัง 'ประวิตร' หลังบอกให้ 'ทักษิณ' เคลียร์เรื่องที่ทำผิดกฎหมายก่อน ค่อยมาพูดเรื่องปรองดอง พร้อมถามบ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะใคร ด้าน 'ทักษิณ' ทวีตโต้ ท่าทีไม่อ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ.เลย

ภาพคู่ระหว่างทักษิณกับ พล.อ.ประวิตร สมัยเป็น ผบ.ทบ. (ที่มาภาพ เว็บไซต์ ไทยรัฐออนไลน์)

19 ก.ย.2561 จากกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพพร้อมข้อความเนื่องในโอกาสครบรอบ 12 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 โดยต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงโพสต์ดังกล่าวของ ทักษิณ ว่า ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะใคร แต่ไม่ใช่พวกเราแน่นอนเพราะพวกเราไม่ได้เกี่ยวข้อง เราออกมาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ  พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงทักษิณ ด้วยว่า ยังมีเรื่องที่ทำผิดกฎหมายอยู่ และขอให้ไปเคลียร์ตรงนั้นให้ได้ก่อน

ขณะที่ทักษิณ ได้ทวีต ในทวิตเตอร์ @ThaksinLive หลังเห็นข่าวปฏิกิริยาจาก พล.อ.ประวิตร ด้วยว่า "ท่าทีและน้ำเสียงขึงขังน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ. เลย" 

 

นอกจากเรื่องคดีและเรื่องความวุ่นวายนของบ้านเมืองที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงทักษิณ แล้ว PPTV รายงานด้วยว่า ประเด็นการปลดล็อคทางการเมือง ที่พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องให้นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งมีการปลดล็อคให้ 9 ข้อแล้ว ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งคงต้องรอในเดือนธันวาคมนี้  

สำหรับข้อห้ามที่ไม่ให้ พรรคการเมืองใช้โซเชียลมีเดียหาเสียงนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ให้ใช้  เพราะการใช้โซเชียลมีเดียก็เหมือนกับการพูด ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะมีหน้าที่พิจารณาว่าพรรคการเมืองใดที่ใช้โซเชียลมีเดียแล้วเข้าข่ายการหาเสียง ก็ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมาย แต่ในช่วงนี้ได้ปล่อยให้พรรคการเมืองดำเนินการจัดการประชุมพรรคได้อย่างอิสระ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

สำหรับ พล.อ.ประวิตร เป็น ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ช่วงระหว่าง 1 ต.ค. 2547 – 30 ก.ย. 2548 ต่อจาก พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ในสมัยที่ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ BBC Thai รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า พล.อ.ประวิตร ได้ขยับจากการเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ในยุครัฐบาลทักษิณ โดยทักษิณได้ตัดสินใจขยับลูกพี่ลูกน้องคือ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผบ.ทบ. (ขณะนั้น) ไปดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และเกษียณคาตำแหน่งดังกล่าว

ขณะที่ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวที่ติดตามประเด็นทหารและกองทัพขอหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว 'Wassana Nanuam' ในลักษณะสาธารณะด้วยว่า ตอนนั้น ในยุคที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ยังเป็นนายกฯ ใครๆ ก็วิ่งเข้าหา บิ๊กทหาร หลายคน ตอนนั้น เรียก “พี่ทักษิณ” เพราะ จบเตรียมทหาร 10 ทหารตบเท้า ที่บ้าน จันทร์ส่องหล้า กันบ่อยครั้ง และมีก๊วนประจำ บ้านจันทร์ส่องหล้า และใกล้ชิด คุณหญิง อัอ พจมาน ชินวัตร มีก๊วน หน้าบ้าน และหลังบ้าน รวมทั้ง สาวใหญ่ เลขาฯคนใกล้ชิด คุณหญิงอ้อ สมัยนั้น มีการจับคู่ เป็นแม่สื่อ ให้ บิ๊กทหาร กับ คนใกล้ชิด คุณหญิงอ้อ แต่ที่สำเร็จ คือ คู่ของ บิ๊กบิ๊ก พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา ผบ.ทอ. ที่ ภริยา เสียชีวิต พอดี จากนั้น มาแต่งงานกับ คุณลูกน้ำ สลิลลาวัลย์ คนสนิท คุณหญิงอ้อ จนถูกมองว่า เป็นกลยุทธ์ เครือญาติ เครือเพื่อน เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ ความไว้วางใจ และมี อีกหลายคู่ ที่พยายาม เป็นแม่สื่อ แต่ไม่สำเร็จ พล.อ.ประวิตร เป็นนายทหารโสด จากแดนบูรพาพยัคฆ์ สระแก้ว ที่รู้จักสนิทสนมกับ เสนาะ เทียนทอง ก็เป็น 1 ที่ตกอยู่ในเป้าหมาย

วาสนา โพสต์ด้วยว่า บิ้กป้อม พล.อ.ประวิตร ถือเป็น ดาวรุ่ง คนเก่ง ในทบ.คนหนึ่ง ที่โตมาในไลน์ แต่ เสีย จังหวะ เพราะ โดน พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ผบ.ทบ.ในขณะนั้น จับดอง เรื่องราว มากมายเกิดขึ้นระหว่างทาง จนในที่สุด ทักษิณ ไฟเขียว ให้เด้ง บิ๊กตุ้ย พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ ที่เป็น ผบ.ทบ. มา1 ปี มาแขวนเป็น ผบ.สส. แล้ว เปิดทางให้ บิ๊กป้อม ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. 1 ปี ก่อนเกษียณ ครั้งนั้น ทำให้ พล.อ.ชัยสิทธิ์ รุ่นพี่ ตท.5 กับ พล.อ.ประวิตร ตท.6 ไม่มองหน้า กันเลย และมีเรื่องคาใจกันมาจนทุกวันนี้ นี่จึงเป็น ส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ ทักษิณ แม้จะเป็น ตท.10 รุ่นน้อง จึงสวนกลับ พล.อ.ประวิตร รุ่นพี่ ตท.6 ในทวิตเตอร์ Thaksinlive ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net