Skip to main content
sharethis

ตำรวจชุดจับกุมยอมชดใช้ค่าเสียหายกรณีผู้ต้องหาเสียชีวิตคดีมารดาและบิดา ของ อนัน เกิดแก้ว ฟ้องเรียกค่าเสียหายกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจากกรณี อนันเสีย ชีวิต จากการถูกซ้อมทรมานในระหว่างถูกควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม

19 ก.ย.2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ บิดาและน้องสาวของ อนัน เกิดแก้ว ผู้ตาย ได้เดินทางมาศาลพร้อมทนายความจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ด้านคู่กรณีมีตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม อนัน และพนักงานอัยการ ซึ่งเป็นทนายความของจำเลย (หรือ สตช.) มาศาล ในคดีที่ มารดาและบิดาของอนัน ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาภายใต้สังกัดของ สตช. กระทำละเมิดต่อร่างกายและชีวิต อนัน ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่โดยทำร้ายร่างกายอนันเพื่อบังคับให้รับสารภาพ (ซ้อมทรมาน) ว่าเป็นผู้กระทำผิดอันเกี่ยวกับยาเสพติด จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า วันดังกล่าว ผู้ประนีประนอมประจำศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยเพื่อการประนีประนอมยอมความทั้งสองฝ่าย และคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ข้อตกลงร่วมกันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมและทำร้ายร่างกาย อนัน ยินยอมจ่ายค่าเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ อนัน ให้กับทางครอบครัวนายอนันฯ เป็นเงินจำนวน 1,500,000 บาท พร้อมขอเลื่อนการไกล่เกลี่ยออกไปอีก 1 นัดเพื่อหาเงินมาชำระให้กับครอบครัว อนัน โดยขอแบ่งชำระเป็น 2 งวด โดยจะชำระเงินงวดแรกจำนวนไม่น้อยกว่า 750,000 บาท ในวันที่ 11 ธ.ค. 2561 ซึ่งทางครอบครัว อนัน ไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด ด้วยเหตุดังกล่าวผู้ประนีประนอมประจำศาลแพ่งกรุงเทพใต้จึงได้นัดไกล่เกลี่ยครั้งหน้า ในวันที่ 11 ธ.ค. 2561 เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net