‘แม่พยาบาลเกด’ บุกสนง.อัยการสูงสุด ค้านนายพลแทรกแซงคดีสลายชุมนุม 53

‘พะเยาว์ อัคฮาด’ ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดถามความคืบหน้าการดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 53 ชี้ยังเหลือ 70 กว่าศพที่ศาลยังไม่ชี้มูลการตาย เผย พรุ่งนี้เดินหน้ายื่นหนังสือถึง ‘ประวิตร’ สอบกรณีมีนายพลเข้าพบอัยการเพื่อสั่งให้ยุติ

 

ที่มาภาพ เฟสบุ๊กแฟนเพจ ‘Banrasdr Photo’

 

19 ก.ย.2561 เฟสบุ๊กแฟนเพจ ‘Banrasdr Photo’ รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด อัคฮาด หรือ เกด พยาบาลอาสาซึ่งเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2553 พร้อมด้วย ณัทพัช อัคฮาด บุตรชายของพะเยาว์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด, อธิบดีอัยการคดีพิเศษ และอัยการคดีพิเศษฝ่าย 1, 4 เพื่อทวงถามความคืบหน้าการดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว และคัดค้านการแทรกแซงจากทหารชั้นนายพลเพื่อยุติคดี โดยมี ธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามพะเยาว์ เพิ่มเติมถึงคำตอบของรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดหลังจากที่รับเรื่องแล้ว โดย พะเยาว์ กล่าวว่า รองโฆษกฯ ไม่ได้สัญญา แต่ก็รับปากว่าจะทำตามหน้าที่ ส่วนกรณีข่าวที่บอกว่ามีนายพลมากดดันให้อัยการยุติคดี รองโฆษกฯ กล่าวว่าไม่ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ตนจึงให้เอกสารหนึ่งฉบับที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไป

เมื่อถามความรู้สึกของพะเยาว์หลังจากที่มีข่าวเรื่องการกดดันให้ยุติคดี พะเยาว์ ตอบว่า ตนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่ระยะเวลามันนาน และเมื่อมันมีการล้ำเส้น ตนก็ไม่ยอม แม้จะมี 20 กว่าศพที่ชี้มูลการตายไปแล้วแต่ยังเหลืออีก 70 กว่าศพที่ยังเป็นคดีอยู่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาไต่สวนชี้มูลการตาย และก่อนหน้านี้หลังมีการรัฐประหาร ก็มีข่าวมาตลอดว่าจะมีการหยุดการสอบสวน เลยอยากขอให้อัยการรีบดำเนินการไต่สวนชี้มูลการตาย

พะเยาว์ ยังกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ตอน 12.00 น. ตนและพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ที่เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 เช่นกัน จะเดินเท้าจากศาลทหารไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ตรวจสอบกรณีมีนายทหารยศนายพลเข้าพบอัยการเพื่อสั่งให้ยุติการดำเนินคดีกับทหาร กรณีสลายการชุมนุมปี 2553

สำหรับกระแสข่าวนายพลรุกเจรจาให้ยุติคดีสลายการชุมนุม นปช. ปี 53 นั้น เกิดขึ้น 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงอัยการสูงสุดและผู้เกี่ยวข้องในคดีสลายการชุมนุมดังกล่าว โดย ณัฐวุฒิ อ้างถึง บทความคอลัมน์ มองรอบทิศ เรื่อง "นายพล" เดินแรง โดยผู้ใช้นามปากกา พยัคฆ์น้อย หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับประจำวันที่ 6 ก.ย. 2561 ซึ่งเขียนว่ามีนายทหารระดับ "นายพล" เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสำนวนคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 โดย "นายพล" ขอให้ผู้ใหญ่ฝ่ายอัยการยุติเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีเกือบ 20 ศพ ที่ศาลไต่สวนสาเหตุการตายเป็นที่ยุติแล้วว่าเสียชีวิตเพราะถูกกระสุนปืนความเร็วสูงจากฝั่งเจ้าหน้าที่ ให้ทำเป็น "สำนวนมุมดำ" หาตัวผู้กระทำความผิดไม่ได้ จึงไม่ต้องส่งฟ้องศาล และ ณัฐวุฒิ ยังระบุด้วยว่า จะมอบหมายตัวแทนฝ่ายกฎหมายเดินทางไปยืนคำร้องเรื่องนี้ต่อสำนักงานอัยการสูงสุดอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ประเด็น “หาตัวผู้กระทำความผิดไม่ได้” นั้น ในคดีคดี 6 วัดปทุมวนาราม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี กมนเกด  ด้วย ศาลมีคำสั่งในการไต่สวนการเสียชีวิตตั้งแต่ 6 ส.ค.56 ระบุชัดเจนว่าทหารที่ลงมือยิงสังกัด กองพันจู่โจมพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี ที่ประจำอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า BTS หน้าวัดปทุมฯ ขณะเกิดเหตุ และ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ที่ประจำการอยู่บริเวณถนนพระราม 1 ช่วงเกิดเหตุ เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท