Skip to main content
sharethis

 

เด็กไร้สัญชาติกลุ่มที่ไร้รากเหง้าจำนวน 54 คน ยื่นเรื่องลงรายการสัญชาติไทยต่อนายอำเภอแม่สอด จ.ตาก เนื่องจากมีคุณสมบัติได้สัญชาติไทยเช่นเดียวกับ 'อดุลย์ สามออน' จากทีมหมูป่าอคาดามี ที่ติดในถ้ำหลวงฯ

 


19 ก.ย.2561 สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิช่วยเหลือทางสังคมเพื่อเด็กและสตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนพาเด็กนักเรียนไร้รากเหง้าที่อยู่ในการอุปการะดูแลของมูลนิธิฯจำนวน 54 คน เข้ายื่นคำร้องขอลงรายการสัญชาติไทย ต่อนายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สอด เนื่องจากเด็กเหล่านี้มีคุณสมบัติได้สัญชาติไทยตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 7 ธ.ค. 2559 และพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 (แก้ไขฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551) เด็กเหล่านี้เกิดในประเทศไทย แต่ถูกทอดทิ้งในโรงพยาบาล  มูลนิธิฯได้ดูแลมากว่า 18 ปีแล้ว โดยได้รับการศึกษา คุ้มครอง และพัฒนาเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป แต่ยังไม่ได้สัญชาติไทย ปัจจุบันมีเด็กอยู่ในการอุปการะดูแล 165 คน  ที่มีคุณสมบัติได้สัญชาติไทยตามมติคณะรัฐมนตรี ๗ ธันวาคม ๒๕๕๙ มีจำนวน ๕๔ คน

ก่อนหน้านี้มีกรณีเด็กชาย อดุลย์ สามออน เด็กนักเรียนและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาดามี ที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่เกิดในประเทศไทยแล้วอยู่ในการอุปการะดูแลของกลุ่มศาสนาคริสต์ ได้รับการรับรองสัญชาติไทยในกลุ่มเด็กไร้รากเหง้า จาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากออกจากถ้ำได้ไม่นาน

ชัยพฤกติ์ เธียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ทางอำเภอแม่สอดจะดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนกฎหมาย โดยตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสาร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง  ในชั้นต้นพบว่า เด็กทั้ง 54 คน มีเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของตนที่เป็นนายอำเภอพิจารณาอนุมัติ 49 คน  และเป็นเด็กที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ซึ่งจะต้องรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตากพิจารณาอนุมัติ จำนวน 5 คน อย่างไรก็ตามจะใช้เวลาไม่เกิน 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าได้รับข้อมูลหลักฐานที่ครบถ้วนจากเจ้าหน้าที่ ก็พร้อมที่จะพิจารณาลงนามภายใน 2 วัน แม้การขอสัญชาติไทยกรณีนี้เป็นกรณีแรกๆของประเทศไทย และที่อำเภอแม่สอดยังไม่เคยดำเนินการ ก็คาดว่าจะไม่ล่าช้า

ด้าน เพียวตานด่าเอ นักเรียนชั้นมัธยม 4 หนึ่งในเด็ก 54 คน กล่าวว่า ถ้าได้รับสัญชาติไทยจะมีความสุขมาก เพราะจะสามารถทำหลายอย่างที่ตนเองหวังไว้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยากเรียนแพทย์ ซึ่งกังวลอยู่ตลอดว่าถ้าไม่มีสัญชาติไทย อาจจะเข้าเรียนไม่ได้ ตอนนี้มีความหวัง จะพยายามตั้งใจเรียนมากขึ้น เพื่อให้ได้เรียนตามที่หวังและทำงานช่วยเหลือตนเอง ทั้งตั้งใจว่าจะเป็นคนดีของสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net