Skip to main content
sharethis

สหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.บำเน็จบำนาญ ต่อ สนช. ระบุ ขรก.เกษียณ 6.5 แสนคนกำลังเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ได้เงินบำนาญ 2 หมื่นต่อเดือนไม่พอกับค่าใช้จ่าย ชี้หากมีรายได้เพิ่มจะนำเงินไปใช้จ่าย ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้นตามนโยบายรัฐบาล

ที่ภาพจาก: iLaw (ไอลอว์)

20 ก.ย.61 แนวหน้าออนไลน์ รายงานว่า ที่รัฐสภา สหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย กว่า 30 คน นำโดย ชัยวัฒน์ อุตอิ่นแก้ว เลขาธิการฯ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ

ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ขอให้ สนช.สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณา เพื่อทำให้ข้าราชการบำนาญมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีเข้าราชบำนาญสังกัดทุกประเทศ จำนวน 654,634 คน ได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่เงินบำนาญเท่าเดิม ทำให้รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย เป็นไปตามสภาวะเงินเฟ้อ ทั้งนี้ หากข้าราชการบำนาญมีรายได้เพิ่มขึ้นก็จะนำเงินไปใช้จ่าย ส่งผลให้เศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลดีขึ้น

"ข้าราชการบำนาญถือเป็นคนจนรุ่นใหม่ ได้เงินบำนาญเดือนละ 20,000 บาท หักค่าใช้จ่ายอื่น เหลือ 18,000 บาทต่อเดือน ไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อข้าราชปัจจุบันอีก 2 ล้านคน แล้วคนไทยรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่ระบบข้าราชการ ทำงานเพื่อประเทศชาติ" ชัยวัฒน์ กล่าว

ชีวิตยามเกษียณ 1: แก่ง่ายตายยาก เราไม่ลำบากด้วยบำนาญประกันสังคม?

ด้าน พีระศักดิ์ กล่าวว่า โดยหลักการค่อนข้างเห็นด้วย กับผู้ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ แต่กฎหมายฉบับนี้เข้าข่ายกฎหมายการเงิน ต้องให้รัฐบาลเห็นชอบก่อนเสนอ สนช.เสนอเองไม่ได้ จึงขอประสานหาช่องทางให้ประยื่นต่อรัฐบาล ส่วน สนช.จะให้ กมธ.พิจารณาศึกษารายละเอียดควบคู่กันไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท ลองคำนวนเงินบำนาญที่รัฐต้องจ่ายให้ข้าราชการเกษียณ โดยข้อมูลจากชัยวัฒน์ระบุว่า มีข้าราชการบำนาญทุกสังกัดทั่วประเทศ จำนวน 654,634 คน หากรัฐจ่ายเงินบำนาญให้เดือนละ 20,000 บาท รวมทั้งหมด 1 เดือนรัฐต้องจ่ายเงินบำนาญทั้งหมด 13,092.68 ล้านบาท 1 ปีรัฐต้องจ่ายทั้งสิ้น 157,112.16 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net