ยื่นหมื่นชื่อ ร้องประยุทธ์ เลิกการสอบเข้า ป.1 ชี้สร้างความเครียดกระทบพัฒนาการเด็ก

ผู้ปกครองนำรายชื่อกว่า 11,000 ชื่อ ยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ ขอยกเลิกการสอบเข้า ป.1 และ ออก พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อคุ้มครองเด็กปฐมวัยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการจัดสอบคัดเลือกเข้าเรียนของโรงเรียน

20 ก.ย.2561 TNN24 รายงานว่า กลุ่มผู้ปกครองนำรายชื่อกว่า 11,000 ชื่อ ที่ร่วมกันเรียกร้องผ่านเว็บไซต์ change.org ยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการยกเลิกการสอบเข้าชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ ออก พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อคุ้มครองเด็กปฐมวัยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการจัดสอบคัดเลือกเข้าเรียนของโรงเรียนในทุกสังกัดทั่วประเทศ เนื่องจากเด็กช่วงอายุระหว่าง 0-8 ปี เป็นช่วงสำคัญระหว่างการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ซึ่งเด็กจำเป็นต้องได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัย

สำหรับการยื่นรายชื่อในครั้งนี้ นำโดย กรองทอง บุญประคอง ครูและผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ซึ่ง กรองทอง กล่าวว่า ช่วงปฐมวัยคือช่วงเวลาทองของการพัฒนาทักษะ สมองส่วนหน้าที่จะก่อเกิดเป็นลักษณะนิสัย และทักษะต่างๆ ที่นําไปสู่ ศักยภาพในทุกๆ ด้านของแต่ละคน ซึ่งทักษะสมองนี้จะสามารถพัฒนาได้อย่างสูงสุดในวัย 0-6 ปี เท่านั้น และการที่สมองเด็กจะพัฒนาอย่างสมบูรณ์เต็มที่นั้น เด็กจําเป็นต้องได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยอย่างสอดคล้อง ตามหลักทางวิชาการของการพัฒนาเด็กปฐมวัย ภาวะกดดันและความเครียด จากการสอบจะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงทําให้พัฒนาการและโครงสร้างของเซลล์ สมองไม่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายหรือเกิดการพัฒนาได้อย่างเต็มที่ 

“การออกกฎหมายให้การยุติการสอบแข่งขันเข้าเรียนในเด็กปฐมวัย จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ เด็กเกิดการพัฒนาศักยภาพในทุกๆ ด้านได้ในทันทีโดยไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณหรือใช้เวลาที่ยาวนาน ทั้งนี้ ถ้าไม่ใช้วิธีการสอบ ร.ร. ก็สามารถใช้วิธีการอื่น เช่น การสอบผู้ปกครอง หรือการรับเด็กบ้านใกล้ แทนได้ รัฐควรออกมาตรการใดก็ได้เพื่อมาคุ้มครองเด็กหรือเร่งผ่านร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาโดยคณะรัฐมนตรี”  กรองทอง กล่าว

ที่มา เว็บไซต์ change.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท